Hành trình phá vụ án giết 5 mẹ con- Kỳ 2: Rùng mình lời thú tội

09:11, 01/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không như bà Võ Thị Thị dự tính cả gia đình bà sẽ đoàn tụ ở miền đất hứa. Hành trình vượt biên của bà phải trả cái giá quá đắt khi lần lượt bà và 4 đứa con bị sát hại dã man cách quê nhà hàng trăm kilômét.

TIN LIÊN QUAN


Theo lời khai ban đầu của đối tượng Phạm Danh thì y chỉ với vai trò là kẻ môi giới giữa bà Thị với hai người bạn của mình để tổ chức vượt biên. Sau này khi nghe gia đình bà Thị vượt biên trót lọt thì Danh có nhận tiền công là 2 chỉ vàng. Còn cụ thể việc vượt biên được tổ chức như thế nào, gia đình bà Thị được đưa đi đâu thì Danh không hề biết. Hai người đàn ông Danh giới thiệu cho bà Thị, một người tên Nguyễn Ngọc Phương (SN 1953), là bạn hàng xóm của Danh, trú phường Vĩnh Phước; còn một người tên Tu Hồng Sơn (SN 1958), ở phường Xương Huân (TP.Nha Trang) là bạn của Phương. Qua xác minh được biết, Sơn quê ở huyện Bình Sơn; còn Phương quê ở huyện Tư Nghĩa. Cả 2 chuyên sống bằng nghề trộm cắp vặt qua ngày.

 

Đại tá Đỗ Thành Lê-nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Nghĩa Bình bên cuốn sổ ghi lại chi tiết toàn bộ vụ án.
Đại tá Đỗ Thành Lê-nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Nghĩa Bình bên cuốn sổ ghi lại chi tiết toàn bộ vụ án.


Trên cơ sở rà soát các mối quan hệ của Phương và Sơn, trinh sát tỏa đi khắp các địa bàn tỉnh Phú Khánh và lân cận truy bắt hung thủ. Ban chuyên án nhận định Danh bị bắt, Phương và Sơn sẽ tìm cách bỏ trốn khỏi địa phương. Chiều 12.6.1985, tại ga Nha Trang tấp nập người ra vào, trong lúc Sơn chuẩn bị lên tàu trốn vào TP.Hồ Chí Minh thì bị các trinh sát phát hiện bắt giữ. Nguyễn Ngọc Phương cũng bị bắt khi đang lẩn trốn tại nhà một người quen ở huyện miền núi Khánh Vĩnh.

Cùng hội trộm cắp vặt sống qua ngày nên Phương và Sơn tìm cách đánh “quả lớn" làm giàu. Biết người bạn hàng xóm là Phạm Danh đang cần tìm mối đưa giúp người quen của Danh đi vượt biên trái phép với tiền công lớn. Nếu trót lọt vụ này cả hai sẽ đổi đời. Với nhiều vai diễn, Phương và Sơn gặp bà Thị. Tại đây, Phương ra giá cho 5 mẹ con bà Thị là 2,5 cây vàng.

Theo đó bà Thị sẽ để tiền công ở nhà một người quen, khi lên ghe rồi bà sẽ đưa lại CMND của mình để làm tin về nhận tiền công. Kế hoạch được triển khai vào rạng sáng hôm sau (ngày 15.4), Phương và Sơn cùng 5 mẹ con đón xe đò vào bến xe Phan Thiết thuê cho năm mẹ con bà Thị một phòng nghỉ ngơi. Bọn chúng lên kế hoạch, tìm địa điểm gây án. Đầu giờ chiều hôm sau 16.4, Phương, Sơn nói với bà Thị: Đã có được điểm xuất phát, tuy nhiên để tránh bị lộ nên chỉ đưa được hai đứa nhỏ đi trước, còn ba mẹ con tìm một địa điểm khác và thời gian sẽ thông báo sau.

Sau ít phút lưỡng lự, bà Thị đã đồng ý hai đứa con trai đầu đi theo Phương và Sơn. Như đã tính toán từ trước, mỗi tên đi sau mỗi cháu, sau ám hiệu cả hai tên lạnh lùng bóp cổ giết chết hai cháu bé. Chúng đào hố chôn giấu rồi trở lại phòng trọ thông báo hai cháu đã lên tàu đi rồi và yêu cầu được ứng trước một ít tiền. Mừng vì 2 đứa con đầu đã đi sang bên kia gặp cha nó, bà Thị đưa số tiền ứng theo thoả thuận.

Sáng sớm hôm sau, ba mẹ con bà Thị cùng Phương và Sơn quay trở lại Nha Trang. Sau khi bà Thị ứng trước cho Phương và Sơn 5 chỉ vàng, Phương hẹn một ngày thuận lợi gần nhất tiếp tục đưa ba mẹ con bà Thị đi. Về phần bà Thị, từ khi ở Phan Thiết trở về đã chuyển đến nhà chị chồng là bà Đào Thị Tuyền sinh sống. Khoảng hơn nửa tháng sau, hai kẻ sát nhân tiếp tục lên kế hoạch giết ba mẹ con bà Thị lấy tài sản còn lại. Bọn chúng chọn quê của Sơn ở huyện Bình Sơn làm điểm gây án.

Chúng thông báo bà Thị chuẩn bị tư trang, tiền bạc để sáng mai xuất phát sớm. Rạng sáng ngày 15.5, tại bến xe Ninh Hòa, bọn chúng cùng ba mẹ con bà Thị đón xe đò ngược ra Nghĩa Bình. Khoảng 15 giờ chiều 16.5, cả nhóm có mặt tại huyện Bình Sơn. Đến tối, hai đối tượng đưa ba mẹ con xuống cánh đồng xã Bình Phước. Tại một con kênh thuộc thôn Phú Long chảy ra sông Trà Bồng, bọn chúng tách từng người lần lượt đưa qua sông. Tại đây Phương làm nhiệm vụ cõng người còn Sơn đi sau làm nhiệm vụ bóp cổ và vứt xuống sông. Sau khi giết chết hai cháu gái, chúng lên bờ giết chết bà Thị và lục soát lấy hết giấy tờ, tiền bạc rồi vứt xác xuống sông.

Sau một đêm giết 3 mạng người, sáng sớm hôm sau cả hai tên bắt xe quay trở lại Nha Trang. Cũng ngay trong ngày hôm đó, tại TP. Nha Trang bọn chúng đến nhà bà Đào Thị Tuyền, đưa tấm chứng minh nhân dân mang tên Võ Thị Thị, giở lá thư mà bà Thị gửi lại dặn dò, bà Tuyền mở tủ đưa cho hai tên sát nhân đủ hai cây vàng theo đúng như thỏa thuận. Đến đầu tháng 6, nghe tin Phạm Danh bị công an bắt giữ, cả Phương và Sơn vội vã bàn cách bỏ trốn. Tuy nhiên với sự quyết tâm, phối hợp chặt chẽ của lực lượng Công an tỉnh Nghĩa Bình và Phú Khánh lúc bấy giờ, con đường trốn chạy khỏi tội ác tàn độc của hai tên sát nhân đã bị chặn đứng.

 TAND đã tổ chức xét xử sơ thẩm, sau đó phúc thẩm vụ án đều tuyên phạt Tu Hồng Sơn và Nguyễn Ngọc Phương bản án tử hình; Phạm Danh lãnh 6 năm tù giam; Đào Thị Tuyền bị phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Vụ án đã khép lại, nhưng đối với đại tá Đỗ Thành Lê, người tham trực tiếp với 26 ngày ăn không ngon ngủ không yên để phá án vẫn còn rùng mình khi nghĩ lại tội ác của những tên sát nhân máu lạnh.


Bài, ảnh: Thành Sự
 


.