Thủ tục đăng ký xe qua nhiều đời chủ: Nhiều điểm "mở" cho người dân

09:09, 19/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Thông tư 11, Thông tư 12 của Bộ Công an ra đời quy định đơn giản hóa thủ tục đăng ký xe mua bán qua nhiều đời chủ với nhiều điểm "mở" được người dân đón nhận và đồng tình ủng hộ. Tại nhiều điểm đăng ký xe trên địa bàn Quảng Ngãi người dân đã tự giác đi làm thủ tục sang tên đổi chủ.

TIN LIÊN QUAN

Thủ tục thông thoáng

Theo Thông tư số 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 20, Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12.10.2010 quy định về đăng ký xe, trong thời gian từ 15.4.2013 đến 31.12.2014, các trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người nay đăng ký sang tên trong cùng tỉnh, hay di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác dù có chứng từ chuyển nhượng hay không đều được tạo thuận lợi về mặt thủ tục khi chủ xe có đủ chứng từ chuyển nhượng hợp lệ. Chính nhờ sự thông thoáng trong thủ tục nên số lượng người đến làm các thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện trong thời gian qua tăng lên đáng kể.

Trung tá Huỳnh Bá Tố- Đội phó Đội đăng ký xe, Phòng CSGT đường sắt, đường bộ -Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc đăng ký chuyển quyền sở hữu xe được thực hiện từ lâu, nhưng số lượng người dân đến chuyển đổi quyền sở hữu xe rất ít.
 
Tuy nhiên, từ khi Thông tư 12 của Bộ Công an ra đời và có hiệu lực số lượng người đến chuyển đổi quyền sở hữu xe tăng lên rất nhiều. Chưa tính những điểm đăng ký xe của các huyện, thành phố trong tỉnh, chỉ tính riêng tại điểm đăng ký xe của Phòng CSGT tỉnh đã có gần 200 trường hợp được chuyển đổi quyền sở hữu xe.

 

Người dân đến đăng ký chuyển đổi quyền sở hữu xe tại Phòng CSGT Công an tỉnh
Người dân đến đăng ký chuyển đổi quyền sở hữu xe tại Phòng CSGT Công an tỉnh.

Theo quy định của Thông tư 12, trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng thì người đến chuyển đổi quyền sở hữu chỉ cần: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an xã, phường, thị trấn nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

“Theo quy định, trong thời gian hai ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe. Tuy nhiên, với những hồ sơ hoàn chỉnh theo quy định được chúng tôi tiếp nhận và cố gắng giải quyết nhanh luôn trong ngày cho người dân.
 
Có những trường hợp ở Quảng Ngãi nhưng mua xe tại các tỉnh xa chưa có hồ sơ gốc, chúng tôi hướng dẫn chi tiết cho người dân biết là cần phải rút được hồ sơ gốc của xe đang sử dụng (tức là phải về địa phương nơi cấp đăng ký xe trước đó để xin rút), kèm theo một số thủ tục cần thiết khác thì mới có thể sang tên đổi chủ theo Thông tư mới"- Trung tá Huỳnh Bá Tố cho biết.

Cẩn trọng, tránh “lọt xe”

Đối với trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển nhượng xe, cũng không tìm được chủ cũ, Thông tư 12  đã “gỡ” được những vướng mắc này và tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đăng ký xe mình đang sở hữu.

 
Bộ GTVT lại đề xuất phạt chủ xe không sang tên phương tiện
Bộ GTVT lại đề xuất phạt chủ xe không sang tên phương tiện.

Trung tá Huỳnh Bá Tố cho hay, để đảm bảo tính chính xác theo như hướng dẫn của Thông tư 12 chúng tôi phải làm việc rất cẩn trọng, nếu không cẩn trọng sẽ là kẽ hở để kẻ xấu hợp thức hóa các xe bất hợp pháp. Do vậy để đảm bảo tính chính xác, khách quan, chúng tôi cần phải xác minh. Cơ quan đăng ký xe gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo và niêm yết công khai nếu không có tranh chấp, cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.
 
Nghị định 71 có hiệu lực từ tháng 10.2012 quy định  mức phạt lỗi  "không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với chủ mô tô, xe máy; và  6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với chủ ô tô.
Cũng như nhiều người dân khác đến làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu xe máy tại Phòng CSGT Công an tỉnh, anh Phạm Thế Long ở thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) cho hay: Theo quy định cũ, chiếc xe của anh sẽ không thể sang tên đổi chủ được. Do qua nhiều lần chuyển nhượng, đến nay không thể xác định được người chủ đứng tên đăng ký lần đầu đang ở đâu. "Tuy nhiên, sau khi có Thông tư 12, anh được cán bộ Phòng CSGT -Công an tỉnh hướng dẫn tận tình làm hồ sơ chuyển đổi quyền sở hữu để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình"- anh Long phấn khởi.
 
Về phần xử phạt, Trung tá Huỳnh Bá Tố  nhấn mạnh: Hiện nay, theo quy định xe đang lưu thông trên đường, không được dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” mà thông qua công tác đăng ký, cấp biển số hoặc các trường hợp khác như: Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự.
 
Nếu phát hiện những trường xe mua, bán hoặc cho, tặng... từ sau ngày 15.4.2013 mà quá 37 ngày kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định thì sẽ bị xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.
 
Tuy nhiên, theo nhiều người, Thông tư 12 ra đời cũng tạo ra những kẽ hở nhất định, người dân sẽ khai báo mất giấy tờ mua bán để kê khai lại nhằm tránh bị phạt lỗi không chuyển quyền sở hữu xe. Sau 30 ngày xác minh, họ vẫn được cấp giấy đăng ký. Như vậy sẽ làm mất thời gian điều tra, xác minh nguồn gốc xe của cơ quan chức năng, mặt khác gây thất thu thuế đối với Nhà nước. Đây là một vấn đề mà các cơ quan chức năng cần quan tâm.

Thiết nghĩ, cùng với việc cơ quan chức năng cần tuyên truyền rộng rãi đến từng người dân về việc chuyển đổi quyền sở hữu xe thì người dân cũng cần nâng cao ý thức và nghiêm túc thực hiện quy định sang tên, chuyển quyền sở hữu phương tiện. Đây vừa là quyền và nghĩa vụ của người dân, nhằm đảm bảo lợi ích của người dân đối với tài sản là phương tiện do mình sở hữu.

 

Sau nhiều lần đề xuất miễn phạt chủ xe không sang tên phương tiện, mới đây, Bộ GTVT lại báo cáo Chính phủ về Dự thảo Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, trong đó có mức phạt cho hành vi này.
 
Theo sự thống nhất của đại diện Bộ GTVT, Bộ Công an và Bộ Tư pháp cần bổ sung vào Dự thảo Nghị định để bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.
 
Lộ trình xử phạt chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi có vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định được thực hiện từ ngày 1.1.2015. Thời điểm xử phạt chủ mô tô, xe máy và các loại xe tương tự mô tô khi có vi phạm nói trên được thực hiện từ ngày 1.1.2017.
 
Để thực hiện được những nội dung này, Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an sửa đổi một số thông tư liên quan đến thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.