Đưa 24 thuyền viên trên tàu Panama mắc cạn vào bờ an toàn

10:10, 05/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Vào lúc 17 giờ chiều 5.10, 24 thuyền viên trên tàu Panama bị mắc cạn tại bãi cạn Lý Sơn đã được đưa về cảng Dung Quất an toàn. Phó Chủ tịch UBND Phạm Trường Thọ đã có mặt để đón và chia buồn về sự cố cùng các thuyền viên.

TIN LIÊN QUAN

Sáng 5.10, chúng tôi theo tàu của Cảng vụ Quảng Ngãi hướng ra biển về tọa độ nơi con tàu cùng 24 thuyền viên gặp sự cố mắc cạn vào rạng sáng 4.10. Hơn 2 tiếng đồng hồ vượt gần 20 hải lý, con tàu khổng lồ mang tên Bright Royal đã hiện ra trước mắt.

Hoang mang rời tàu

Tàu của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi phải loay hoay tìm nơi cố định tránh những con sóng cao chừng 2-3m. Lúc này, vết dầu loang từ tàu gặp nạn đã lan rộng ra khá xa.

 

Tàu Panama gặp nạn ở bãi cạn Lý Sơn
Tàu Panama gặp nạn ở bãi cạn Lý Sơn


Áp sát tàu gặp nạn, cán bộ của Cục Hàng hải Việt Nam và ngành chức năng liên quan bắt đầu lên tàu khảo sát hiện trạng con tàu. Ông Thái Sơn Trà- Chuyên viên an toàn và chuyên gia hàng hải cho biết: Sau hơn 1 ngày bị mắc cạn, nước biển đã theo bánh lái vào hầm máy của tàu, khiến cho máy tàu bị tê liệt. Cùng lúc đó, các khoang tàu chứa dầu FO bị rò rỉ cũng bị nước biển xâm lấn vào khá lớn. Do mắc tại bãi cạn Lý Sơn nên tàu không thể bị chìm nhưng nếu sóng lớn, tàu Panama có thể bị đánh ngã, rất nguy hiểm.

Do đó, sau khi thỏa thuận, tàu Cảng vụ Hàng hải đã giúp 24 thuyền viên vận chuyển đồ đạc để rời tàu, bảo vệ tính mạng. Chỉ trong vòng 30 phút, toàn bộ hành lý và các thuyền viên đã qua hết tàu của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi. Các thuyền viên lúc này vẫn vô cùng hoảng loạn và không giấu nổi xúc động khi phải rời con tàu đã từng gắn với mình trong thời gian dài.

Ông MD. Abu Sufian- một trong 24 thuyền viên trên tàu sau khi yên vị trên tàu của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi vẫn chưa kịp hoàn hồn, chia sẻ: Kể từ khi gặp sự cố, chúng tôi đã cố gắng khắc phục lỗ hổng do đâm vào đá ngầm nhưng vượt quá khả năng. Cả đêm hôm qua, chúng tôi đã không ngủ được, cũng không ăn gì vì lo sợ tàu bị sóng lớn đánh vỡ tàu. Sóng cứ đánh uỳnh uỳnh, làm rung lắc con tàu suốt đêm.

Đến 17 giờ ngày 5.10, toàn bộ thuyền viên của tàu gặp nạn đã được đưa về bờ an toàn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có mặt để đón và chia buồn về sự cố tàu mắc cạn cùng các thuyền viên. Thuyền trưởng tàu Bright Royal đã gửi lời cảm ơn sâu sắc vì phía Việt Nam đã kịp thời cứu giúp tính mạng toàn bộ thuyền viên và bố trí chỗ ở.

Cần kịp thời giải quyết sự cố tràn dầu

Việc tàu Panama mắc cạn đã đặt ra hai vấn đề lớn cho ngành chức năng: Bảo vệ an toàn tính mạng cho các thuyền viên và xử lý sự cố dầu loang ra từ tàu cũng như có phương án đối với con tàu. Đến hiện tại, vấn đề con người đã được giải quyết, nhưng việc xử lý dầu tràn và con tàu vẫn là vấn đề nan giải

 

Các thuyền viên rời tàu trong lo lắng
Các thuyền viên rời tàu trong lo lắng.

 

Tại buổi họp khẩn cấp sau khi đón các thuyền viên, đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho rằng: Điều trước mắt là phải giải phóng hàng hóa còn mắc lại trên tàu. Đồng thời ra quân xử lý dầu loang. Nếu để lâu, sóng lớn có thể đánh vỡ tàu, khiến cho 27.000 tấn clinker, dầu FO sẽ tràn ra biển. Lúc này thì mọi chuyện sẽ vô cùng xấu.

Ông Phan Văn Khảm- Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung sau khi khảo sát vết dầu loang trên biển từ tàu mắc cạn, nhận định: Dầu FO rò rỉ từ 2 két tàu đã lan ra trên diện rộng, dài hàng cây số. Khoảng 2 tấn dầu từ tàu đã tràn ra biển Chúng tôi phải bàn phương án để nhanh chóng khắc phục sự cố tràn dầu, tránh gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng.

 

Đến lúc này, có khoảng 2 tấn dầu đã lan ra mặt biển
Đến lúc này, có khoảng 2 tấn dầu đã lan ra mặt biển.


Đại diện chủ tàu có mặt tại cuộc họp cho biết, phía chủ tàu sẽ có mặt vào sáng sớm 6.10 để khảo sát và lập kế hoạch, đưa phương án xử lý con tàu và dầu tràn trình cho Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi. Phía đại diện chủ tàu hứa hẹn sẽ giải quyết toàn bộ vấn đề liên quan đến tàu Panama bị mắc cạn.

Thuyền trưởng tàu Panama cũng khẳng định, thuyền viên trên tàu không tuyên bố bỏ tàu. Nên sau khi ổn định tinh thần, 24 thủy thủ sẽ quay lại tàu để cho tàu quay về nước ngay khi khắc phục sự cố.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh bố trí chỗ ở và các vấn đề đi lại, nhập cảnh tại Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, đại diện chủ tàu cần khẩn trương nghiên cứu, khảo sát, lập phương án trục vớt con tàu và xử lý dứt điểm sự cố tràn dầu từ tàu, không để sự cố này tồn tại lâu ngày. Trước mắt, chủ tàu cũng phải nhanh chóng ký hợp đồng với các cơ quan liên quan để bảo vệ con tàu khi các thuyền viên đã vào bờ lánh nạn.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được khi tiếp cận tàu và đưa thuyền viên về bờ:

 

Tàu của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đang tiếp cận con tàu
Tàu của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đang tiến gần con tàu


 

Các thuyền viên của tàu Bright Royal đứng ngóng trên boong tàu chờ cứu trợ
Các thuyền viên của tàu Bright Royal đứng ngóng trên boong tàu chờ cứu trợ.

 

Thuyền viên tàu nước ngoài thả dây neo cố định qua tàu Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi
Thuyền viên tàu nước ngoài thả dây neo cố định qua tàu Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi

 

Bắt đầu lên tàu nước ngoài khảo sát sự cố khoang máy bị nước biển vào sau khi mắc cạn
Bắt đầu lên tàu nước ngoài khảo sát sự cố khoang máy bị nước biển vào sau khi mắc cạn.

 

Các thuyền viên chờ được chuyển đồ đạc và người qua tàu Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi vào bờ
Các thuyền viên chờ được chuyển đồ đạc và người qua tàu Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi vào bờ.
Các thuyền viên đau xót rời tàu
Các thuyền viên đau xót rời tàu
Sau ngày đêm xảy ra sự cố, các thuyền viên đều trở nên phờ phạc vì lo sợ
Sau ngày đêm xảy ra sự cố, các thuyền viên đều trở nên phờ phạc vì lo sợ
Cập bờ an toàn
Cập bờ an toàn
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ có mặt tại Cảng Dung Quất để đón đoàn thuyền viên
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ có mặt tại Cảng Dung Quất để đón đoàn thuyền viên

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.