Sơn Tịnh: Người dân làm kè chống sạt lở

03:10, 30/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 30.10, khoảng 200 người dân thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh tiếp tục tham gia đóng cọc tre để làm bờ chắn, ngăn tình trạng sóng biển xâm thực, gây sạt lở và bồi lấp tại bờ bắc của cửa Đại.

TIN LIÊN QUAN


Tuy mức độ nhẹ hơn so với bờ phía nam (thuộc địa phận xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa). Thế nhưng việc nạo vét thông luồng và tận thu cát ở cửa Đại trong thời gian qua, cũng đã làm tình trạng sạt lở và bồi lấp tại bờ bắc của cửa biển này (thuộc xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh) diễn ra khá nghiêm trọng.

 

Người dân tham gia làm bờ kè
Người dân tham gia làm bờ kè


Để giữ đất tránh bị sóng cuốn trôi, hơn 20 ngày qua hàng ngàn lượt người dân thôn Cổ Lũy đã tham gia đóng cọc tre để làm bờ chắn, với tổng chiều dài đã làm khoảng hơn 500m.

Ông Nguyễn Văn Hoàng- Phó Giám đốc Công ty Trường Phát Lộc, đơn vị tham gia nạo vét, thông luồng và tận thu cát tại bờ bắc cửa Đại bày tỏ: Ngay sau khi UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng hoạt động và khắc phục. doanh nghiệp đã mua tre, hỗ trợ tiền công cho người dân Cổ Lũy làm bờ chắn.

Theo đó ngoài khoảng 600m bằng cọc tre, đơn vị sẽ làm khoảng 200m bờ chắn bằng rọ đá theo yêu cầu của người dân, với tổng kinh phí cho toàn bộ bờ chắn dài khoảng 800m là gần 5 tỉ đồng. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa thì hoàn thành toàn bộ bờ chắn.

 

Một phần bờ chắn của người dân Cổ Lũy
Một phần bờ chắn của người dân Cổ Lũy


Tuy nhiên ông Ngô Minh Chính, chủ tàu cá QNg 11061 TS, đại diện cho người dân trong thôn bày tỏ: Điều mong muốn nhất của người dân nơi đây là cần khẩn cấp nạo vét để thông luồng cửa sông Kinh, nối với cửa Đại, nơi ra vào của khoảng 250 tàu thuyền cửa ngư dân địa phương. Do bị lấp gần kín suốt 1 tháng qua nên trên 150 tàu cá, trong đó có 100 tàu của ngư dân trong vùng đã bị "nhốt" tại chỗ.

Ông Võ Đình Chính- Bí thư Chi bộ thôn Cổ Lũy cho biết: Do phía bên này không có vị trí để đổ chứa, nên muốn nạo vét thông luồng cửa sông Kinh, thì đơn vị thi công phải chở cát đi nơi khác. Tuy nhiên trước phản ứng và yêu cầu của người dân ở bờ nam cửa Đại là không tận thu cát chở đi nơi khác nên không biết làm sao. Vì thế mong các cấp ngành của tỉnh sớm có giải pháp hợp lý trong việc thông luồng .
 


                        Công Hoàng
 


.