Người dân mua, trữ lương thực, đèn sạc trước khi bão đến

01:11, 09/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trước khi siêu bão Haiyan áp sát vùng biển Quảng Ngãi, nhiều người dân đã đổ xô đi mua, trữ lương thực và các vật dụng chiếu sáng cần thiết từ 2 ngày qua. Nhận thức được sự tàn phá lớn của cơn bão, người dân đã chuẩn bị rất kỹ càng.
 
Sáng 9.11, theo ghi nhận của phóng viên, ở hầu hết các đại lý tạp hóa lớn trên địa bàn TP. Quảng Ngãi đều tấp nập khách hàng vào mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết. Những sản phẩm hút hàng nhiều nhất là mỳ tôm, sữa bịch, nước uống…
 
Đang khệ nệ bê 2 thùng mỳ tôm từ cửa hàng bán tạp hóa trên đường Hùng Vương, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền- ngụ tổ 23 phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi hối hả nói: Đáng lẽ phải mua trữ từ hôm qua, nhưng còn lu bu nhiều chuyện quá nên giờ tôi mới đi mua được. Cửa hàng nào cũng đông, phải chờ mãi mới mua được!

 

Nhiều người dân đổ xô đi mua lương thực tích trữ
Nhiều người dân đổ xô đi mua lương thực tích trữ
 
 
Đa số người dân đã hiểu rõ sức mạnh và sự hủy hoại khôn lường của siêu bão Haiyan nên họ không hề chủ quan. “Khi bão vào, nếu không ảnh hưởng về nhà cửa thì nhất định là nhà nào cũng bị cúp điện, cúp nước và không thể ra ngoài trong vòng ít nhất 1 ngày. Với điều kiện như vậy thì làm sao nấu nướng, ăn uống tử tế như thường ngày, tôi nghĩ chỉ còn cách mua mỳ tôm ăn cho gọn nhẹ trong thời gian bão tới”- chị Tuyền cho hay.
 
Đó cũng là suy nghĩ của nhiều người dân Quảng Ngãi trong thời điểm cận kề bão Haiyan. Tại cửa hàng đại lý Cô Bắc trên đường Nguyễn Thụy, đến thời điểm này, lượng khách hàng vẫn rất đông. Chủ cửa hàng cho hay: Từ chiều tối hôm qua, khách đến mua các loại thức ăn nhanh như mỳ tôm, bánh mỳ đã chật kín hết nhà. Đến sáng nay, cửa hàng phải đặt thêm mấy trăm thùng mỳ tôm nhưng vẫn không đủ thiếu gì so với nhu cầu của người mua.
 
Tại các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, từ sáng 9.11, không khí mua bán cũng tấp nập hơn hẳn ngày thường. Các bà nội trợ đều cố ý mua nhiều rau, cá, thịt hơn thường ngày để tích trữ ăn dần trong những ngày mưa bão sắp tới. Chị Lê Thị Bé- ngụ phường Lê Hồng Phong cho biết: Thường thì tôi chỉ đi chợ khoảng 3 ngày/ tuần. Mới hôm qua tôi đã đi chợ mua ít đồ. Nhưng giờ phải đi mua thêm để có đủ thức ăn phòng khi mưa bão lớn quá không ra ngoài được.

 

Các cửa hàng bán đèn sạc các loại cũng rất động khách trong thời điểm này
Các cửa hàng bán đèn sạc các loại cũng rất động khách trong thời điểm này
 
 
Bên cạnh việc tích trữ lương thực chờ bão đến, các gia đình đều lo đi mua các loại đèn sạc điện phòng khi cúp điện trong thời gian dài. Các cửa hàng điện có bán các sản phẩm đèn pin sạc, đèn xách tay cũng đều rất hút khách. Chủ cửa hàng điện Trần Hùng trên đường Hùng Vương, TP.Quảng Ngãi cho biết: Chuẩn bị cho bão Haiyan, cửa hàng đã sẵn sàng hơn 3.000 sản phẩm đèn sạc các loại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi phải nhập hàng về thêm vì đã bán hết veo chỉ trong 2 ngày.
 
Những sản phẩm đèn sạc hút hàng nhất là loại đèn pin to nhỏ tùy loại với giá giao động từ 25.000-70.000 đồng/cái, loại đèn sạc xách tay có thời gian chiếu sáng lâu đến hơn 24 giờ được bán với giá 250 nghìn đồng. Với nhu cầu lớn của người dân, nhiều cửa hàng điện ở dọc đường Quang Trung cũng đã thông báo hết hàng.
 
Việc đổ xô đi mua lương thực và đèn sạc để tích trữ trước khi bão đến đã thể hiện tinh thần chuẩn bị khá chu đáo của người dân Quảng Ngãi. Tuy nhiên, các ngành chức năng cũng cần có biện pháp quản lý thị trường trong thời gian này, phòng trường hợp các cửa hàng lợi dụng bán giá cao.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.