Khởi tố giám đốc chuyên buôn bán dầu nhớt giả

08:11, 10/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước việc nhiều người dân ở TP. Quảng Ngãi phản ánh mua phải dầu nhớt xe máy giả, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.Quảng Ngãi đã xác lập chuyên án HG06, mở rộng điều tra phát hiện, khởi tố 1 giám đốc chuyên buôn bán dầu nhớt giả.


Đầu năm 2103, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.Quảng Ngãi xác lập chuyên án HG06. Sau thời gian mở rộng điều tra, Đội đã phát hiện và tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Lương Hữu Thành (1975), nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Tài Phát, có trụ sở tại hẻm 287/18, đường Phan Đình Phùng, phường Chánh Lộ (TP Quảng Ngãi) về hành vi buôn bán hàng giả.

Theo hồ sơ, đầu tháng 6.2013, Lương Hữu Thành vào TP.Hồ Chí Minh trao đổi và mua lại 300 thùng dầu nhớt giả loại Honda và Yamaha của một người tên Tuấn, sau đó mang về TP.Quảng Ngãi bán lại. Thị trường tiêu thụ dầu nhớt giả của Thành rất rộng, bao gồm ở các huyện đồng bằng và miền núi tỉnh Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Để thuận lợi cho việc mua bán hàng giả, Thành trang bị cả một ô tô tải và tài xế riêng để vận chuyển hàng giả đến các đại lý nhỏ. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lương Hữu Thành thành khẩn khai nhận hành vi phạm pháp của mình. Để thu lợi bất chính, y thông đồng với một số đối tượng ở TP.Hồ Chí Minh mua lại nhớt giả với giá rẻ, sau đó đem về TP.Quảng Ngãi phân phối cho các cơ sở bán lẻ.

Theo kết luận của Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, các mẫu dầu nhớt thu giữ tại Công ty TNHH MTV Thành Tài Phát có màu sắc, nhãn mác, các lớp in, thành phần hóa học khác với các mẫu dầu nhớt của Công ty Honda và Yamaha sản xuất.

Bên cạnh đó, nhãn mác giả của loại dầu nhớt Honda còn để sai tên miền. Loại dầu nhớt  thật có địa chỉ: “Công ty Honda Việt Nam, phường Phúc Thắng – thị xã Phúc Yên – tỉnh Vĩnh Phúc”, còn loại giả có địa chỉ: “Công ty Honda Việt Nam, phường Phúc Thắng – thị xã Phú Yên – tỉnh Vĩnh Phúc”. Trung tá Nguyễn Thế Minh - Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ công an TP.Quảng Ngãi cho biết: Năm 2012, Thành đã bị cơ quan chức năng xử lý hành chính 2 lần, phạt trên 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả, nhưng đối tượng đã bất chấp pháp luật tiếp tục phạm tội.

Việc kinh doanh dầu nhớt giả của Công ty TNHH MTV Thành Tài Phát trong suốt thời gian dài không chỉ phạm pháp hình sự, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng. Công tác đấu tranh triệt phá chuyên án hàng giả của Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.Quảng Ngãi đã góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn và ổn định thị trường. Qua vụ án, người tiêu dùng cũng cần nâng cao cảnh giác với loại tội phạm này.


Văn Nam
 


.