Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo vay tiền đáo hạn ngân hàng

08:01, 05/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công an tỉnh vừa kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với đối tượng Trần Thị Thu Hằng (32 tuổi), ở đường Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi.  Trần Thị Thu Hằng mở cửa hàng kinh doanh buôn bán quần áo trẻ em tại đường Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi. Hằng tự bịa chuyện nói với mọi người đang mở dịch vụ cho vay tiền để đáo hạn ngân hàng và một số mối làm ăn lớn khác. Nhiều người cả tin cho Hằng vay tiền trả lãi. Sau khi chiếm đoạt tiền của nhiều người, Hằng bỏ trốn.

TIN LIÊN QUAN

Đối tượng Trần Thị Thu Hằng tại Trại tạm giam Công an tỉnh.
Đối tượng Trần Thị Thu Hằng tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Như trường hợp bà Hồ Thị L., ở phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi. Hằng quen bà L. thông qua người con gái bà L. Từ năm 2009, Hằng đã nhiều lần vay tiền của bà L. với hình thức trả góp theo ngày và trả tiền gốc, lãi sòng phẳng. Sau đó, Hằng tiếp tục vay tiền của bà L. nhiều lần và chiếm đoạt. Hằng còn tạo dựng chuyện đang có nhiều mối cho người khác vay tiền đáo hạn ngân hàng lấy tiền lãi cao. Hiện không đủ vốn nên cần vay tiền. Bà L. không chút nghi ngờ đưa tiền cho Hằng vay trên 400 triệu đồng. Hằng còn bịa chuyện cần tiền đặt cọc tiền sang quán cà phê. Nghe vậy bà L. không ngần ngại cho Hằng vay 200 triệu đồng. Tổng cộng Hằng chiếm đoạt của bà L. trên 900 triệu đồng và dùng số tiền trên tiêu xài cá nhân.

Còn trường hợp chị Trần Thị Kim T., chủ một hiệu tóc ở TP. Quảng Ngãi bị Hằng chiếm đoạt toàn bộ số tiền bấy lâu tích góp được. Năm 2011, hiệu tóc chị T. thường xuyên được phục vụ bà chủ shop quần áo xinh đẹp Trần Thị Thu Hằng đến làm tóc. Nhiều lần đến làm tóc, Hằng dần dần quen thân với chị Trần Thị Kim T. Mỗi lần như thế, Hằng tranh thủ “tiếp thị”, chị chủ hiệu tóc càng tin tưởng góp tiền làm ăn. Từ năm 2009, Hằng đã nhiều lần vay tiền của chị T. với hình thức trả góp theo ngày và trả tiền gốc, tiền lãi đầy đủ. Hằng chiếm đoạt của bà chủ cửa hiệu hớt tóc với số tiền trên 140 triệu đồng.

Với thủ đoạn lừa đảo này, Hằng không trừ bất cứ ai. Tranh thủ khách đến shop mua quần áo, Hằng tìm mọi cách tiếp cận lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chị Đỗ Thị Thanh H.,  ở xã Tịnh An (Sơn Tịnh). Dù xa xôi gần 10 km nhưng vẫn thường đến shop Hằng mua quần áo. Bởi bà chủ shop quần áo quá nhiệt tình, luôn giảm giá mỗi khi chị H. đến mua đồ. Sau nhiều lần được Hằng  “rỉ tai” về việc vay tiền trả lãi cao, chị H. nghe lời. Từ năm 2009, Hằng đã nhiều lần vay tiền của chị H. với hình thức trả góp theo ngày lãi suất cao, Hằng đã trả tiền gốc và lãi đầy đủ. Sau đó, Hằng nói với chị H. cần tiền kinh doanh mua bán quần áo nên chị H. cho Hằng vay tiền. Cho đến nay Hằng đã chiếm đoạt của chị H. 80 triệu đồng. Ở vùng quê xã Tịnh An, số tiền trên là quá lớn đối với gia đình chị H. sau bao nhiêu năm tiết kiệm.

Tính đến cuối năm 2013, Hằng đã chiếm đoạt của 7 cá nhân với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra Hằng còn vay mượn tiền của nhiều người thân gia đình và bạn thân trên 1 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Hằng khai nhận đã sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt vào việc trả nợ do mượn trước đó, trả lãi cho các khoản vay và tiêu xài cá nhân. Hiện nay, Hằng không có khả năng trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Hành vi của Hằng đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ, với số tiền chiếm đoạt là đặc biệt lớn.

Qua sự việc trên cho thấy, chỉ vì cả tin và hám lợi, nhiều người đã sập bẫy đối tượng lừa đảo, bị chiếm đoạt tài sản. Đây là bài học đắt giá, người dân cũng cần phải nêu cao cảnh giác, đừng vì cái lợi trước mắt mà quên đi những rủi ro cao của việc cho vay đáo hạn ngân hàng. Bên cạnh đó, ngoài việc lực lượng Công an điều tra, xử lý nghiêm đối tượng, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người nhận thấy mức độ nguy hiểm của việc đứng ra cho vay đáo hạn ngân hàng.

 

Bài, ảnh: T. Sự


 


.