Tình người trong lũ

07:11, 22/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lũ về đột ngột, cuốn phăng hai cha con ông Nguyễn Thái Hạnh ở thôn An Hòa xã Hành Dũng (Nghĩa Hành). May mắn, họ bám được trụ điện, cầm cự gần 6 tiếng đồng hồ. Trong  đêm tối, mưa như trút nước và lũ dâng cao, họ may mắn được hai cha con ông Phạm Văn Phụng cùng ông Nguyễn Văn Nhất đến cứu...

TIN LIÊN QUAN

Sáng 17.11,  đường về xã Hành Dũng, nhiều đoạn đường còn ngập sâu trong nước lũ của sông Phước Giang. Rác bám trên nhà cửa, cành cây, trụ điện. Nhà ông Nguyễn Thái Hạnh đông hơn thường ngày. Họ đến mừng cho ông và người con dâu vừa thoát chết…

Chưa hết bàng hoàng, ông Hạnh kể: "Chiều 15.11, trời bắt đầu mưa lớn, nước từ cánh đồng Rộc Thoại đổ về dâng cao, cả nhà lo chuyển gạo, đồ đạc qua nhà mới ở trong xóm để tránh lũ. Khi đang chuyển đồ thì nước đột ngột dâng cao và chảy rất xiết hất phăng hai cha con tôi. Tôi bám được cây trụ điện, con dâu vớ được bụi cây ngái gần đó. Nước mỗi lúc một mạnh, tôi khuyên con hết sức bình tĩnh, rồi nó gom các nhánh cây ngái lại với nhau chìa về hướng tôi để tôi kéo qua cùng bám vào trụ điện thoại. Biết bám vào trụ điện lâu là không ổn nên gặp miếng ván trôi, tôi chụp được đem  luồn vào từng lỗ trống của bậc thang cây trụ điện thoại để có thế đứng, kêu cứu".

 

Ông Phụng sửa lại chiếc ghe mỏng manh để phòng khi lũ quay trở lại.
Ông Phụng sửa lại chiếc ghe mỏng manh để phòng khi lũ quay trở lại.


 Người nhà ông Hạnh và bà con chòm xóm trổ mái ngói trên nóc nhà nhìn thấy nhưng nước chảy quá dữ nên chẳng thể nào cứu được. Bà Nguyễn Thị Lãnh mẹ ruột của con dâu ông Hạnh và vợ ông Hạnh cùng gọi điện thoại khắp nơi cầu cứu.

Đến 21 giờ đêm, thì anh Đặng Văn Thành con rể của ông bơi ra cầm dây thừng ném về phía cây trụ điện để cứu, nhưng dây trôi mất và nước lũ tấp anh vào nóc nhà gần đó. Đến 23 giờ đêm, nước sông Phước Giang càng lớn nhanh, phong tỏa toàn bộ khu vực Hành Dũng. Hai bà sui gia đành gọi cho con là Nguyễn Thái Duy (chồng của Thủy) đang ở Sài Gòn để tìm cách cứu cha, cứu vợ. Hơn 6 tiếng đồng hồ, bám vào cây trụ điện giữa dòng nước lũ, mưa, gió cùng với nỗi sợ hãi, ông Hạnh yếu sức, chân, tay  lạnh cóng, lưỡi như cứng lại thì ghe ông Phụng xé dòng nước lũ đến đưa vào bờ trong sự thót tim của nhiều người.

Nhà ông Phạm Văn Phụng ở chợ Phiên Tam Bảo, nằm sát bên sông Phước Giang. Vết nước ngập lụt trên từng nóc nhà, tấm vách vẫn còn ướt. Bùn non sâu đến ống chân.  Nghe thông tin lũ ở sông Phước Giang lên trở lại, ông Phụng lo sửa lại chiếc ghe vừa cứu cha con ông Hạnh trở về bị hư hỏng còn nằm trên bùn non, ngập đầy nước. Hỏi chuyện, ông dừng tay, cười tươi: "Đề phòng khi lũ trở lại. Xác định sống chung với lũ thì phải chuẩn bị, phòng khi mình gặp rủi ro, bà con gặp nạn...".

Năm nay, lũ đến quá nhanh, trong chốc lát nước dâng cao, chảy xiết lên đến gác nhà. Cả nhà ông Phụng chỉ kịp lên gác ngồi, không kịp dọn đồ đạc. Trong lúc đó thì anh Duy con ông Hạnh cứ điện thoại đến khẩn cầu cứu cha và vợ mình. "Nhìn đồng hồ đã 11 giờ đêm, nước vẫn không rút, mưa mỗi lúc một lớn, tui đánh liều bảo thằng Vũ con trai tôi lặn xuống dòng nước đục để mở ghe cột ở đáy nhà đưa lên nóc chèo đi trong đêm tối.

Hành trang hai cha con ông Phụng đi cứu người chỉ hai cây dằm, áo phao, phao cứu sinh và chiếc đèn pin. Khó khăn lắm mới ra khỏi nhà. Chèo lách mãi, nhưng nước chảy xiết, chiếc ghe tấp vào mái tôn, làm anh Vũ rách tay. Chèo đi một đoạn đến nhà anh Nhất để cùng đi cứu, giữa đường gặp nước xoáy, anh Vũ bị nước kéo mất dằm, may vớ  được cây củi, tiếp tục chèo đi..." - ông Phụng nhớ lại.

Hơn 23 giờ 30 phút thì ghe ông Phụng mới tiếp cận được chỗ cha con ông Hạnh rồi kéo họ lên ghe. Sau khi đưa cha con ông Hạnh lên ghe, nước  đẩy chiếc  ghe xuôi xuống đồng rộng mênh mông nước, cha con ông Phụng cùng ông Nhất cố sức chèo lên trở lại. Mọi người ôm chầm lấy nhau. Mặc dù quần áo ướt sũng, nhưng  họ cảm thấy thật ấm áp. Vì họ hiểu tình người đã giúp họ vượt qua cơn lũ dữ.

Anh Huỳnh Nghĩa  ở thôn An Hòa, xã Hành Dũng nói: "Thật đáng khâm phục cha con ông Phụng. Đây là lần thứ hai ông Phụng cứu người trong lũ. Năm 2009, khi  nước lũ dâng cao, chị Trà đau bụng sắp sinh con. Ông Phụng liền lấy ghe đưa đi bệnh viện. Chỉ có tình người ông Phụng mới làm thế, chứ ai cũng biết ở bên sông Phước Giang này khi lũ dâng cao, chảy cuồn  cuộn nguy hiểm lắm. Không có tình người ai dám đi".      


 Bài, ảnh: MAI HẠ  
 


.