Xét xử vụ án Nguyễn Thị Bích Loan: Tòa án và Viện kiểm sát không thống nhất quan điểm

03:09, 06/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ án bà Nguyễn Thị Bích Loan (Loan Dần) xảy ra đã gần 3 năm nay, nhưng vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Sau 2 lần hoãn phiên tòa, ngày 30.8.2013, vụ án chính thức được đưa ra xét xử. Đến sáng ngày 3.9.2013, sau khi nghe Chủ tọa phiên tòa, bà Trần Thị Minh Tâm - quyền Chánh tòa- Tòa hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan 34 tháng tù về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” đã khiến dư luận hết sức bất ngờ.

TIN LIÊN QUAN

 Lừa mua bán vàng để trừ nợ?

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh, từ năm 2008 đến ngày 14.10.2010, Nguyễn Thị Bích Loan (chủ tiệm vàng Kim Loan) đã cho Nguyễn Thị Ngọc Mai (47 tuổi), số nhà 54, đường Bà Triệu (TP.Quảng Ngãi), vay tiền nhiều lần, lãi suất theo thỏa thuận. Đến ngày 14.10.2010, bà Loan trực tiếp đến nhà ở của bà Mai để tính toán chốt nợ. Khi bà Loan đến gặp bà Mai thì lúc này tại nhà bà Mai đang có Nguyễn Thị Thanh Hường, Nguyễn Thị Minh Tâm, Mai Thị Tuyết đến thăm chơi và chứng kiến được việc chốt nợ này. Bà Mai đưa sổ ghi chép của mình cho bà Loan trực tiếp tính toán chốt nợ và ghi trực tiếp vào sổ của bà Mai.

 

 Nguyễn Thị Bích Loan trước vành móng ngựa.
Nguyễn Thị Bích Loan trước vành móng ngựa.


Theo đó, số tiền bà Mai còn nợ bà Loan cả gốc và lãi là 3,027 tỷ đồng. Sau đó, bà Loan đồng ý cho bà Mai 1 tỷ đồng, nên số tiền còn lại phải trả là 2,027 tỷ đồng được quy từ vàng ra tiền. Kể từ ngày 14.10.2010 quan hệ vay nợ giữa Mai và Loan đã chấm dứt, Loan trực tiếp viết giấy xóa nợ cho Mai với nội dung: “Tối ngày 14.10.2010, Mai đã trả hết nợ Loan, không còn gì nữa”.

Sáng ngày 15.10.2010, Loan tiếp tục đến nhà Mai để hỏi mua vàng, Mai đã bán cho Loan một số vàng, nữ trang theo thỏa thuận giá thị trường tại thời điểm trị giá 125,8 triệu đồng. Việc mua bán giữa hai bên diễn ra bình thường, Loan nhận vàng và trả đủ tiền cho Mai. Vì muốn lấy đủ số tiền 1 tỷ đồng mà Loan đã tuyên bố cho Mai vào tối ngày 14.10.2010, nên sáng ngày 16.10.2010, Loan đã chở mẹ là bà Phan Thị Dần đến nhà Mai để thực hiện ý định đó.

Tại đây, ngoài chị Mai, Loan còn có Lê Thị Ngọc Kỷ, Lê Thị Tuyết Sương, Phạm Thị Phương và Trần Tuyên Thanh, Loan giả vờ giao dịch mua bán bình thường và hỏi mua hết số vàng của Mai theo giá thị trường và không hề nói cho ai biết ý đồ trừ vào khoản nợ 1 tỷ đồng đã cho. Chị Mai tưởng thật nên đã lấy vàng chứa trong 3 túi nhựa đưa cho chị Sương nhờ giao cho Hà- em ruột chị Mai (trong đó có 1 túi vàng 18K và 2 túi vàng trắng). Chị Hà tiến hành cân, ghi sổ tính toán lượng vàng bán cho Loan, gồm 464,602 chỉ vàng trắng và 303,45 chỉ vàng 18K, giá cả thỏa thuận khi mua bán là 1,9 triệu đồng/1 chỉ vàng 18K và gần 1,4 triệu đồng/1 chỉ vàng trắng, tổng cộng thành tiền gần 1,23 tỷ đồng.

Sau khi cân vàng tính toán xong, chị Hà cho vàng vào lại 3 túi nhựa và giao cho Loan. Loan nhận lấy vàng mang ra xe mô tô và bảo Hà ra xe nhận tiền nhưng khi ra đến xe, Loan bỏ vàng vào cốp xe mà không giao tiền. Chị Hà bảo Loan trả tiền thì Loan nói với Hà: “Tao nói chị mày rồi, lên nhà tao trả”, Hà chưa kịp hỏi lại chị Mai thì Loan đã điều khiển xe mô tô chở mẹ về nhà. Mai liền bảo Hà và Thanh đến nhà Loan lấy tiền nhưng Loan không trả và nói không có mua vàng của chị Mai.

Biết mình đã bị lừa nên ngay sau đó, chị Mai đã báo cáo lại vụ việc với chính quyền địa phương và Cơ quan CSĐT Công an TP. Quảng Ngãi. Trong khi Cơ quan CSĐT thụ lý đơn tố cáo của chị Mai thì tối ngày 16.10.2010 Loan đã mang toàn bộ số vàng trắng đến giao nộp. Tại Cơ quan CSĐT Loan khai nhận có đến nhà chị Mai giả vờ mua vàng rồi lấy vàng trừ nợ, nhưng chỉ lấy số vàng trắng còn số vàng 18K thì Loan công nhận chị Mai có đem ra xem nhưng Loan không lấy mà là chị Phương lấy. Tuy nhiên tài liệu điều tra có căn cứ xác định chị Phương không nhận số vàng 18K mà người chiếm đoạt số vàng chính là Nguyễn Thị Bích Loan.

Bất nhất tội danh

Trước những tình tiết vụ án nêu trên, đại diện VKSND tỉnh đã truy tố và đề nghị xét xử bà Loan về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 12- 13 năm tù giam. Về dân sự, căn cứ Điều 42 Bộ luật Hình sự; Điều 599, Điều 600 Bộ luật Dân sự, buộc bà Loan phải hoàn trả cho Nguyễn Thị Ngọc Mai 303,45 chỉ vàng 18K.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Loan 34 tháng tù về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, Điều 137 Bộ luật Hình sự và kết luận không có chuyện bị cáo Loan lấy của chị Mai 303,45 chỉ vàng 18K và đưa thêm tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” để xử dưới khung.

Trong khi đó, cáo trạng của VKSND tỉnh thì cho rằng bà Loan phạm tội lừa dối mua bán vàng rồi lấy vàng bỏ chạy chứ không phải đơn thuần tới nhà bà Mai để cướp giật tài sản. Do đó, việc TAND tỉnh áp dụng Điều 137 Bộ luật Hình sự đối với hành vi của bà Loan là chưa phù hợp.


Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, cũng là thời điểm bà Loan có quyết định trả tự do, vì thời gian tạm giam cũng tròn 34 tháng, khiến dư luận khá bức xúc, vì cho rằng mức án mà toà tuyên là không thoả đáng.


Bài, ảnh: PV
 


.