Chuyện về ông giám đốc "thống nhất vận tải""

09:12, 28/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bí quyết thành công của tôi rất đơn giản. Đó là am hiểu, có cái tâm vì tập thể, chịu làm. Làm tới nơi tới chốn. Nợ phải trả, thuế phải đóng”, ông Lê Sỹ Thạnh - Giám đốc HTX vận tải Thống Nhất bộc bạch.


Giám đốc Lê Sỹ Thạnh một thời là bộ đội, công an, ra quân, chuyển ngành, đi học lái xe, rồi đứng ra thành lập HTX, giữ vị trí Giám đốc HTX vận tải Thống Nhất. Thế nhưng từ sau ngày HTX này nhận trách nhiệm thống nhất các xe khách chạy tuyến cố định Quảng Ngãi – Đà Nẵng, mọi người lại chuyển sang gọi ông là Giám đốc “thống nhất vận tải”…

 

 Giám đốc HTX vận tải Thống Nhất Lê Sỹ Thạnh.
Giám đốc HTX vận tải Thống Nhất Lê Sỹ Thạnh.


Hiện tại HTX vận tải Thống Nhất có 90 xã viên, với hơn 90 đầu xe tải và xe khách. 4 giờ sáng, những chiếc xe khách chất lượng cao bắt đầu nổ máy, đưa – đón khách trên 3 tuyến cố định: Quảng Ngãi – Gia Lai; Quảng Ngãi – Đà Nẵng và Quảng Ngãi- Sa Kỳ. HTX có gần 200 con người, trong đó có 22 cán bộ, còn lại là tài xế xe tải, xe khách. “Cái ngành vận tải này khó quản lý lắm! Được cái anh em xã viên họ tin mình, nghe mình, nên mọi việc cũng đâu vào đấy cả!” – Giám đốc Thạnh nói.

Theo ông Thạnh, nhiều tài xế ngang như cua, nhưng chấp nhận về với HTX này phải tuân thủ nghiêm nội quy, quy chế, đi báo việc, về báo công. Xe lăn bánh không chỉ mang theo tài sản của xã viên, của HTX mà còn là cả tính mạng, tài sản của bao người. Tài xế mà không có cái tâm phục vụ thì rủi ro sẽ khó lường.

Ông Thạnh kể: Ngày 1.10.2013, khi HTX vận tải Thống Nhất chính thức đưa phòng điều hành tuyến xe khách cố định Quảng Ngãi – Đà Nẵng đi vào hoạt động. HTX của ông đã phải bỏ ra nửa tỷ đồng để hỗ trợ cho 26 chủ xe khách “kêu gọi” họ về cùng làm ăn. Và giờ mỗi tháng ông tiếp tục chi thêm khoảng 10 triệu đồng hỗ trợ thu nhập cho anh em. Ông bảo: Thiệt một chút nhưng vui! Mình đã giúp được anh em lái xe, giúp được cho người dân đi lại đảm bảo an toàn. Nhưng ông cũng tin rằng, việc hỗ trợ này sẽ sớm chấm dứt vì tuyến vận tải đã bắt đầu ổn định, làm ăn thuận lợi.

Tuyến Quảng Ngãi – Đà Nẵng hiện có 26 đầu xe phục vụ, đưa đón khách tận nhà trong phạm vi nội ô thành phố. Giá vé suốt tuyến 95.000 đồng/người. Kể từ khi “thống nhất vận tải” tình trạng xe dù, bến cóc, tranh giành khách, chạy quá tốc độ trên tuyến này hầu như không còn. Giờ giấc, cung cách phục vụ đảm bảo, hành khách an tâm, tin tưởng.

Tiếp xúc với ông Thạnh, người ta dễ dàng nhận thấy ông hơi “khác người”. Dáng dấp to cao, ăn nói phốp pháp, đôi khi có thể “quật” lại người đối diện mà chẳng sợ mất lòng. Nhưng cánh lái xe và xã viên rất quý cái tính “bất thường” ấy của ông.  Vì ông nói rồi là xong, không để bụng và luôn quan tâm đến “nồi cơm” của các xã viên. Ai thiếu tiền sửa xe, mua cổ phần, ông tạo điều kiện xuất quỹ của HTX cho vay ưu đãi. Bởi thế, toàn bộ vốn góp trong HTX chủ yếu là của xã viên, ông rất hạn chế “vốn tự do” nhảy vào.

Đơn vị HTX vận tải Thống Nhất hiện tại không có dư nợ tại ngân hàng, không nợ thuế Nhà nước. Doanh thu mỗi năm gần 70 tỷ đồng. “Năm 2012, HTX nộp 1,7 tỷ tiền thuế, năm 2013 nộp gần 2 tỷ. Tháng nào đóng tháng nấy, không dây dưa” – ông Thạnh nói. Ông tâm niệm, kinh doanh vận tải phải có đạo đức. Làm ăn dối trá là tự hại mình. Làm việc gì phải biết rõ thực lực, không phô trương, hình thức. Sống phải dựa vào nhau, giúp đỡ nhau. Sai phải chỉ rõ, đúng phải khích lệ.
Ông Thạnh có cách quản lý rất riêng.

Mỗi xã viên HTX được ông xem là một cán bộ quản lý. Trước tiên là xã viên phải quản lý xe của mình, kiểm soát việc xe chạy như thế nào, hiệu quả ra sao. Hằng tháng công khai lỗ - lãi và chia lợi tức cổ phần. Theo ông, ngành vận tải tiềm ẩn lắm rủi ro. Xã viên tham gia quản lý thì họ mới dễ thông cảm với những khó khăn của tập thể. Cách quan tâm, chăm lo đối với cán bộ, xã viên của ông giám đốc cũng rất lạ. Ông rất hiếm khi nhận khen thưởng cá nhân. Có “chỉ tiêu” khen thưởng ông đều nhường cho nhân viên. Mỗi năm ông tạo điều kiện cho nhân viên đi du lịch trong và ngoài nước một lần, để… tạo không khí phấn khởi, gắn bó.

Giám đốc Lê Sỹ Thạnh bày tỏ niềm vui lớn nhất của mình là trong suốt những năm gắn bó với nghề vận tải này doanh thu của HTX năm sau luôn cao hơn năm trước. Thu nhập của cán bộ HTX và xã viên không ngừng tăng lên. Nhiều cán bộ HTX vận tải Thống Nhất có người thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng; người thấp nhất 3 triệu đồng. Trong khi nhiều HTX trong tỉnh, trong nước “bể” thì suốt nhiều năm qua, HTX do ông Thạnh làm giám đốc luôn giữ vững vị trí là 1 trong 100 HTX điển hình của cả nước. Vinh dự hơn, năm 2011, HTX vận tải Thống Nhất đón nhận phần thưởng cao quý là Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng…


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.