Đức Phổ đang chuyển mình

10:11, 27/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với định hướng đến năm 2015, Đức Phổ sẽ trở thành thị xã, nên  từ nhiều năm qua, UBND tỉnh và huyện Đức Phổ đã dồn mọi nguồn lực đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng. Những con đường mới rộng thênh thang, những khu dân cư rực sáng ánh đèn đường vào mỗi đêm, đời sống của người dân cũng thay đổi rõ rệt. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho hình hài của một đô thị mới đang chuyển mình…

TIN LIÊN QUAN

Nếu như cách đây 10 năm, đến Đức Phổ chúng ta chỉ thấy một thị trấn nhỏ chạy dọc theo QL 1. Còn nay, hình ảnh ấy đã hoàn toàn thay đổi, một đô thị mới đầy năng động với những con đường lớn chạy ngang qua các khu dân cư, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, những cửa hàng buôn bán, những điểm vui chơi giải trí không ngừng mọc lên.

 

Một góc thị trấn Đức Phổ hôm nay.
Một góc thị trấn Đức Phổ hôm nay.


Bằng chính nội lực và sự hỗ trợ của tỉnh, lãnh đạo và nhân dân huyện Đức Phổ đã có những bước tiến dài. Trong đó, việc đưa đường tránh QL 1 đi vào hoạt động đã cơ bản giải quyết những tồn tại về giao thông, là một bước đột phá lớn. Huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị với tổng vốn đầu tư hơn 1.223 tỷ đồng. Riêng thị trấn Đức Phổ, đã đưa vào hoạt động nhiều công trình quan trọng như: Đường vào Cụm Công nghiệp Đồng Làng, cầu Bà Kỳ đi Trung tâm thương mại huyện, Quảng trường, khu tưởng niệm liệt sĩ huyện, Trường Trung cấp nghề Đức Phổ… Việc đầu tư các mảng xanh cũng được huyện chú trọng nhằm từng bước cân bằng “lá phổi xanh” cho một đô thị theo quy định của đô thị hiện đại.

Nếu như đầu nhiệm kỳ, thị trấn Đức Phổ mới đạt các tiêu chí của đô thị loại 5 và đạt 10/49 tiêu chí đô thị loại 4, thì đến nay đã có 36/49 tiêu chí của đô thị loại 4 (đạt 68,86/100 điểm của đô thị loại 4). Trong đó có 21 tiêu chí đạt điểm tối đa. Các đô thị vệ tinh cũng từng bước “lột xác”, như đô thị Sa Huỳnh đạt 69,03/100 điểm, Trà Câu 36/100 điểm, Vạn Lý 29,95/100 điểm của đô thị loại 5.
 

Trong 10 tháng đầu năm 2013, tổng giá trị sản xuất đạt hơn 4.436 tỷ đồng, đạt 82,7% kế hoạch năm và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách nhà nước hơn 59 tỷ đồng, đạt 72,8% kế hoạch năm.

Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo huyện Đức Phổ, đồng chí Phạm Minh Toản - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Để đưa đô thị Đức Phổ trở thành thị xã vào năm 2015, huyện Đức Phổ cần tập trung rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí để chú trọng chỉ đạo thực hiện. Cái gì khó làm sau, cái gì ít tiền phải tập trung giải quyết. Trong đó, cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, vì đây là thế mạnh của địa phương và cũng là nền tảng để phát triển đô thị, vì tiêu chí của đô thị là tỷ trọng dịch vụ phải cao. Đặc biệt là Khu du lịch Sa Huỳnh và KCN Phổ Phong. Đồng thời  chú trọng phát triển nông nghiệp, nhất là thủy sản. Chăm lo quy hoạch nguồn cán bộ có năng lực trí tuệ, có đạo đức để đảm bảo nguồn cán bộ trong những nhiệm kỳ tiếp theo”.

Ông Lê Văn Mùi - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: Để xây dựng thị trấn Đức Phổ đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4 trước năm 2015, thời gian đến, huyện sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể để phát triển thương mại, dịch vụ nhằm tăng tỷ trọng của nhóm ngành này trong cơ cấu kinh tế. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi trong việc kêu gọi, xúc tiến đầu tư để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và hạ tầng đô thị.

“Trên cơ sở Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và Quyết định 275/QĐ-UBND tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển huyện Đức Phổ đến năm 2020. Trong đó, tập trung nguồn lực phát triển thị trấn Đức Phổ và các đô thị vệ tinh là nhiệm vụ hàng đầu, nên Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất việc quy hoạch đô thị Đức Phổ và hiện đã lập quy hoạch chung thị xã Đức Phổ với diện tích 37.276ha và đang hoàn tất các thủ tục để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hy vọng với những định hướng đúng đắn cũng như đầu tư có hiệu quả, Đức Phổ sẽ sớm trở thành thị xã trong năm 2015 theo đúng tinh thần Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy”, ông Mùi chia sẻ.


Bài, ảnh: PV
 


.