Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Chưa đến được với tiểu thương

02:10, 31/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù bảo hiểm cháy nổ là loại hình bảo hiểm bắt buộc đối với các chợ kiên cố và bán kiên cố thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của UBND cấp huyện trở lên, nhưng hầu hết các chợ hiện nay đều chưa tham gia.

TIN LIÊN QUAN

Chưa tiếp cận

Năm 2012, trận hỏa hoạn kinh hoàng tại chợ trung tâm Quảng Ngãi đã thiêu rụi tài sản trị giá gần 200 tỷ đồng. Mới đây nhất là trận hỏa hoạn ở Trung tâm Thương mại TP Hải Dương khiến tài sản của khoảng 500 tiểu thương phút chốc tan tành.  Chợ là khu vực có nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào. Thế nhưng, đa số tiểu thương đều chưa tiếp cận được với bảo hiểm cháy nổ để bảo hiểm cho tài sản, hàng hóa.

 

Vải vóc, quần áo… tại các chợ luôn là những loại hàng hóa rất dễ cháy.
Vải vóc, quần áo… tại các chợ luôn là những loại hàng hóa rất dễ cháy.


Bị thiệt hại gần 200 triệu đồng sau đợt hỏa hoạn năm ngoái, chị Nguyễn Thị Thu- chủ một kiốt quần áo tại chợ tạm Quảng Ngãi trăn trở: “Từ lúc chuyển sang chợ tạm đến giờ, chợ đã xảy ra 2 lần chập điện. Một lần là ở một kiốt giày dép, còn lần khác là ở kiốt mỹ phẩm”. Nợ nần chồng chất khi toàn bộ hàng hóa bị thiêu rụi trong đợt cháy chợ nên chị Thu lúc nào cũng thấp thỏm sợ “bà hỏa”. Chị Nguyễn Thị Kim Huệ, chủ một kiốt mỹ phẩm tại chợ tạm Quảng Ngãi cho biết, lúc còn ở chợ cũ, các chị em tiểu thương được tư vấn mua “quả cầu chống lửa” để phòng hỏa hoạn. Mỗi người phải bỏ ra đến 640 nghìn đồng để mua “quả cầu” này, nhưng khi được hỏi về công dụng của nó, mọi người đều khá mơ hồ. “Nghe nói khi có hỏa hoạn xảy ra, quả cầu này sẽ tự dập lửa”- chị Huệ cho biết. Thiếu kiến thức về công tác phòng cháy chữa cháy, cộng với đặc thù dễ cháy nổ của chợ, vậy nên khi có hỏa hoạn xảy ra, các tiểu thương rất dễ “trắng tay”.

Bị thiệt hại nặng nề do cháy chợ, thế nhưng khi được hỏi về bảo hiểm cháy nổ để bảo hiểm cho hàng hóa của mình, các tiểu thương ở chợ tạm Quảng Ngãi đều bảo không biết. “Chúng tôi chưa từng được nghe về loại hình bảo hiểm cho tài sản của mình khi có cháy nổ xảy ra”, chị Thu khẳng định.

Khó triển khai

Tại các chợ, hầu hết các kiốt đều chứa các loại hàng hóa rất dễ cháy như quần áo, vải, giày dép… Hơn nữa, việc bố trí, sắp xếp kinh doanh tại nhiều chợ lại chưa hợp lý, hệ thống PCCC trang bị thiếu đồng bộ. Vì vậy nguy cơ cháy nổ tại các chợ lúc nào cũng ở mức cao. Trong khi đó, điều kiện tiên quyết để các tiểu thương có thể tham gia loại hình bảo hiểm cháy nổ đó là, chợ phải đảm bảo các điều kiện về an toàn cháy nổ.

Ngoài ra, để mua được sản phẩm bảo hiểm cháy nổ, tiểu thương phải có giấy tờ chứng minh được số lượng hàng hóa xuất, nhập mỗi ngày. Bởi đây sẽ là căn cứ để tính giá trị đền bù khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, điều kiện này rất khó thực thi ở các chợ, bởi :“Nếu như các siêu thị có thể chứng minh được hàng hóa đầu vào và đầu ra thông qua hóa đơn thì  giao dịch ở các chợ đều bằng miệng, không có chứng từ lưu lại. Việc này gây khó khăn cho phía doanh nghiệp trong việc xác định giá trị để đền bù khi có rủi ro”, ông Ngô Văn Ban - Phó Giám đốc Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi cho biết.  

Theo tính toán của ông Ban, nếu tổng giá trị của sạp hàng là 100 triệu, thì tiểu thương chỉ cần bỏ ra 263 nghìn đồng mỗi năm là có thể bảo hiểm được hàng hóa, tài sản của mình phòng khi cháy nổ. Phí bảo hiểm thấp, lại được bảo vệ quyền lợi, đây thực sự là một phương thức hay để tiểu thương có thể bảo vệ được tài sản của chính mình. Tuy nhiên, do gặp phải những rào cản về điều kiện an toàn cháy nổ, cũng như yêu cầu về hóa đơn chứng từ xuất -nhập hàng mà bảo hiểm cháy nổ vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. “Dù rất muốn được bảo hiểm cho hệ thống chợ, nhưng đến nay, công ty chúng tôi vẫn chưa có bất kỳ một hợp đồng bảo hiểm cháy nổ nào với tiểu thương tại chợ”- ông Ngô Văn Ban cho biết.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.