Hành trình phá vụ án giết 5 mẹ con- Kỳ 1: Truy tìm hung thủ

09:10, 30/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã gần 30 năm trôi qua, nhưng đối với những người lính hình sự tỉnh Nghĩa Bình năm xưa vẫn không bao giờ quên vụ án tàn độc giết 5 mẹ con cướp tài sản. Vụ án tưởng chừng như bế tắc, khi nạn nhân không rõ tung tích, dấu vết sơ sài. Nhưng bằng quyết tâm, nhạy bén và sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công an tỉnh Nghĩa Bình (nay là Quảng Ngãi và Bình Định) với Công an tỉnh bạn, những kẻ giết người máu lạnh lần lượt bị bắt.

 


Kỳ 1: Truy tìm hung thủ


 Chúng tôi gặp đại tá Đỗ Thành Lê – nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Ngãi một ngày đầu tháng 10.2013. Kể về vụ án giết 5 mẹ con xảy ra vào năm 1985, đại tá Lê vẫn còn nhớ khá rõ từng chi tiết hành trình phá án. Thời điểm ấy, đại tá Lê là Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghĩa Bình.


Tấm thiệp cưới tại hiện trường

Ngày 17.5.1985, Công an tỉnh Nghĩa Bình nhận được tin báo tại thôn Phú Long, xã Bình Phước (Bình Sơn) người dân phát hiện xác chết không rõ tung tích. Đỗ Thành Lê cùng cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghĩa Bình cấp tốc về huyện Bình Sơn.

Khi xác các nạn nhân được cơ quan chức năng đưa lên bờ để tiến hành khám nghiệm thì ai cũng phải xót xa. Ngoài nạn nhân là một phụ nữ trên 30 tuổi còn có hai bé gái (một cháu gần 10 tuổi và một cháu khoảng 4 tuổi). Kết quả khám nghiện hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định các nạn nhân đều bị giết chết trên cạn rồi đưa xuống nước. Cách hiện trường 250m, các trinh sát phát hiện một túi xách đan bằng cước và một thiệp mời đám cưới đã bị rách một phần, chữ bị nhoè.

 “Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và những nguồn tin thu thập ban đầu, chúng tôi nhận định: Đây là một vụ giết người, cướp tài sản công dân, nhưng cũng không loại trừ khả năng giết người để bịt đầu mối”- đại tá Lê nói. Thủ phạm phải có ít nhất là hai tên, một trong các tên gây án phải là người thông thạo địa bàn. Thời gian gây án từ 17 giờ đến 19 giờ, sau khi giết nạn nhân chết, đối tượng mới vứt xác xuống sông để đánh lạc hướng điều tra của Công an.

Từ nguồn tin của một người phụ nữ bán nước mía ngay ngã ba Quốc lộ 1A đi Bình Thới (nay là chợ Châu Ổ) cho biết, trước đó có 3 mẹ con lạ mặt nói tiếng miền Nam ghé vào uống nước mía. Sau đó có 2 thanh niên vội đến, vội đi và sau đó quay lại đưa 3 mẹ con họ đi đâu không rõ. Từ thông tin này nhận định, nạn nhân là 3 mẹ con ở nơi khác đến bị sát hại. Và khả năng 2 người thanh niên tại quán nước mía là hung thủ.

Đại tá Đỗ Thành Lê nhớ lại: “Tấm thiệp mời cưới là điều chúng tôi quan tâm nhất, tuy nhiên do tấm thiệp bị ướt vì rơi xuống nước. Cộng với mực chữ hồi đó kém chất lượng nên chữ trong thiệp bị nhoè không đọc được. Chữ đọc được là Chị Hóa + anh Hiền và hai địa chỉ Yên Thành và Vĩnh Thạnh. Bất ngờ một đồng chí trong phòng Cảnh sát hình sự cho biết, hình như ở TP Nha Trang có phường, có địa danh Vĩnh Thạnh”. Công an tỉnh Nghĩa Bình nhanh chóng liên liên lạc với Công an tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên) xác định địa chỉ Vĩnh Thạnh là một phường ngoại thành của TP Nha Trang. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghĩa Bình lập tức cử đồng chí Đội trưởng Nguyễn Văn Bao cùng tổ công tác nhanh chóng vào TP Nha Trang.

Qua xác minh được biết trước ngày 15.5.1985 gia đình ông Phùng Khanh (ở phường Vĩnh Thạnh) có ba người đến ở, nay đi đâu không rõ,  họ có bà con với người vợ của ông Khanh. Ba người đó là Võ Thị Thị (SN 1949) cùng hai con gái là Đào Hoa Chi Ly và Đào Thị Hoàng Thư đều trú ở phường Phương Sơn. Con gái ông Khanh là Phùng Thị Hằng cho biết: Hôm đám cưới của anh Dũng và Cúc (ở cùng phường), Hằng có cầm tập đặc san của nhà chị Cúc về xem, trong đó có thiệp mời đã viết ghi tên chị Hoá + anh Hiền, bé Thư (con bà Thị) thấy đẹp xin chơi rồi bỏ đâu không biết.

Từ những thông tin trên, nhận định ba nạn nhân bị giết đêm 16.5 tại Phú Long, xã Bình Phước (Bình Sơn) chính là ba mẹ con bà Võ Thị Thị. Tiếp tục xác minh tại phường Phương Sơn, được biết bà Võ Thị Thị có chồng (đã vượt biển) và bốn con nhỏ gồm: Đào Duy N. (11 tuổi); Đào Đức Vinh S. (10 tuổi); Đào Hoa Chi Ly (7 tuổi) và Đào Thị Hoàng Thư (4 tuổi). Tuy nhiên gia đình bà Thị vắng mặt cả tháng nay mà không khai báo chính quyền địa phương. Tìm hiểu một số người thân trong gia đình thì chồng bà Thị là sĩ quan trong chế độ cũ. Sau giải phóng, người chồng đã vượt biên ra nước ngoài sống. Bà Thị gom góp một số vốn kha khá để có lộ phí dành cho chuyến “xuất ngoại” cho 5 mẹ con. Đã nhiều lần bà Thị vượt biên nhưng đều không được.

Hung thủ lộ diện

Đại tá Đỗ Thành Lê kể lại: “Tổ điều tra đã thu thập được thông tin người dân cung cấp, thời gian đó có mấy người đàn ông lạ mặt rất hay ra vào nhà bà Thị lén lút bàn chuyện vượt biên. Chính bà Thị thuê nhóm người tổ chức cho mấy mẹ con vượt biên”. Trước đó bà Thị có lộ thông tin vừa tổ chức đưa 2 người con lớn vào tỉnh Thuận Hải (hiện nay là tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận) vượt biên ra nước ngoài thành công. Trong thời gian chờ đợi vượt biên dịp sau, bà Thị và hai con gái chuyển lên sống tại nhà bà Đào Thị Tuyền (là chị chồng bà Thị, ở xã Vĩnh Thạnh). Ngày 15.5.1985, những người đàn ông này trở lại và đưa ba mẹ con bà Thị đi, còn địa điểm ở chỗ nào thì không ai được biết.

Nhận định kẻ thủ ác chắc chắn là người Quảng Ngãi mới rành ngõ ngách, đường đi, Công an tỉnh Phú Khánh bố trí các lực lượng tham gia cùng tổ điều tra Công an tỉnh Nghĩa Bình tập trung phá án. Qua rà soát những người quê ở tỉnh Nghĩa Bình vào TP Nha Trang sống đưa người vượt biên thấy nổi lên đối tượng Phạm Danh (SN 1963), quê Phổ Quang (Đức Phổ), đang sống tại phường Vĩnh Phước. Xác định được Danh là một trong những đối tượng tổ chức cho mẹ con bà Thị đi vượt biên, các trinh sát toả nhiều tuyến đường tìm bắt Danh. Sau nhiều ngày truy tìm, ngày 9.6.1985 trên đường Lữ Gia, trong lúc tiếp cận mục tiêu, đối tượng phát hiện Công an đã bỏ chạy. Các trinh sát đành nổ súng bắn chỉ thiên, đồng thời bắn đối tượng bị thương khi ngoan cố chống cự, sau đó bắt được Danh tại bệnh viện Nha Trang.


THÀNH SỰ


*Kỳ 2: Rùng mình lời thú tội
 


.