Trở về sau 5 giờ trôi dạt trên biển

08:10, 24/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đến 13 giờ 30 phút chiều 24.10, 7 thuyền viên trên tàu Bình Định bị tàu hàng đâm chìm đã thoát nạn, được đưa về bờ an toàn. Tinh thần của những ngư dân vẫn còn rất hoảng loạn vì gặp phải vụ tai nạn kinh hoàng.

[links(32826)]

Tàu gặp nạn Bình Định gồm 7 thành viên: Thuyền trưởng Lê Nguyên Duy (1986) và các thuyền viên Lê Văn Trường (1995), Lê Quang Sương (1961), Huỳnh Văn Hoàng (1991), Huỳnh Văn Thành (2000), Lê Văn Nhật (1992) và Lê Thanh Đua (1993). Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trời đang mưa, gió nổi mạnh, sương mù giăng khắp nơi. Lúc này, con tàu mang số hiệu BĐ- 96443 đã ra khơi được 5 ngày, chở khoảng 4 tấn cá và vài tạ mực tươi.
 
Khi con tàu hàng Đại Lộc 36 đang hướng về phía tàu cá chừng 300-400 mét, các ngư dân đã phát hiện và tìm cách bẻ hướng tàu để tránh va chạm. “Nhưng con tàu hàng chạy với tốc độ nhanh quá, chúng tôi trở tay không kịp. Đang loay hoay thu dây thừng thì bỗng nghe tiếng rắc, cả tàu rung lắc dữ dội. Toàn bộ 7 người cùng con tàu bị nhấn nhanh xuống nước”- Thuyền trưởng Lê Nguyên Duy kể lại.
 
 
 
 
Ba thuyền viên Lê Văn Trường, Lê Văn Nhật và Lê Thanh Đua may mắn được tàu hàng vớt ngay sau đó. Bốn thuyền viên còn lại, trong đó có ngư dân nhí Huỳnh Văn Thành mới 14 tuổi, bị sóng biển đánh trôi dạt. Họ nhanh chóng với lấy 2 chiếc phao nổi lên từ tàu cá. Thuyền trưởng Duy cho biết: Lúc rơi xuống biển trong thời tiết như vậy, tôi nghĩ sẽ chẳng còn cơ hội sống sót. Nhưng vẫn hy vọng có tàu nào đi qua thấy chúng tôi.
 
Bốn ngư dân nhanh chóng dùng dây cột chặt lại với phao để tránh lạc mất nhau. Cứ như vậy, họ bị sóng đánh trôi dạt trong 5 tiếng đồng hồ và trải qua nhiều nỗi sợ hãi khó tả. Ngư dân Huỳnh Văn Thành chia sẻ: Đây là chuyến đi biển đầu tiên của em. Khi bị rớt xuống em đã nghĩ đến ba mẹ đang già yếu ở nhà. Cứ tưởng sẽ không gặp lại gia đình mình nữa. Lúc 4 người bị trôi dạt, em thấy rất nhiều tàu thuyền qua lại, nhưng vì mây mù quá, họ không thể thấy và cứu giúp được. Lúc đó em lại càng tuyệt vọng hơn.
 
Ngay lúc gần đuối sức, các ngư dân này đã may mắn được một tàu hàng cứu vớt, đưa lên tàu cảnh sát biển. Ngay khi nhận được thông tin, tàu của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã tiếp cận tàu cảnh sát biển và hỗ trợ đưa các ngư dân về bờ. Đại úy Dương Văn Dũng- Thuyền trưởng tàu BP 09-11-01 cho biết: Ngay khi nhận được thông tin có tàu cá Bình Định gặp nạn cần giúp đỡ, chúng tôi đã ra khơi mở rộng tìm kiếm trong bán kính cách bờ 7 hải lý. Đến gần 10 giờ sáng nay, chúng tôi nhận được thông tin có tàu hàng đã vớt được 4 ngư dân và chúng tôi tiến hành nhiệm vụ hỗ trợ, đưa cả 7 ngư dân về bờ.
 
Sau khi được đưa về bờ, cả 7 ngư dân Bình Định vẫn chưa hoàn hồn. Nỗi sợ hãi vẫn còn thể hiện rõ trên đôi mắt đỏ hoe và khuôn mặt thất thần của từng người. Vụ tai nạn đã tạo một cú sốc lớn cho các ngư dân. Ông Lê Quang Sương (62 tuổi) bần thần nói: Tôi đi biển đã hơn 30 năm nay, tai nạn cũng đã từng gặp nhiều. Nhưng không có lần nào như lần này, nghĩ lại thật kinh khủng!
 
Hiện các ngư dân đang được khám và chăm sóc về y tế. Theo tính toán ban đầu, vụ tai nạn này đã làm thất thoát số tiền hơn 2 tỷ đồng của ngư dân Bình Định với con tàu bị chìm có công suất 230 CV và nhiều tấn cá, mực.
 
Một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được của 7 ngư dân khi trở về đất liền an toàn.
 

 Khoảng 13giờ 30 phút, tàu BP 09.11.01 đưa 7 ngư dân tàu bị nạn cập Cảng Sa Kỳ

 Lần đầu tiên theo anh ra khơi, ngư dân "nhí" Huỳnh Văn Thành (14 tuổi) vẫn chưa hết hoảng sợ khi đối mặt với "tử thần" trên biển.

Các chiến sĩ biên phòng động viên ngư dân

 Ngư dân Lê Văn Nhật gọi điện thoại báo tin cho người thân

Sau nhiều tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, đối mặt với nguy hiểm và đói khát, bữa trưa dù chỉ là mì gói nhưng các ngư dân ăn ngon lành.

N.Đức-T.Phương 


.