Một gia đình khốn khổ vì chuyện đền bù (Kỳ 2)

03:12, 13/12/2013
.

Bài 2: Trên bảo dưới không nghe

(Baoquangngai.vn)- Ba năm qua, vợ chồng ông Hải, bà Cúc “gõ cửa” kêu cứu khắp nơi, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo UBND huyện Đức Phổ nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc. Thế nhưng, đã gần 3 năm trôi qua, sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”...

 
* Thiếu trách nhiệm
 
Hôm chúng tôi có mặt tại nhà ông Hải, bà Cúc để tìm hiểu sự việc cũng là lúc một nhân viên của Trung tâm Trắc địa và Quan trắc môi trường tỉnh Quảng Ngãi mang bảng thống kê diện tích, loại đất, chủ sử dụng theo kết quả đo đạc mới nhất yêu cầu vợ chồng ông Hải ký xác nhận. 
 
Để tìm hiểu thực hư, vì sao Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện không chấp thuận cho vợ chồng ông Hải tạm ứng một ít tiền đền bù để có tiền trang trải cuộc sống mặc dù đã có sự chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã gặp lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Đức Phổ. Một Phó Giám đốc Trung tâm khẳng định: “Tiền đền bù ai cho tạm ứng? Tiền đền bù cho ông Hải hơn 1,2 tỷ đồng vẫn còn ở trong ngân hàng. Trung tâm không nhận được chỉ đạo của UBND huyện nên không có cơ sở để thực hiện”.

 

Mặc dù Sở TN&MT đã thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ theo hiện trạng sử dụng đất, nhưng mãi đến bây giờ sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Mặc dù Sở TN&MT đã thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ theo hiện trạng sử dụng đất, nhưng mãi đến bây giờ sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
 
Khi nghe chúng tôi trình bày hoàn cảnh gia đình, các con ông Hải phải bỏ học, sống thoi thóp vì không có tiền chữa bệnh, vị lãnh đạo này hỏi chúng tôi với vẻ mặt lạnh lùng “Ai nói?”. Mới bắt đầu câu chuyện được vài phút, ông này yêu cầu chúng tôi làm việc với giám đốc Trung tâm vì ông đang bận.
 
* Trên bảo dưới không nghe
 
Sau khi vợ chồng ông Hải, bà Cúc có đơn yêu cầu làm rõ mục đích sử dụng đất và việc bồi thường vật kiến trúc có trên diện tích đất của gia đình ông, ngày 31.10.2011, Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị UBND huyện Đức Phổ xem xét, giải quyết vụ việc và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 30.11.2011.
 
Đến ngày 19.3.2012, việc đo đạc và phân loại đất thực tế của ông Hải, bà Cúc mới được tiến hành. Theo kết quả mà Trung tâm Trắc địa và Quan trắc môi trường tỉnh đo đạc trên 2 thửa đất của vợ chồng ông Hải, thì ông Hải có tất cả 37 thửa đất với tổng diện tích là 8,9469 ha, gồm có 4 loại đất là: Đất rừng sản xuất, đất  trồng cây hàng năm khác, đất trồng lúa nước còn lại là đất trồng cây lâu năm. Diện tích quy hoạch dự án là 4,6925 ha.
 
Ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ chủ trì cuộc họp với các phòng ban của huyện, UBND xã Phổ Thạnh và đi đến thống nhất toàn bộ diện tích đất sản xuất của vợ chồng ông Hải được Nhà nước thu hồi làm công trình thủy lợi Hồ chứa nước Cây Xoài, được áp dụng theo chính sách đền bù thực tế từng loại đất.
 
Ngày 21.5.2012, UBND huyện Đức Phổ ra thông báo số 214, trong đó thống nhất đề nghị UBND tỉnh đồng ý cơ chế bồi thường theo thực tế sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi nằm trong Dự án Hồ chứa nước Cây Xoài. Đồng thời hứa sau khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh, UBND huyện sẽ chỉ đạo các bộ phận chức năng tiến hành các bước thủ tục, hồ sơ cần thiết để bồi thường cho ông Hải.
 

 

Ông Hải người 2 lần được phong tặng dũng sĩdiệt Mỹ đang bất lực, khánh kiệt vì đền bù.
Ông Hải khốn khổ vì chuyện đền bù.
 
Ngay sau khi nhận được văn bản đề xuất của UBND huyện Đức Phổ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT cho ý kiến giải quyết tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Hồ chứa nước Cây Xoài.
 
Công văn phúc đáp ngày 30.8.2012 của Sở TN&MT nêu rõ: Thống nhất với ý kiến đề xuất, bồi thường, hỗ trợ theo hiện trạng sử dụng đất của UBND huyện Đức Phổ và UBND huyện phải chịu trách nhiệm tính chuẩn xác về loại đất, nguồn gốc đất khi bồi thường, hỗ trợ.
 
Những tưởng, sự việc sẽ được giải quyết dứt điểm sau khi có sự đồng ý của Sở TN&MT, nhưng chờ mãi chẳng được đền bù, trong khi hoàn cảnh gia đình đang hết sức khó khăn. Vì thế, vợ chồng ông Hải tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng. 
 
Liên tiếp trong các cuộc họp tiếp công dân định kỳ tháng 12.2012, tháng 6.2013, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Đức Phổ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát lại toàn bộ vụ việc của ông Phạm Thanh Hải và chủ động giải quyết theo thẩm quyền, nhưng sự việc vẫn chưa có hồi kết.
 
Mới đây nhất, Phòng Tiếp công dân- UBND tỉnh lại ra thông báo số 08/TCD thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại ngày tiếp công dân định kỳ tháng 9.2013. 
 
Ngoài yêu cầu UBND huyện Đức Phổ tích cực chỉ đạo giải quyết vụ việc, Phó Chủ tịch Phạm Trường Thọ còn giao cho UBND huyện Đức Phổ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn ông Hải thực hiện thủ tục tạm ứng tiền để gia đình ông kịp thời giải quyết khó khăn trước mắt.
 
Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. “Tôi lên Sở TN&MT, họ bảo nhiệm vụ của họ đã xong, nhiệm vụ còn lại là của huyện. Về huyện thì huyện bảo còn vướng trên tỉnh. Nơi này bảo nơi kia, nơi kia chỉ cho nơi nọ. Riết rồi tôi chẳng biết nghe ai?”. Ông Hải bức xúc.
 
Tại buổi tiếp dân ngày 22.11.2013 vừa qua, ông Lê Văn Mùi- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho rằng, việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Hải căn cứ vào quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định 871/QĐ-UBND tỉnh ngày 23.4.2007 của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Khi thực hiện Dự án, đơn vị thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường căn cứ vào loại đất trên GCNQSDĐ để bồi thường, dẫn đến sự so bì của ông Hải với các hộ dân không có giấy tờ hợp lý.
 
Ông Mùi cũng thừa nhận rằng, mặc dù ông đã tích cực chỉ đạo, nhưng vì vướng mắc ở khâu chờ điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên phạm vi toàn tỉnh nên dẫn đến sự việc khiếu nại kéo dài 3 năm mà chưa được giải quyết dứt điểm. Trên danh nghĩa là lãnh đạo huyện, ông Mùi hứa trong tháng 12.2013, huyện sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc.
 
Nghe ông Mùi nói đến đây ông Hải, bà Cúc lại rơi nước mắt. “Nói thật với anh chứ giải quyết chậm ngày nào vợ chồng em chết ngày đó. Đã mượn 2 cái sổ đỏ của bà chị vay 100 triệu đồng, đã gia hạn 2 lần rồi, lãi mẹ đẻ lãi con. Giờ mượn không ai dám cho nữa”- bà Cúc buồn bã.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.