Ba Điền: Ngày cuối năm

04:01, 24/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày cuối năm này, trên vùng cao Ba Điền- tâm điểm của Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân của huyện Ba Tơ cách đây hơn một năm đã trở nên nhộn nhịp hẳn lên. Người dân nơi đây rạng ngời niềm vui đón chào một mùa xuân mới.

TIN LIÊN QUAN

Dù là những ngày cuối năm, nhưng Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm  Viện Pasteur Nha Trang, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn có mặt ở xã vùng cao Ba Điền. Với họ, để người dân vùng cao này có một mùa xuân trọn vẹn thì việc kiểm tra, giám sát lại tình hình dịch bệnh đối với các ca bệnh cũ thời điểm này là cần thiết. Về thôn Làng Rêu hôm nay, ai cũng không giấu được niềm vui khi chứng kiến những đổi thay đáng kể trong cuộc sống của bà con nơi đây. Những nếp nhà sàn giờ đây được dọn dẹp sạch sẽ, báo hiệu một cuộc sống mới đang về trên vùng đất chịu nhiều đau thương mất mát này.

 

Đại diện Công ty Vinamilk và  Tiến sĩ Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (trái) đến thăm hỏi, tặng quà cho người dân xã Ba Điền (Ba Tơ).
Đại diện Công ty Vinamilk và Tiến sĩ Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (trái) đến thăm hỏi, tặng quà cho người dân xã Ba Điền (Ba Tơ).


Ông Phạm Văn Tích, Tết này ông tròn 70 tuổi, vui mừng khôn xiết. Bởi lẽ, Tết năm rồi hai vợ chồng ông đều bị bệnh, nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần cả tháng trời. Nhưng năm nay sức khỏe của ông và vợ đã khá lên nhiều, nên đã ra đồng làm đất gieo sạ được 4 sào lúa nước. Vì thế mà Tết này vợ chồng ông có lúa nếp để làm bánh tét. Không chỉ có vậy, vợ chồng ông còn nuôi được đàn gà nên không sợ thiếu cái ăn trong ba ngày Tết cho con cháu. “Giờ mình không lo sợ bệnh này nữa vì có cán bộ y tế luôn kiểm tra, nhắc cách phòng bệnh. Mìnhcũng mong rằng, bước sang năm mới bệnh này không tái phát nữa để bà con lo làm ăn”, Già Tích ước nguyện.

Hoà chung niềm vui đó, ông Phạm Văn Bút- Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Ba Điền nói: Từ tháng 4.2013 đến nay, tình hình bệnh này đã tạm ổn, không có người dân nào mắc bệnh mới và cũng không ca bệnh cũ nào tái phát. Nghe theo lời vận động tuyên truyền của chính quyền và ngành y tế, bà con đã biết dọn vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm, sử dụng gạo trắng do Nhà nước cấp, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Những tháng qua bà con đã vui vẻ, lo tập trung sản xuất chứ không còn hoang mang nữa. Bà con cũng đang mua sắm, chuẩn bị nhiều heo, gà, vịt để ăn Tết.

Toàn xã Ba Điền có hơn 400 hộ, trong đó có 138 hộ nghèo. Những năm qua, bà con địa phương chú trọng phát triển sản xuất, trồng keo nguyên liệu, mì để phát triển kinh tế. Trong năm 2013,  nhờ sự đầu tư tích cực của Trạm khuyến nông huyện, bà con áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa đạt hơn 46 tạ/ha; chăn nuôi cũng phát triển, hàng chục hecta keo và mì phát triển tươi tốt. Mặc dù dịch bệnh nơi đây đã tạm lắng, nhưng ngành y tế đã không chủ quan.  Nhiều đoàn y tế đã về khám sàng lọc, cấp phát thuốc, giúp tư vấn cho bà con về cách chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cũng đã về địa phương điều tra xã hội học và hướng dẫn người dân biết cách vệ sinh môi trường; cấp xà phòng miễn phí cho hơn 1.500 người dân trong xã để tắm rửa, vệ sinh hằng ngày.

Mới đây, Viện Khoa học Việt Nam thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân thôn Làng Rêu, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng giúp người dân cải thiện sức khỏe. Vừa qua, kiểm tra thực tế tại thôn Làng Rêu, Tiến sĩ Viên Quang Mai- Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho biết, nhiều bệnh nhân cũ đã mạnh khỏe trở lại, đi làm đồng ruộng bình thường, nhiều người dân đã làm nhà mới, tình hình vệ sinh đã được cải thiện…

Đây là tín hiệu đáng mừng. Bà con đang chuẩn bị đón mùa xuân mới với niềm nguyện ước về một Ba Điền yên bình, không còn nỗi lo ám ảnh từ những mất mát do Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân gây ra.
            

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.