Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới

02:10, 01/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người cao tuổi không chỉ có công sinh thành, nuôi dạy con cháu mà còn đã và đang tích cực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, người cao tuổi (NCT) ở Quảng Ngãi có trên 140.000 cụ, với nhiều thành phần khác nhau như: Nông dân, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh... Ở mỗi địa phương, NCT luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cộng đồng. Là người có kinh nghiệm, uy tín, được mọi người trong xóm kính trọng nên hầu hết ở các tổ hòa giải của địa phương đều có các cụ tham gia giải quyết những vấn đề tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình… giúp tình làng nghĩa xóm ngày thêm bền chặt, gia đình sống hòa thuận.

 

Người cao tuổi tộc họ Đặng (tộc 3 không) ở xã Bình Long, huyện Bình Sơn đọc báo vào mỗi dịp họp mặt.
Người cao tuổi tộc họ Đặng (tộc 3 không) ở xã Bình Long, huyện Bình Sơn đọc báo vào mỗi dịp họp mặt.


Bên cạnh đó, NCT còn tiên phong trong việc xây dựng mô hình khuyến học, khuyến tài, mô hình họ tộc 3 không đa dạng, phong phú… Ông Nguyễn Văn Nhung ở xã Bình Long (Bình Sơn) tâm sự: "Mình phải sống tốt, đúng mực thì nói con cháu, xóm giềng mới nghe và làm theo. Muốn hòa giải cho họ thì trước nhất gia đình của mình phải trên dưới thuận hòa, con cháu hiếu thảo nên những NCT như chúng tôi thường lấy chính tấm gương mẫu mực, trong sáng của mình để giáo dục mọi người". Ngoài ra, NCT ở các địa phương trong tỉnh còn tích cực tham gia vào công tác xã hội từ thiện. Tại nhiều địa phương, NCT còn tự nguyện đóng góp và đi vận động quyên góp để làm cầu, sửa đường, xây dựng nhà cửa cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Trần Văn Thường – Trưởng Ban đại diện Hội NCT Quảng Ngãi cho biết: “NCT tỉnh ta đã và đang cống hiến công sức của mình cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay, càng thấy rõ vai trò, vị trí hết sức quan trọng của NCT. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tạo điều kiện, quan tâm phát huy tối đa vốn sống, khả năng của người cao tuổi". Hoạt động nổi bật của NCT trong thực hiện xây dựng nông thôn mới đó là có rất nhiều cụ trực tiếp hoặc vận động con cháu tham gia hiến đất làm đường, vận động con cháu, hàng xóm đóng góp ngày công.

Điển hình như cụ bà Nguyễn Thị Bường (80 tuổi) ở thôn Khê Thượng, xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh). Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, tuổi đã cao và cụ phải nuôi con gái 60 tuổi bị tàn tật, cả gia đình chỉ trông vào 300m2 đất vườn để trồng rau bán, nhưng cụ Bường đã hiến 1 nửa gia sản của mình (150m2 đất vườn) để mở đường.

Hay như ông Bùi Hồng Hoanh ở thôn Điện An, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đã lặn lội đến UBND xã đóng góp số tiền 60 triệu đồng mà ông đã vận động con cháu trong gia đình đóng góp ủng hộ xây dựng nông thôn mới khi nghe xã phát động. Ông Hoanh bảo: "Lớp già chúng tôi đã thảnh thơi về mọi việc, đa phần con cái trưởng thành, gia đình ổn định, chúng tôi chỉ muốn làm một việc gì đó giúp ích cho quê hương, đất nước, cho bà con của mình. Đồng thời, từ những hoạt động xã hội cũng giúp cho chúng tôi có thêm sức khỏe, niềm vui để sống lâu hơn với con cháu".


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.