Khó khăn vì quy hoạch "treo"

10:12, 23/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 16 năm qua, gần 300 hộ dân tổ 14 (phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) phải sống trong những căn nhà xập xệ, xuống cấp do vướng quy hoạch Dự án Khu hành chính tập trung của tỉnh. Năm này qua năm khác, trên vùng đất này người dân chỉ biết trồng bắp, trồng bông và nuôi bò, cuộc sống rất khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Sống lơ lửng vì dự án “treo”

Nhắc đến chuyện quy hoạch “treo”, ông Tạ Diệp Em hết sức ngán ngẩm bởi ông cũng như các hộ dân ở đây đã nghe mãi điệp khúc: Mai mốt làng lên thành phố, dân sẽ được chuyển về nơi ở mới khang trang hơn, cuộc sống khấm khá hơn. “Khi thành phố chưa quy hoạch, chưa làm đường, mỗi mùa mưa đến, nước mưa chảy thẳng ra sông Trà Khúc. Dân ở đây đâu phải chịu cảnh ngập úng lâu ngày. Nay 4 hướng đã mở đường. Mặt đường cao hơn nhà dân. Nền nhà thấp trũng như những cái ao chứa nước đọng”- ông Diệp than thở.

 

Nhiều ngôi nhà ở tổ 14 (phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) đã xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều ngôi nhà ở tổ 14 (phường Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) đã xuống cấp nghiêm trọng.


Ông Kiều Nghiêm nhớ lại: Năm 2009, mưa ngập nhà, dân phải kêu xe cẩu tới phá cống cho nước thoát. Vậy nhưng, cũng cả tuần mới hết cảnh ngập úng. Khổ hơn nữa là tất cả các hộ dân ở đây không có hộ nào có giấy tờ nhà đất. Họ sống như sống tạm. Đất mênh mông nhưng họ chẳng có quyền lợi gì. “Treo” lâu quá, nhà cửa dột nát, xuống cấp. Giấy tờ nhà đất không có nên bao năm nay, họ không thể sang nhượng, mua bán hay thế chấp dù rất cần vốn để sản xuất, kinh doanh và nuôi con ăn học.

Theo lãnh đạo UBND phường Lê Hồng Phong, trước năm 1998, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh trực tiếp cấp. Thời điểm đó, tổ 14 thưa dân hơn bây giờ nên họ không mặn mà với việc làm sổ đỏ. Nay thì dính quy hoạch, không có căn cứ nào để đền bù. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, khi giải tỏa, phường sẽ kiến nghị tỉnh hỗ trợ cho họ khi làm nhà nơi ở mới. Bên cạnh đó, sẽ căn cứ trên hồ sơ và trích lục trước năm 1975 để đối chiếu, so sánh với nguồn gốc đất là đất ở hay nông nghiệp để có chính sách hỗ trợ thỏa đáng.

Nhọc nhằn chuyện mưu sinh

Bà Nguyễn Thị Hận (73 tuổi) lúi húi cho thêm củi vào bếp rồi thổi phù, xới thêm cho lửa cháy thành ngọn. Chiếc nồi lớn đang luộc bắp bốc hơi nghi ngút, sôi sùng sục. Đưa miếng trầu vào miệng nhai bỏm bẻm, bà chậm rãi kể: “Tôi sinh ra đã thấy làng nằm bên dòng sông Trà Khúc. Khi chưa có bờ kè, mỗi mùa lũ về mang theo phù sa trĩu nặng. Đất đai màu mỡ, người dân vẫn chuyên cần sớm hôm nên những thửa bắp xanh ngút ngàn triền sông, làm cho cuộc sống của người dân no đủ. Gần đất xa trời rồi, nghe bảo quy hoạch làm nhà cao tầng, dân sẽ được tái định cư ở khu nhà mới, khang trang hơn. Nhưng chờ mãi chẳng biết chừng nào nữa?".

Ông Kiều Nghiêm bảo rằng, không đến tận nơi thì khó biết được cuộc sống của người dân nơi đây khó khăn thế nào. Nhà ông Nghiêm làm 3 đám ruộng. Hai vợ chồng ông sáng tối cắm cúi chăm bón, nhưng mỗi vụ bắp bán ngay tại ruộng cũng chỉ được chừng 2- 3 triệu đồng. “Hai đứa con đang đi học. Xoay xở thế mà vẫn túng thiếu”- ông Nghiêm than.

Ít ai biết rằng, trên những con đường dẫn vào nội thị Quảng Ngãi, những chiếc xe đạp chở hai sọt bắp phía sau đi bán dạo là những người dân của tổ 14 này. Để có thể đem bắp đi bán, họ phải dậy từ 4 giờ sáng ra chợ thôn mua hàng, 8 giờ cho vào nồi luộc, 15 giờ vớt ra bắt đầu rong ruổi, có hôm trời chuyển về khuya sọt bắp mới vơi đi. Mùa bắp thường kéo dài 9 tháng trong năm.

Ở giữa lòng thành phố, thế nhưng ở tổ 14, thỉnh thoảng những cơn gió từ phía sông Trà thổi mang theo mùi ngai ngái của phân bò, tiếng bê con gọi đàn phát ra từ những chuồng trại để đòi ăn. Hai con bò nhà anh Trần Văn Thanh (42 tuổi) to lừng lững trong chiếc chuồng như đã chật chội đang đủng đỉnh ăn cỏ. “Giống bò siêu thịt được các thương lái nhập về từ Hà Lan, chịu ăn, chóng lớn nên nuôi trong năm là bán được”- anh Thanh cho biết. Anh Thanh là thợ xây dựng, lương công nhân chẳng đủ nuôi hai con ăn học. Nhà có 1,5 sào ruộng, vợ chồng anh cũng xoay đủ mùa theo mỗi loại giống sản xuất để bù thêm chi phí gia đình. “Đầu năm mua 2 bò giống hết 24 triệu đồng, thức ăn có sẵn trong vườn, cuối năm bán có thể lời được 30 triệu đồng. Quần áo mới cho con, chi tiêu sinh hoạt trong dịp tết trông chờ hết vào 2 con bò”.

Trên những mảnh vườn ở đây, từng luống hoa lay ơn đã lên xanh mướt. 1,5 sào đất trước đó được trồng bắp nay được vợ chồng anh Thanh tận dụng chuyển qua trồng bông lay ơn và hoa cúc đất để kiếm thêm thu nhập. Cạnh thửa lay ơn nhà anh Thanh là những ruộng lay ơn của những gia đình khác cũng đã lên xanh, cứng cáp. Các hộ dân ở đây cho biết, sản xuất ở đây khép kín, trồng bắp lấy thức ăn cho bò. Nuôi bò lấy phân, ủ hoai trồng hoa, xoay xở vậy mới có thu nhập lo cho cuộc sống.


Bài, ảnh: MINH TRIỀU

 


.