Bản án thích đáng cho những đối tượng quá khích

10:01, 22/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- TAND tỉnh vừa mở phiên toà phúc thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Hữu Đảm (22 tuổi), Võ Văn Trung (36 tuổi), Hoàng Thị Minh Lợi (69 tuổi), Võ Duy Phú (39 tuổi), Võ Duy Niềm (40 tuổi) đều ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) có hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại bản án hình sự sơ thẩm số 83/2013/HSST ngày 28.9.2013 của Toà án nhân dân huyện Bình Sơn.

Năm 2009, Công ty Cổ phần khoáng sản Sài Gòn - Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác quặng sa khoáng Titan tại khu vực xã Bình Châu (Bình Sơn). Khoảng 19 giờ ngày 22.1.2013 lãnh đạo Công ty cổ phần khoáng sản Sài Gòn - Quảng Ngãi tổ chức họp Đội bảo vệ và công nhân để triển khai việc khai thác Titan thì các đối tượng trên và khoảng 300 người dân khác kéo đến khu vực văn phòng mỏ gây rối, làm ảnh hưởng đến trật tự chung. Một số đối tượng quá khích dùng đá ném vào văn phòng công ty làm cho công nhân, lực lượng bảo vệ và cán bộ công ty hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài. Sau đó một số đông người dân kéo vào văn phòng mỏ đập phá tài sản, lấy một số tài sản và đem tài sản ra để trên đường đốt làm cản trở giao thông. Khi sự việc xảy ra, Công an xã Bình Châu nhận được tin báo đã trực tiếp đến hiện trường giải quyết nhưng số người trên bất chấp, ngang nhiên la hét, đập phá tài sản và đòi san bằng công ty. Sự việc diễn ra đến 22 giờ cùng ngày thì tất cả kéo nhau ra về.

Đến khoảng 19 giờ ngày 23.1.2013 Công ty cổ phần khoáng sản Sài Gòn - Quảng Ngãi tiếp tục họp tại văn phòng mỏ để triển khai việc khai thác Titan theo kế hoạch thì Hoàng Thị Minh Lợi, Nguyễn Hữu Đảm, Võ Văn Trung, Võ Duy Niềm, Võ Thị Phượng, Trần Thị Xuân, Võ Văn Lâm, Bùi Thị Mai và khoảng 600 người dân khác chủ yếu là phụ nữ và thanh niên tiếp tục đến văn phòng mỏ của công ty làm cản trở giao thông. Tại đây, các đối tượng tiếp tục có hành vi la hét, kích động gây ồn ào, náo loạn, làm mất trật tự chung tại khu vực này. Một số người quá khích ném đá và cây vào văn phòng mỏ của công ty, tiếp tục đập phá tài sản và lấy đi một số tài sản.

Khoảng 20 giờ cùng ngày lực lượng Công an huyện Bình Sơn phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát cơ động thuộc phòng PC65 - Công an tỉnh đến hiện trường để giải quyết đám đông, ổn định tình hình và điều tra làm rõ vụ việc. Khi lực lượng thi hành công vụ vừa đến hiện trường thì một số người dân dùng đá tấn công lực lượng công an làm nhiệm vụ nhằm không cho lực lượng công an, làm cho một số cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động thuộc phòng PC65-Công an tỉnh bị thương tích. Đồng thời có một số người ném đá vào 2 xe ô tô của Cảnh sát cơ động làm vỡ kính, hư hỏng xe và họ khiêng các thùng phao bằng sắt chắn ngang đường nhằm không cho xe lưu thông trên tuyến đường này. Sau khi gây rối trật tự công cộng, đập phá tài sản, chống người thi hành công vụ, sự việc trên diễn ra kéo dài đến khoảng 4 giờ sáng ngày 24.1.2013 thì số người trên ra về.

Ngày 24.1.2013 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Sơn tiến hành thành lập Hội đồng, khám nghiệm hiện trường, định giá xác định thiệt hại của Công ty tổng cộng trên 430 triệu đồng; xe ô tô 76B-0954 và 76B-0925 của cảnh sát cơ động của Công an tỉnh bị hư hỏng và thiệt hại được xác định tổng cộng trên 36 triệu đồng.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng cáo và giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo. Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Đảm 10 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng và 6 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Xử phạt bị cáo Võ Văn Trung 10 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng; bị cáo Hoàng Thị Minh Lợi 10 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng; bị cáo Võ Duy Phú 7 tháng 12 ngày tù về tội gây rối trật tự công cộng và trả tự do ngay tại phiên toà cho bị cáo Võ Duy Phú; bị cáo Võ Duy Niềm 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng. Đây là bản án thích đáng cho những đối tượng quá khích, coi thường pháp luật.


T.Phương
 


.