Hàng chục hộ dân đảo Bé: Đối mặt với triều cường

01:10, 04/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, cứ mùa mưa bão về hàng chục hộ dân sống ở khu vực Mom Tàu (Đảo Bé – Lý Sơn) lại phập phồng lo sợ, bởi nạn sóng biển triều cường luôn thường trực đe dọa đến đời sống, sản xuất của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, tranh thủ những hôm thủy triều nước cạn, ông Bùi Mạo, sống ở khu vực Mom Tàu lại cùng con trai khiêng vác những tảng đá san hô được vớt từ biển lên để chất lại bờ kè chắn sóng trước hiên nhà vừa bị sóng biển cuốn trôi. Ông Mạo cho biết, năm nào gia đình ông và các hộ dân ở đây đều cũng phải bỏ ra hàng chục ngày công để vác đá “xây kè” chắn sóng, nhằm ngăn không cho sóng biển “tấn công”, nhưng chỉ là biện pháp tạm thời, bởi sau mỗi cơn bão biển tuyến kè đá này lại bị sóng lôi tuột ra biển, “Vào mùa mưa bão, nhiều đêm nằm nghe sóng biển dâng cao tràn vào đến sân, sóng vỗ ì ạp sát vách nhà nghe mà khiếp vía, vợ chồng con cái lo sợ vội bồng bế chạy “nạn”.

 

Sạt lở do sóng biển, triều cường tiến sát nhà dân đảo Bé.
Sạt lở do sóng biển, triều cường tiến sát nhà dân đảo Bé.

Không biết đến bao giờ chúng tôi mới hết cảnh phập phồng lo sợ bởi nạn sóng biển, triều cường tấn công. Biết là nguy hiểm nhưng chúng tôi không thể bỏ nhà cửa gia sản của mình cho sóng biển cuốn trôi”, ông Bùi Mạo bức xúc.

Theo ông Mạo, mùa mưa bão năm nay được dự báo là phức tạp nên ngay từ đầu tháng 8 âm lịch ông và các hộ dân sinh sống trong xóm khẩn trương khiêng đá chất kè, ngăn không cho sóng biển, triều cường tấn công. Ngoài chất lại kè đá, toàn bộ các hộ dân ở đây đều chuẩn bị hàng trăm bao cát, rồi chằng chống nhà cửa chủ động phòng khi mưa bão, sóng biển dâng cao.

Còn tại khu vực trước Trạm Biên phòng đảo Bé, những ngày qua, sóng biển, triều cường đã hung hãn xô bờ cuốn trôi nhiều diện tích đất, đồng thời đánh bật hàng dừa nhiều chục năm tuổi của người dân trong xóm.
 

Chúng tôi rất muốn được chuyển đến nơi ở mới để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, nhưng chính sách hỗ trợ di dời thấp, nên chúng tôi không đủ điều kiện để xây lại nhà mới, nên đành chấp nhận phải sống chung với sóng biển, triều cường. Ông Ngô Lắm, một người dân sống ở khu vực Mom Tàu (xã đảo An Bình) bày tỏ.

Ông Phạm Văn Trọng, một người dân sống ở khu vực này cho biết, mấy năm nay tình trạng sạt lở do sóng biển triều cường gây nên diễn ra khá phức tạp. Tuyến kè chắn sóng bằng đá san hô cao bằng đầu người dài hàng trăm mét cũng bị sóng biển cuốn trôi, nhiều diện tích đất bị sạt lở, hàng chục ngôi nhà đang bị sóng biển uy hiếp và có nguy cơ bị cuốn trôi bất cứ lúc nào. Người dân chỉ mong sao Nhà nước sớm xây kè chắn sóng để chúng tôi yên tâm làm ăn, sinh sống.

Thống kê cho thấy, mỗi năm sóng biển, triều cường đã “lôi” hàng ngàn mét vuông đất sản xuất nông nghiệp của người dân ra biển. Nhiều khu vực bị sóng biển xâm thực vào đảo từ 3 - 4m, nhiều nhà dân phải bỏ hoang vì lo sợ sóng biển cuốn trôi.

Ông Phan Đình Phương- Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng luôn uy hiếp đến cuộc sống của người dân, UBND xã tuyên truyền vận động người dân nên di dời vào nơi an toàn, đồng thời kiến nghị với UBND huyện có biện pháp xây kè để bảo vệ tài sản tính mạng của dân. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí xây kè quá lớn nên đành chờ tỉnh đề xuất với Trung ương.

Mùa mưa bão đã về, cuộc sống của người dân xã đảo vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, bởi ngày ngày họ phải đối mặt với những con sóng dữ uy hiếp.


Bài, ảnh: VĂN MỊNH
 


.