Người dân vào nhà nghỉ, khách sạn tránh bão Haiyan

07:11, 09/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trước sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Haiyan, nhiều người dân ở Quảng Ngãi, đặc biệt là người dân vùng biển xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh), Nghĩa An (Tư Nghĩa), Bình Châu (Bình Sơn) đã chọn giải pháp thuê phòng ở các khách sạn, nhà nghỉ kiên cố để tránh bão. Lượng khách khá lớn khiến nhiều khách sạn trên địa bàn TP. Quảng Ngãi trong tình trạng "cháy" phòng.
Chiều tối 9.11, sau khi thu dọn đồ đạc trong nhà, anh Nguyễn Thanh Sơn ở xã Nghĩa An đã thuê taxi chở mẹ, vợ và bồng bế hai đứa con lên TP.Quảng Ngãi để thuê khách sạn ở cho an toàn.
 
Anh Sơn cho biết: Nhà mình là nhà cấp 4, nên trước thông tin siêu bão Haiyan rất mạnh nên mình không yên tâm, lên TP.Quảng Ngãi thuê phòng ở cho an toàn. N
 
Không chỉ gia đình anh Sơn mà có rất nhiều gia đình khác ở xã Nghĩa An, Tịnh Kỳ đã chọn giải pháp thuê khách sạn để trú bão. Bởi vậy hiện nay các khách sạn ở trong TP. Quảng Ngãi thành hầu như đều trong tình trạng cháy phòng.

Có mặt tại vùng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn vào chiều ngày 9.11, cũng là lúc nhiều người dân nơi đây đang chờ taxi lên thành phố để đến trú  tại các khách sạn tránh siêu bão Haiyan. 

 

  Xe taxi đang chở  người dân Bình Châu lên thành phố tránh bão.
Xe taxi đang chở người dân Bình Châu lên thành phố tránh bão.

 

Anh Võ Thành Nguyên, ở thôn Châu Thuận biển không giấu giếm: Do nhà ở ngay mép biển nên rất sợ. Vì thế nên sau khi suy tính đã đưa cả gia đình 5 người, gồm cha mẹ và vợ con lên thành phố. Với sức gió giật được dự báo của siêu bão Haiyan trên cấp 17 thì ở khu vực này cũng không an toàn.
 
Thôi thì thà tốn vài trăm ngàn lên thuê khách sạn ở qua đêm nay cho rồi. Không riêng gì trường hợp trên, ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết: Ước khoảng 300 người ở địa phương đã tự đi xe máy, thuê taxi để lên thành phố Quảng Ngãi tránh bão.

 

Thuê khách sạn để ở tránh bão là giải pháp được nhiều người lựa chọn
Thuê khách sạn để ở tránh bão là giải pháp được nhiều người lựa chọn
 
Tối ngày 9.11, qua khảo sát của chúng tôi, nhiều khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi như: Lê Lợi, Huyền Trân, Nguyễn Huệ, Đồng Phát, Hoàng Long... đã hết phòng từ sớm. 
 
Nhân viên quầy lễ tân khách Lê Lợi trên đường Lê Lợi cho biết: Khách sạn có 63 phòng, nhưng người dân đã thuê hết. Lần đầu tiên khách sạn đạt kỷ lục về số lượng phòng cho thuê như thế. "Để tạo điều kiện cho người dân tránh bão, khách sạn vẫn giữ nguyên giá niêm yết hằng ngày chứ không tăng giá"- nhân viên lễ tân khách sạn Lê Lợi cho hay.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những nhà nghỉ, khách sạn kiên cố nhưng giá phòng bình dân từ 80 nghìn- 350 nghìn/ phòng luôn là lựa chọn của nhiều người dân.
 
Chị Huỳnh Thị Sương ở xã Tịnh Kỳ cho hay: Cả gia đình chị có 10 người để tiết kiệm tiền chị chỉ thuê 2 phòng ở nhà nghỉ Huyền Trân, mỗi phòng 120 nghìn/phòng để ở. Tiền phòng bấy nhiêu còn chịu nổi, chứ mấy khách sạn lớn giá  tiền phòng cao lắm, mình tiền đâu mà trả. 
 
Cùng với đó, do hết phòng từ sớm nên không ít người dân phải đi lòng vòng nhiều khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi để tìm phòng. Tuy nhiên, do số lượng người thuê nhiều, những khách sạn, nhà nghỉ có giá cả bình dân đều được thuê hết từ sớm nên nhiều người đành chấp nhận thuê phòng ở các khách sạn đắt tiền.

 

Nhiều khách sạn, nhà nghỉ trong tình trạng
Nhiều khách sạn, nhà nghỉ trong tình trạng "cháy" nên nhiều người phải đi tìm khách sạn khác
 
 
Anh Nguyễn An ở xã Nghĩa An cho biết: Do mình lên muộn nên đến khách sạn, nhà nghỉ cũng hết phòng, giờ bão sắp vào mà đi về thì không được nên đành "bấm bụng" thuê phòng bên khách sạn Hùng Vương để cả gia đình tá túc qua bão. Phòng bên này tuy giá cả cao hơn, nhưng được cái là mình yên tâm vì phòng ốc rất chắc chắn.
 
Trong khi khách sạn, nhà nghỉ "cháy" phòng thì các hãng taxi cũng rất đắt khách trong dịp này. Hầu như người dân ở các nơi đến TP. Quảng Ngãi để tránh trú bão đều chọn taxi để đi lại.
 
Anh Nguyễn Thanh Hùng- Tài xế taxi của hãng taxi Suntaxi cho biết: Trong chiều và tối 9.11, số lượng người đi taxi rất đông, chủ yếu là những người dân đi tránh bão, vì đi cả gia đình có trẻ em và người già nên mọi người gọi taxi để đi cho tiện lợi và nhanh chóng. 

 

Dịch vụ taxi rất đắt khách trong dịp này vì chở người dân đi tránh bão
Dịch vụ taxi rất đắt khách trong dịp này vì chở người dân đi tránh bão
 
Chủ động đối phó với siêu bão Haiyan, cùng với việc người dân chủ động tránh bão ở những nơi an toàn thì chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp di dời người dân ở vùng nguy hiểm, nhà cửa không an toàn... đến các điểm trú tránh bão an toàn, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân khi bão đổ bộ vào. 
 
 
N.Đức -C.Hoàng
 

 


.