Kiên quyết loại bỏ doanh nghiệp vận tải yếu kém

09:10, 28/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 12.9 - 8.10.2013, Sở GTVT đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra về kinh doanh vận tải hành khách tại 11 đơn vị. Qua kiểm tra, hàng loạt sai phạm của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã lộ rõ. Sở GTVT kiên quyết chấn chỉnh sai phạm và loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn thiếu nghiêm túc.

TIN LIÊN QUAN

Sai phạm tràn lan

Theo kết quả kiểm tra, có 6/11 đơn vị không trực tiếp quản lý điều hành mà chỉ thay mặt chủ xe hoặc xã viên hợp tác xã làm dịch vụ hỗ trợ về thủ tục pháp lý trong quá trình hoạt động vận tải. Việc quản lý phương tiện đơn vị giao hẳn cho chủ phương tiện hoặc xã viên. Trong quá trình hoạt động, 7/11 đơn vị không xây dựng chế độ bảo dưỡng định kỳ để duy trì tình trạng kỹ thuật xe. Việc này được các đơn vị giao cho chủ phương tiện hoặc xã viên thực hiện.

 

Đoàn kiểm tra đang trích xuất dữ liệu từ TBGSHT của Công ty Vận tải Sao Vàng.
Đoàn kiểm tra đang trích xuất dữ liệu từ TBGSHT của Công ty Vận tải Sao Vàng.


Hầu hết các thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của 11 đơn vị (khoảng 129 phương tiện) đều có giấy chứng nhận hợp quy chuẩn của Bộ GTVT. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thiết bị không hoạt động hoặc không trích xuất được các dữ liệu. Cụ thể, có 2 TBGSHT của Công ty CP Vận tải Tân Thành và Công ty Xe khách Miền Trung không có đèn báo trạng thái hoạt động; 8/100 thiết bị không trích xuất được các thông tin bắt buộc theo quy định, trong đó có 2 xe của Công ty Xe khách Miền Trung , 4 xe của Công ty CP Vận tải Tân Thành và 2 xe của Công ty Vận tải Sao Vàng.

Bên cạnh đó, việc trích xuất các dữ liệu từ TBGSHT cũng lộ rõ nhiều vi phạm về tốc độ của các phương tiện. Điển hình như xe mang biển kiểm soát (BKS) 76K-9821 của Công ty Vận tải Sao Vàng vi phạm 1.250 lần (với tốc độ vi phạm lớn nhất là 124km/h); xe BKS 76B-001.62 của Công ty Xe khách Miền Trung vi phạm 145 lần (108km/h); xe BKS 76K- 7872 của Công ty CP Thương mại dịch vụ và vận tải hành khách Tân Thành Bình vi phạm 1.935 lần (115 km/h).

Trong quá trình kiểm tra, Đoàn đã phát hiện 6/11 đơn vị buông lỏng công tác quản lý đội ngũ lái xe. Một sai phạm rất phổ biến của các đơn vị vận tải là không chấp hành nghiêm các quy định của Luật Lao động. Đó là, không báo cáo định kỳ về tình hình sử dụng lao động 6 tháng, hàng năm với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động địa phương; không lập sổ lương, ký nhận tiền lương và thu nhập đầy đủ theo quy định; không chứng minh được chứng từ về việc trả lương đối với bộ phận lái xe, nhân viên phục vụ; không xây dựng hệ thống bảng lương, thang lương...

Mạnh tay trong khâu xử lý

Từ kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã làm thủ tục xử phạt 9 đơn vị vi phạm về các điều kiện kinh doanh với mức phạt 5 triệu đồng mỗi đơn vị; phạt 1 đơn vị vi phạm niêm yết chất lượng dịch vụ vận tải (với mức phạt 2,5 triệu đồng); xử phạt người điều khiển 8 phương tiện vi phạm về quy chuẩn thiết bị giám sát hành trình (2,5 triệu đồng/phương tiện) và xử phạt 3 đơn vị không có bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông (2,5 triệu đồng/đơn vị)...

Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra Sở GTVT, Phó Trưởng Đoàn kiểm tra, đánh giá: Qua đợt kiểm tra này cho thấy các đơn vị kinh doanh vận tải vẫn chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải. Hầu hết các đơn vị còn có tư tưởng ỷ lại, đẩy trách nhiệm quản lý phương tiện cho chủ phương tiện; chưa gắn trách nhiệm của mình vào công tác điều hành, quản lý. “Dù vậy, cũng phải nhìn nhận khách quan rằng, Nhà nước cũng chưa có cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng để đầu tư, mở rộng ngành nghề sản xuất kinh doanh, đổi mới phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin”- ông Ngà phân vân.

Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT, khẳng định: “Những doanh nghiệp làm ăn theo kiểu chụp giật thì chẳng sớm thì muộn cũng sẽ “hết đường sống”. Sở GTVT sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải, kiên quyết loại bỏ doanh nghiệp vận tải yếu kém và hình thành doanh nghiệp vận tải đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách trên địa bàn tỉnh”.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.