Làng ta là mái nhà chung

10:11, 24/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Làng ta là một mái nhà chung, mỗi hộ dân là một thành viên trong mái nhà này. Bà con Làng Gò phải có nghĩa vụ thương yêu, giúp đỡ nhau xóa đói, giảm nghèo, không nghe theo kẻ xấu, giữ gìn bản sắc của đồng bào Cor” - Trưởng ban công tác mặt trận Làng Gò Hồ Văn Hải nói như vậy với dân  làng trong “Ngày hội Đại đoàn kết dân toàn tộc ở khu dân cư” tổ chức ngày 8.11.2013.

Làng Gò, thôn Gò, xã Trà Bùi (Trà Bồng) nằm ở thung lũng nhỏ, có 80 hộ dân sinh sống bằng nghề chăn nuôi, làm ruộng, trồng keo, mì. Cuộc sống dẫu chưa thật sự hết nghèo nhưng tình người luôn tỏa sáng, gắn kết bền chặt.

 

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Thanh Nghìn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, neo đơn Làng Gò.
Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Phạm Thanh Nghìn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, neo đơn Làng Gò.


Hôm nay Làng Gò tổ chức “ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”. Ai cũng ăn mặc đẹp hơn mọi khi, có mặt tại nơi diễn ra lễ hội từ rất sớm. Ngày hội bắt đầu bằng những tiếng chiêng ngân vang, lúc trầm hùng, khi bay bổng. Hơn 300 người dân trong làng dường như chẳng ai vắng mặt. Già làng Đinh Văn Hiền bảo: “Ngày thường nhà nhà lên rẫy. Ngày hội gác lại chuyện rẫy, nhà nhà đến dự đông đủ. Cái nếp này của người làng đã quen từ lâu rồi!”.

Sau một năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” Làng Gò có 73/80 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; có thêm 5 hộ thoát nghèo; 3 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi. Nhân dân trong làng đã vận động 15 triệu đồng và 80 ngày công giúp đỡ các hộ có nhà cửa bị hư hỏng, xiêu vẹo sửa chữa, có chỗ ở an toàn. Đặc biệt trong phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nhiều hộ gia đình khá giả đã giúp đỡ hơn 2.000 cây, con giống cho hộ khó khăn chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên cải thiện cuộc sống.

Tuy là vùng giáp ranh, nhưng người dân Làng Gò luôn sống chan hòa với người dân các địa phương khác. Làng Gò còn có mối thân tình với các khu dân cư lân cận của xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).  Từ sức dân của hai thôn Đông Hòa (thuộc xã Tịnh Giang) và Làng Gò hai địa phương này đã cùng nhau xây dựng một con đường từ Trà Bùi sang Tịnh Giang dài 2km. Con đường này khai thông đã giúp cho việc đi lại, giao thương được thuận lợi, giảm bớt sự “hẻo lánh” của Trà Bùi – vốn là vùng  xa trung tâm huyện Trà Bồng tới 40km.

Tình đoàn kết ở Làng Gò càng được thể hiện rõ qua việc bình xét chọn 5 hộ nghèo nhất làng để nhận suất hỗ trợ “giáp hạt” của UBMTTQVN tỉnh. Không bàn cãi, họ thảo luận nhẹ nhàng đưa ra 5 hộ già neo đơn, rồi “chốt” danh sách trong tiếng vỗ tay đồng tình rất lớn. “Sống với nhau lâu phải hiểu hoàn cảnh, cuộc sống của nhau. Ở Làng Gò, khi có cứu trợ hay hỗ trợ gì đều đưa ra bình xét công khai, chọn đúng đối tượng, chưa bao giờ xảy ra thắc mắc, khiếu kiện” – Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hồ Văn Hải cho biết.


Bài, ảnh: THANH HUYỀN


 


.