Khó khăn bao vây xóm Đèo

10:12, 11/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trận lũ lịch sử đã để lại hậu quả nặng nề, khó có thể khắc phục trong ngày một ngày hai. Đến thời điểm này, 31 hộ dân là đồng bào dân tộc Hrê ở xóm Đèo, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) vẫn nằm trong thế bị cô lập. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn và gây nguy hiểm đến tính mạng…

TIN LIÊN QUAN

Đập vỡ, cầu trôi

Cầu Trung Mỹ thuộc thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng nằm trên tuyến đường ĐH 57 Hành Dũng đi Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa) xây dựng năm 2006. Trong trận lũ vừa qua, nước chảy xiết đã làm cầu bị sập một nửa với chiều dài khoảng 15m, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của 31 hộ đồng bào dân tộc Hrê  sinh sống hai bên cầu.

 

Người dân xóm Đèo gặp khó khăn,  nguy hiểm khi qua cầu tạm.
Người dân xóm Đèo gặp khó khăn, nguy hiểm khi qua cầu tạm.


Bây giờ nhắc lại đêm lũ lịch sử, nhiều người dân ở xóm Đèo vẫn còn kinh hãi. “Chúng tôi đang chạy lũ. Lúc đó khoảng 9 giờ tối ngày 15.11, bỗng nghe một tiếng nổ rất lớn. Mọi người hốt hoảng, chạy tán loạn. Sau đó mới biết là cầu Trung Mỹ bị sập. Tiếp đến là đập Xã Câu vừa mới xây xong, chưa kịp mừng cũng bị lũ cuốn trôi một đoạn. Nước chảy ầm ầm, cuốn trôi luôn công trình vệ sinh của nhà tôi và gây sạt lở nghiêm trọng”, chị Đinh Thị Kim, một người dân xóm Đèo cho biết.

Nước lũ không chỉ làm sập cầu, đập hỏng mà còn làm nhiều đoạn đường bị sạt lở. Đặc biệt đoạn đường thuộc khu vực Hố Nghệ (xóm Đèo) đi Nghĩa Thọ cũng bị lũ gây sạt lở với chiều sâu khoảng 3m, chiều dài 5m. Đường hư hỏng nên người dân không thể đi lại, vận chuyển, buôn bán với bên ngoài.

“Nước lũ cuốn trôi hết rồi, tài sản trong nhà thì từ từ sắm lại cũng được, chứ cái cầu Trung Mỹ mà bị sập thì khổ lắm! Người lớn thì không thể đi lại làm ăn, còn trẻ con thì gặp nguy hiểm khi đi học. Không biết đến bao giờ cây cầu này mới khôi phục lại như cũ”, bà Đinh Thị Lành xót xa nói.

Mong có cầu tạm

Để đi qua suối, người dân ở xóm Đèo đã dùng gỗ, bao cát, cây keo, cau làm cầu tạm sát mặt nước. Tuy nhiên, chiếc cầu tạm này có chiều ngang chưa tới một mét, lại lỏng lẻo nên rất nguy hiểm. Từ ngày cầu sập đến nay đã có nhiều người bị rớt xuống suối khi đi qua chiếc cầu tạm này. Đặc biệt là các em học sinh đi học gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, nhất là các em học tiểu học. Bên cạnh đó, trong đợt mưa lũ vừa qua cũng đã làm cho nhiều rừng keo, mì và hoa màu bị đổ ngã. Song, do giao thông bị chia cắt nên người dân vẫn không thể khai thác keo, mì để bán, ảnh hưởng đến kinh tế và đời sống của bà con.

Ông Đinh Liên, ở xóm Đèo lo lắng: "Tôi có mấy sào mì đã đến ngày thu hoạch, nhưng giờ không biết làm sao bán hết. Cầu sập. Đường tắc. Tôi sợ đến bữa thông đường, thông cầu thì mì bị thối hết. Vì vậy mong Nhà nước sớm làm cầu tạm để người dân chúng tôi có thể đi lại, buôn bán được thuận lợi, dễ dàng".

Ông Trịnh Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Hành Dũng cho biết: Cầu Trung Mỹ nằm trên tuyến đường liên huyện ĐH 57. Đây là tuyến giao thông quan trọng để người dân huyện Nghĩa Hành và huyện Tư Nghĩa đi lại làm ăn, vận chuyển, trao đổi hàng hóa. Vì vậy, việc sửa chữa cầu là cấp thiết, phục vụ nhu cầu của người dân giao thương, buôn bán. Trong thời gian chờ đợi sửa chữa, xây cầu tạm, địa phương cũng sẽ có biển cảnh báo và cử người canh gác để đảm bảo an toàn cho người dân khi qua cầu.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.