Ngành tư pháp hướng về biển đảo quê hương

09:10, 18/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ một thời gian ngắn phát động, phong trào thi đua “Ngành tư pháp Quảng Ngãi hướng về biển đảo quê hương” đã có những tác động tích cực đối với cán bộ, công nhân viên chức ngành tư pháp và bà con người dân ven biển, hải đảo.

TIN LIÊN QUAN


Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Phong trào thi đua “Ngành tư pháp Quảng Ngãi hướng về biển đảo quê hương” được Sở phát động tháng 1.2013, với dự kiến ban đầu chủ yếu là do cán bộ, công nhân viên chức ngành tư pháp Quảng Ngãi tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, khi triển khai, phong trào đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ sâu sắc từ Bộ Tư pháp cho đến các cơ quan trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là được sự hưởng ứng mạnh mẽ của Sở Tư pháp và Cục THADS các tỉnh khu vực thi đua các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, Báo Pháp luật Việt Nam... Chính vì vậy, phong trào được đổi tên thành “Ngành tư pháp hướng về biển đảo quê hương” và trở thành phong trào thi đua chung của ngành tư pháp Việt Nam trên toàn quốc.

 

Bảng khẩu hiệu tuyên truyền về biển đảo do Sở Tư pháp xây dựng tại cầu cảng Lý Sơn.
Bảng khẩu hiệu tuyên truyền về biển đảo do Sở Tư pháp xây dựng tại cầu cảng Lý Sơn.


Thực hiện phong trào này, Sở Tư pháp Quảng Ngãi đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên thực hiện nhiều chuyến công tác ra huyện đảo Lý Sơn triển khai kế hoạch hướng về biển đảo với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Triển khai xây dựng 2 panô bằng bê tông kiên cố tại hai cầu cảng để phục vụ công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, với khẩu hiệu: “Quyết tâm giữ gìn, bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc” và “Tất cả vì biển, đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc”, “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Để giúp thanh niên, học sinh nắm bắt các kiến thức pháp luật, Sở giao Chi đoàn thanh niên Sở và Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật phối hợp với Đoàn thanh niên xã An Hải thành lập CLB: “Thanh niên với pháp luật”; phối hợp với đoàn Trường THPT huyện Lý Sơn thành lập “CLB phòng chống tội phạm” tại trường. Hai CLB này đã phát huy hiệu quả, các thành viên trong CLB đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật trong thanh thiếu niên và học sinh.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho gần 200 cán bộ, công chức, ngư dân và hỗ trợ pháp lý cho 2 nghiệp đoàn nghề cá của huyện về các quy định của pháp luật về biển, đảo. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tổ chức khảo sát tình hình, số lượng trẻ em chưa được đăng ký khai sinh để động viên các gia đình đi đăng ký khai sinh cho con mình. Sở tổ chức trao 10 suất học bổng cho 10 em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập của Trường THPT huyện Lý Sơn; trồng bằng lăng, bàng vuông tại Trung tâm văn hóa, thể thao, khu vực Chùa Đục…

Sau một thời gian phát động, đã có 5 gia đình ở Lý Sơn được tặng nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng/căn. Đặc biệt, trong chuyến ra thăm Lý Sơn mới đây, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã tặng 1 hộ gia đình ở huyện Lý Sơn 1 căn nhà; trao tặng 3 ti vi 43 inch cho UBND 3 xã trong huyện; trang bị 6 tủ sách pháp luật, mỗi tủ sách hơn 2.000 đầu sách cho 3 xã trên đảo, Phòng Tư pháp, Bộ đội Biên phòng và Nghiệp đoàn Nghề cá. Nhiều đơn vị trực tiếp đến đảo Lý Sơn trợ giúp pháp lý cho người dân, hỗ trợ pháp luật cho Nghiệp đoàn Nghề cá…

Bà Bùi Thị Lệ Thủy cho biết, qua một thời gian thực hiện, phong trào đã nhận được sự hoan nghênh và ủng hộ tích cực từ chính quyền và nhân dân trên đảo. Từ nay đến cuối năm 2013, ngành tư pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Ngành tư pháp hướng về biển đảo quê hương” với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực.


    Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.