Thấp thỏm bên hồ chứa nước

01:10, 14/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tiếp nhiều cơn bão xuất hiện, rồi mưa to đến rất to kéo dài trong nhiều ngày đã khiến cho 150 hộ dân sinh sống dưới hồ chứa nước Đập Làng, thôn Tân Phú 2, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) sống trong thấp thỏm vì nguy cơ vỡ đập.    

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi về xã Hành Tín Tây khi cơn bão số 10 vừa đi qua, tuy nhiên do mưa lớn kéo dài nên hồ chứa nước Đập Làng ăm ắp nước. Nước cuồn cuộn chảy qua đập tràn, đổ xuống ầm ầm như thác. Những người dân sống dưới hồ chứa nước cho biết, hồ này đã hỏng từ nhiều năm nay. Người dân đã nhiều lần kiến nghị qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng nỗi lo và sự chờ đợi của người dân thì ngày một dài hơn.

 

Hồ chứa nước Đập Làng có nguy cơ bị vỡ
Hồ chứa nước Đập Làng có nguy cơ bị vỡ


Hồ chứa nước Đập Làng xây dựng đã hơn 30 năm, với diện tích mặt nước rộng 5 ha. Do được thi công đầm nén đất thủ công, xử lý móng nền chưa triệt để nên hồ đã xuống cấp từ lâu, đặc biệt xuất hiện nhiều điểm rò rỉ ở thân đập. Bên cạnh đó, tràn xả lũ đã bị xói lở, năng lực thoát lũ chưa đảm bảo. Vì thế nguy cơ vỡ đập trong mùa mưa bão là rất cao.

Bà Nguyễn Thị Ngà ở thôn Tân Phú 2 lo lắng: “Sống dưới “túi nước” nước này, người dân Tân Phú 2 không thể an tâm được. Mỗi khi thấy mưa lớn là tim chúng tôi đập dồn dập. Đặc biệt mấy đêm mưa to vừa qua chúng tôi không dám ngủ, vì sợ chẳng may hồ bị vỡ thì tất cả sẽ bị nhấn chìm trong biển nước mà không kịp trở tay”.

Còn ông Đinh Công Mai, sống ngay dưới chân hồ thì luôn trong tư thế đứng ngồi không yên. Ông bảo: “Tôi sống ở đây đã hơn 60 năm rồi, chống lũ cũng đã quen nhưng vẫn thấy… sợ! Nước lụt thì mình còn biết đường mà chuẩn bị phòng chống, chứ nước ở cái hồ kia mà “bịch” ra thì chỉ có chết!". Đó cũng là nỗi lo của hàng trăm hộ dân sống dưới chân Đập Làng.

Hành Tín Tây là 1 trong 5 xã của huyện Nghĩa Hành chịu ảnh hưởng trực tiếp của sông Vệ nên người dân nơi đây từ lâu đã quen với con nước lớn. Bà con tự giác trong việc chủ động phòng chống lụt bão. Thế nhưng, hiện giờ địa phương vẫn lo nhất là nguy cơ vỡ hồ Đập Làng. Vì thế, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, UBND xã Hành Tín Tây cũng đặc biệt chú trọng, chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án để ứng cứu kịp thời khi hồ chứa nước xảy ra sự cố.

Ông Nguyễn Minh Tâm – Chủ tịch UBND xã Hành Tín Tây cho biết: Hồ chứa nước Đập Làng vốn chỉ được đào đắp chứ không nạo vét lòng hồ nên lâu ngày bị bồi lấp. Thêm nữa, thân đập bị rò rỉ nên việc tích nước cho hồ là rất khó khăn. Trong khi đó nguồn kinh phí để khắc phục, sửa chữa là rất lớn nên phải chờ. Đó là chưa kể, vào mùa nắng, hồ chứa nước này được xem như hồ “chết”.

Hiện tại có hơn 60ha hoa màu của người dân thôn Tân Phú 1 và Tân Phú 2 hưởng nước từ hồ chứa nước Đập Làng. Thế nhưng đã mấy năm nay, cứ đến mùa nắng là hồ trơ đáy. “Hồ chứa nước gì mà mùa mưa thì nước chảy ầm ầm, còn mùa nắng thì không tích được nước để sản xuất. Vụ hè thu vừa rồi nếu không nhờ mấy trận mưa thì chắc lúa mất mùa hết rồi. Cứ cái đà này chắc lo chết mất”, bà Nguyễn Thị Ngà than thở.

Mùa mưa bão mới chỉ bắt đầu, vậy mà hàng ngàn hộ dân sống cạnh hồ, đập trong tỉnh nói chung và hàng trăm hộ dân ở Hành Tín Tây nói riêng đã đứng ngồi không yên vì nguy cơ vỡ hồ, đập là rất lớn. Vì vậy công tác tu sửa, khắc phục, nâng cấp hồ, đập cần phải khẩn trương thực hiện để người dân an tâm sinh sống.      


         Bài, ảnh: HỒNG HOA    
 


.