Bất cập tải trọng cầu đường

03:10, 03/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu chuyện về xe chở quá tải trọng đường bộ đang rất nan giải, cơ quan quản lý nhà nước về giao thông đường bộ vẫn chưa có cách gì để ngăn chặn triệt để tình trạng xe chở quá tải trên đường. Trong khi chủ xe, tài xế thì cũng than trời vì liên tục bị thổi phạt khi đưa xe ra đường làm ăn do vi phạm bởi “tội” chở quá tải đến mức phải xin được đóng loại phí lạ đời là phí chở quá tải.

Bên nào cũng đang khổ sở! Trong Thông tư số 07/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT năm 2010 quy định mức tối đa tổng tải trọng một xe lưu thông trên đường giao thông cũng không quá 45 tấn (thường là từ 40 tấn trở xuống), xe nào chở vượt hơn trọng tải này như là những xe siêu trường, siêu trọng thì phải nhọc nhằn xin  giấy phép lưu hành xe quá tải trọng. Có những xe tải khi nhập vào trong nước, theo tiêu chuẩn quốc tế thì tải trọng cho phép có khi tới 50 tấn nhưng vẫn không thể chở theo đúng tải trọng bởi vướng quy định trọng tải đối với đường bộ ở ta.

Đúng là với hệ thống kết cấu cầu đường được xây dựng trong nước như hiện nay thì chẳng có con đường nào chịu tải, gồng gánh nổi những đoàn xe trên 40 tấn. Bởi đường sá trên đất nước mình làm quá nhỏ bé, sức chịu tải không bao nhiêu. Bây giờ mà còn có những con đường quy định tải trọng cho phép chỉ 5 tấn, 8 tấn, 10 tấn, 13 tấn thì thật lạc hậu.

Rồi có cả chuyện, đường quy định tải trọng một nơi, cầu quy định tải trọng một nẻo hết sức nghịch lý khiến nhiều xe bị phạt oan. Giới hạn tải trọng đối với cầu nhiều nhất cũng chỉ dừng lại ở 30 tấn, trong khi tải trọng đường trên cùng tuyến có lúc cho phép xe 40 tấn lưu thông. Vậy mà những bất cập ấy đến nay vẫn chưa được sửa đổi.

Chúng ta đang “chọc roi” tìm cách đánh mạnh vào xe chở quá tải trên đường với mục đích được nêu ra là “bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”, nhưng thử hỏi đã tính toán đến vấn đề về sức ép lưu thông hàng hóa hiện nay trên các tuyến giao thông hay chưa?. Ai cũng nói rằng, với chi phí quá đắt đỏ cho một chuyến xe chở hàng như hiện nay, nếu chấp hành đúng tải trọng ở thời buổi này thì khi đi trên đường chắc chắn là thua lỗ nặng. Họ tha thiết đề nghị trong điều kiện hiện nay, nên nâng tải trọng cầu đường lên cho phù hợp với thực tế.

Chủ xe, tài xế họ nói không sai, kiến nghị cũng đúng. Song, muốn nâng trọng tải cầu đường lên thì phải tính toán đến việc đầu tư mới hoặc nâng cấp những con đường phải làm sao chịu được tải trọng lớn theo chuẩn quốc tế chứ không nên tiếp tục làm ra những con đường chịu tải thấp rồi dân khổ, cơ quan quản lý nhà nước cũng khổ. Thêm nữa, chuyện các doanh nghiệp vận tải xin đóng phí để được chở quá tải hoàn toàn không phải là cách hay khi chưa xử lý tận gốc những lạc hậu về tải trọng cầu đường.
  

 VÕ MINH HUY
 


.