Đừng xâm hại di tích "giếng Vua"

02:12, 12/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng trăm người dân trên đảo Lý Sơn tỏ ra bức xúc vì đơn vị thi công tuyến kè chắn sóng Đông Nam đảo đưa máy xúc tổ chức múc đất đào bới tan hoang ngay cạnh khuôn viên trong khu vực giếng Xó La hay còn gọi là “Giếng Vua” ở thôn Đông, xã An Vĩnh để thi công công trình.

TIN LIÊN QUAN


“Giếng Vua” được xem là biểu tượng và là niềm tự hào của cư dân đảo Lý Sơn, bởi đây là giếng nước ngọt hiếm hoi trên đảo. Đồng thời là di tích liên quan đến giai thoại huyền bí liên quan đến vua Gia Long, dưới thời nhà Nguyễn nên thu hút khá đông khách du lịch từ đất liền ra tham quan đảo.  

Tuy nhiên, những ngày qua, đơn vị thi công tuyến kè chắn sóng Đông Nam đảo đã sử dụng xe múc để đào bới những hố sâu ngay trong khu vực khuôn viên  giếng. Nhiều diện tích đất ngay cạnh giếng Vua bị đào bới tan hoang, đe dọa đến mạch nước ngầm và làm cho giếng có nguy cơ nhiễm mặn bởi sự xâm thực của nước biển.

Những hố sâu được đơn vị thi công đào bới ngay cạnh giếng Vua.
Những hố sâu được đơn vị thi công đào bới ngay cạnh giếng Vua.


Ông Lê Văn Hoàng - Trưởng khu dân cư số 1, thôn Đông xã An Vĩnh cho biết, nếu họ không dừng lại cứ đào bới, không trước thì sau giếng nước này sẽ bị nhiễm mặn vì nước biển xâm thực. “Vì xây kè mà làm tổn hại đến nguồn nước và giếng nước là điều không thể, bởi hàng ngàn hộ dân trên đảo sinh sống đều nhờ vào nguồn nước giếng này”, ông Hoàng bộc bạch.

Còn ông Phạm A (60 tuổi), nhà ở gần giếng Vua cho biết, nếu không có giếng Vua, vào mùa khô, phần lớn các hộ dân trên đảo chẳng biết lấy nước đâu mà sử dụng, vì toàn bộ giếng nước sinh hoạt trên đảo đều cạn kiệt hoặc bị nhiễm mặn.  
Vì bị người dân phản đối, ngăn cản nên đơn vị thi công đã tạm dừng việc đào bới trong khu vực giếng, nhưng việc đào bới múc đất của đơn vị thi công đã tạo nên nhiều hố sâu từ 2 - 3m ở phía ngoài giếng nước vẫn chưa được lấp lại, khi thủy triều lên, những hố sâu này trở thành những túi nước biển lớn có nguy cơ làm cho nguồn nước giếng bị nhiễm mặn và có nguy cơ sạt lở do nước biển xâm thực.

Ông Trần Bút - Chủ tịch UBND xã An Vĩnh cho biết, trước bức xúc của người dân, địa phương đã có văn bản gửi các ngành chức năng của tỉnh và huyện xin điều chỉnh thiết kế, nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm. Chúng tôi đề nghị nên dừng thi công để điều chỉnh thiết kế cho hợp lý, không nên tiếp tục thi công như hiện nay sẽ gây tổn hại đến mạch nước ngầm của giếng.
       

Bài, ảnh: Văn Mịnh

 


.