Bàng vuông- Cây chịu bão trên đảo Lý Sơn

01:11, 04/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bão số 11 quét qua, với cường độ gió rất mạnh đã khiến hàng ngàn cây xanh trên đảo Lý Sơn ngã đổ. Ấy vậy mà trong ngổn ngang ngã đổ ấy thì loài  bàng vuông lá vẫn thẳm xanh, cành vẫn thẳng đứng…

Khi bão số 11 đi qua, màu xanh trên đảo mất đi rất nhiều. Thay vào đó là cảnh xác xơ, vàng úa. Những hàng cây xanh dọc tuyến đường cơ động Đông – Tây bây giờ cành khô, lá úa như thể vừa trải qua một kỳ đại hạn. Anh cán bộ Văn phòng UBND huyện Lý Sơn giải thích: Gió mạnh, kèm theo triều cường hắt nước biển lên nên cây xanh không chịu nổi.

 

Hàng bàng vuông ở Lý Sơn vẫn thẳm xanh sau cơn bão số 11.
Hàng bàng vuông ở Lý Sơn vẫn thẳm xanh sau cơn bão số 11.


Quả thật, trong hàng trăm, hàng ngàn cây xanh lớn nhỏ dọc tuyến đường này, cây nào cũng vậy. “Trồng được cây cao to như thế ở đảo Lý Sơn phải mất đến hàng chục năm. Tiếc nhưng biết làm sao được, chỉ còn nước đốn về làm củi thôi” – ông Bùi Văn Thiết, thôn Đông, xã An Hải vừa cưa mấy cây dương trước nhà, vừa than thở.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ cây xanh trên đảo đều bị đổi màu sau bão. Giữa khoảng màu vàng ố sau bão lấp ló những bóng bàng vuông xanh mướt lạ kỳ. Nơi gió bão quăng quật mạnh nhất là trước sân chùa Hang, những cây bàng vuông vẫn sừng sững đơm bông trắng mịn. Vị sư nữ trong chùa bảo rằng: Gió bão vừa rồi chỉ làm rụng ít chiếc lá thôi. Sức chịu gió của bàng vuông không cây xanh nào qua nổi”. Vị sư nữ hướng dẫn một số “địa chỉ” của những cây bàng vuông cổ thụ, bàng vuông non để minh chứng cho “kết luận” của mình.

Đến những nơi có nhiều bàng vuông càng thấy rõ hơn “bàng vuông là cây chịu bão”. Từ hàng bàng vuông non xanh chưa tròn 2 tuổi dọc tuyến đường chính dẫn qua trung tâm huyện vẫn vẹn nguyên thân lá, đến hàng bàng vuông trước những ngôi nhà ở thôn Đông, xã An Vĩnh – sát mép biển vẫn một màu xanh non sau bão. Bên bờ biển phía bắc thuộc thôn Tây, xã An Hải, vượt lên màu đỏ ối của hàng cây xác xơ là bàng vuông biếc xanh. Có lẽ, ở đảo này khi vận động người dân trồng cây xanh nên chú trọng đến cây bàng vuông vì nó có sức chịu đựng và khả năng chống chọi với sóng gió và bão tố. Những loại cây xanh khác nên hạn chế, vì trồng rồi khi bão quét qua cũng khó sống nổi.

Trong dự án trồng rừng ở Lý Sơn triển khai cách đây 3 năm, bàng vuông cũng được chọn để góp phần làm nên màu xanh cho đảo. Có điều, trong danh mục hàng chục loại cây được chọn thì bàng vuông chỉ chiếm một tỷ lệ khiêm tốn. Sau khi trồng đúng danh mục, các loại cây kia chết rất nhiều, phần lớn vì chịu hạn không nổi từ lúc cây chưa kịp bén rễ. Một số cây còn sống thì bão số 11 vừa rồi đã “đốn” gần hết. Riêng bàng vuông vẫn hiên ngang trước giông bão!

Hiện Lý Sơn đang vào vụ trồng rừng, lực lượng đoàn viên thanh niên, bộ đội đóng quân trên đảo nhiều ngày qua đã tiến hành trồng bù lại số cây xanh bị hư hại vì bão. Hình ảnh những cây bàng vuông xanh tươi, hoặc sự vàng héo, gãy đổ của các loại cây khác  sẽ là lời giải để Lý Sơn chọn đúng cây cho đảo, góp phần tạo nên màu xanh vững bền trước sóng gió, mưa bão ở hòn đảo tiền tiêu này…


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.