Khẩn trương khắc phục hậu quả, vệ sinh môi trường sau lũ

04:11, 16/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đến 15 giờ 30 phút chiều 16.11, nước lũ đã rút từ 50cm đến 1m ở nhiều địa phương của huyện Mộ Đức. Người dân bắt đầu tập trung thu dọn, vệ sinh nhà cửa. Cùng lúc này, xác heo, gà chết do nước lũ cuốn nằm la liệt ở khắp nơi.
 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, nếu như vào lúc 10 giờ sáng việc đi lại trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Mộ Đức rất khó khăn vì nước lũ tràn đường, thì đến chiều 16.11, nước lũ đã rút. Nhiều địa phương đã thoát cảnh ngập lụt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, huyện Mộ Đức vẫn còn hơn 1.000 hộ dân bị cô lập ở các xã Đức Hiệp, Đức Thắng và Đức Lợi.

 

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tế lương thực tại xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tế lương thực tại xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã đi thực tế và tiếp tế lương thực cho nhân dân xã Đức Hiệp- nơi đang có 50% dân vẫn còn bị cô lập trong nước lũ.  Lương thực nhanh chóng được vận chuyển bằng thuyền, ghe đến cung cấp cho 700 hộ dân với gần 3.000 khẩu bị chia cắt tại hai thôn Phú An và Chú Tượng.
 
Ông Lý Minh Hưng- Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp cho hay: Nước lũ đạt đỉnh vào khoảng 1 giờ sáng 16.11. Lúc này 5/5 thôn của xã bị nước lũ xâm chiếm. Nhiều nhà dân bị ngập cao đến 2m. Tuy nhiên, đến hiện tại nước lũ đã rút gần hết, chỉ còn ngập cục bộ ở các tuyến đường nông thôn. Chỉ còn 2 thôn bị cô lập và chính quyền đã nhanh chóng tiếp tế lương thực và nước uống cho các thôn này.
 
 
Ngoài Đức Hiệp, hai xã Đức Thắng và Đức Lợi cũng được lực lượng dân quân đưa ca nô chở lương thực đến cung cấp kịp thời. Ông Phạm Thanh Tùng- Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi đã chủ động triển khai công tác cứu trợ dân vùng lũ rất kịp thời. Đợt lũ lần này đã vượt đỉnh lũ năm 1999 từ 50-60cm. Huyện đã tập trung chỉ đạo lực lượng thanh niên, dân quân kịp thời ứng cứu. Đến hiện tại, huyện chưa ghi nhận thiệt hại về người.
 
Ngay sau khi lũ rút, các hộ dân đã chủ động bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống. Tuy nhiên, sau lũ hàng trăm xác con heo, gà của người dân bị lũ cuốn trôi nằm la liệt ở nhiều nẻo đường nông thôn, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

 

Xác gia súc chết nằm la liệt ở nhiều nẻo đường nông thôn
Xác gia súc chết nằm la liệt ở nhiều nẻo đường nông thôn
 
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo địa phương và ngành chức năng nhanh chóng triển khai công tác xử lý vệ sinh môi trường, xác gia súc, gia cầm chết nhằm hạn chế dịch bệnh sau lũ. UBND tỉnh cũng khẩn trường chuyển nửa tấn mỳ tôm vào khu vực huyện Mộ Đức để triển khai công tác tiếp tế cho người dân vùng lũ.
 
*Đến 16 giờ chiều 16.11, Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tư Nghĩa vẫn còn bị ngập lụt ở nhiều nơi. Lực lượng công an giao thông tiếp tục lập rào chắn trấn giữ, ngăn các phương tiện không đảm bảo an toàn khi đi qua khu vực ngập lũ. Do đó, một hàng dài gồm hàng chục ô tô, xe tải bị ùn ứ trên Quốc lộ 1, đoạn qua TP. Quảng Ngãi đến gần cầu Bầu Giang (Tư Nghĩa).

 

Hàng dài phương tiện vẫn xếp hàng chờ đợi trên Quốc lộ 1
Hàng dài phương tiện vẫn xếp hàng chờ đợi trên Quốc lộ 1
 
 
Theo thống kê đến thời điểm này, địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 10 người chết ở các huyện Sơn Tịnh, Minh Long, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Tây Trà; 7 người mất tích ở các huyện Sơn Tây, Nghĩa Hành và Tư Nghĩa.
 
 
Thanh Phương

.