Quyết tâm nâng cao chất lượng tuyến vận tải Quảng Ngãi - Đà Nẵng

03:09, 11/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi và Đà Nẵng vừa có buổi họp bàn giải pháp đổi mới quản lý hoạt động vận tải theo hướng hiện đại, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến Quảng Ngãi- Đà Nẵng.Nhiệm vụ cũ, quyết tâm mới.

TIN LIÊN QUAN

Nhiệm vụ cũ, quyết tâm mới.

Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, chia sẻ: Đổi mới hoạt động phương tiện vận tải hành khách tuyến Quảng Ngãi- Đà Nẵng theo hướng chất lượng cao, hiện đại là nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao cho ngành GTVT. Thời gian qua, nhiều nhiệm vụ trọng tâm đã được ngành GTVT Quảng Ngãi đề ra và thực hiện, nhưng vẫn chưa có hiệu quả rõ rệt. Một trong những nguyên nhân là do sự phối hợp giữa các địa phương có tuyến vận tải Quảng Ngãi- Đà Nẵng đi qua vẫn chưa được chặt chẽ. Do đó, chương trình hành động chung của hai Sở GTVT Quảng Ngãi và Đà Nẵng khi  triển khai được xem là “bước nhảy” để tuyến vận tải Quảng Ngãi- Đà Nẵng có sự đổi thay về chất.

 

Quang cảnh buổi họp bàn giữa Sở GTVT Quảng Ngãi và Đà Nẵng.
Quang cảnh buổi họp bàn giữa Sở GTVT Quảng Ngãi và Đà Nẵng.


 Ông Nguyễn Xuân Ba- Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, khẳng định: Những quy định về điều kiện phương tiện được lưu thông thì đã có, nhưng hai Sở phải có trách nhiệm kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn giao thông trước khi cho xuất bến. Các phương tiện phải đảm bảo chất lượng, niên hạn sử dụng, các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; niêm yết giá cước công khai. Ngoài ra, thiết bị giám sát hành trình khi được lắp đặt phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và kiểm soát được quá trình hoạt động của phương tiện. Hơn nữa, vấn đề cốt lõi vẫn phải là ý thức của tài xế. Do đó, hai địa phương cần thường xuyên giáo dục, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức cho lái xe và nhân viên phục vụ.

Phối hợp chặt chẽ

 

Từ ngày 1.10.2013, tuyến vận tải cố định Quảng Ngãi- Đà Nẵng sẽ hoạt động theo hướng hiện đại, chất lượng.
Từ ngày 1.10.2013, tuyến vận tải cố định Quảng Ngãi- Đà Nẵng sẽ hoạt động theo hướng hiện đại, chất lượng.


Ông Đặng Việt Dũng- Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, thẳng thắn: Xét ra, tuyến vận tải cố định Đà Nẵng- Quảng Ngãi không có gì phức tạp. Bởi hành trình đi ngắn, điểm đi và đến rất rõ ràng. Tuy nhiên, do sự cạnh tranh giữa xe hợp đồng, cố định và cả xe “dù” đã dẫn đến các phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, đua nhau trên đường đi. Những vấn đề nổi cộm trên tuyến Quảng Ngãi- Đà Nẵng đã được chỉ ra. Bây giờ là lúc hai địa phương tập trung giải quyết rốt ráo các tồn tại, hạn chế. Tuy nhiên cũng không thể nóng vội, mà cần có lộ trình chắc chắn, bền vững.

Lãnh đạo hai sở cũng đồng ý chia sẻ thông tin về các phương tiện vi phạm cho nhau thật nhanh chóng, để kịp thời xử lý các doanh nghiệp vận tải. Nếu cần thiết có thể rút giấy phép hoạt động hoặc có biện pháp xử phạt phù hợp. Riêng đối với xe chạy hợp đồng, đã đến lúc lực lượng chức năng đẩy mạnh xử lý vi phạm. Không thể để tình trạng xe hợp đồng dừng đỗ nhiều lần, đón khách dọc đường như xe chạy tuyến cố định. “Xe chạy hợp đồng vi phạm tràn lan là việc cơ quan quản lý nhà nước về vận tải không thể không biết. Nhưng lãnh đạo ngành GTVT các địa phương có quyết tâm chấn chỉnh hay không mà thôi”.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt, hai Sở cần cung cấp tên miền, tên đăng nhập và mật khẩu thiết bị giám sát hành trình của các xe hoạt động trên tuyến cho nhau để cùng theo dõi, quản lý. Các cơ quan chức năng hai địa phương xây dựng quy trình quản lý chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông theo hướng phân công cụ thể từng công đoạn công việc. Đặc biệt hai sở đã thống nhất các quy định giờ xuất bến, phiên chuyến tại hai đầu bến, điểm đón trả và bán vé trên đường đi. Đây là những việc làm cần thiết trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các phương tiện.

 

Từ ngày 1.10.2013, tuyến vận tải cố định Quảng Ngãi- Đà Nẵng sẽ bắt đầu hành trình hoạt động theo hướng hiện đại, chất lượng. Theo đó, tuyến này có 48 đầu xe, trong đó Quảng Ngãi có 26 xe và Đà Nẵng có 22 xe tham gia vận tải khách. Chuyến đầu tiên xuất bến tại Quảng Ngãi lúc 4 giờ sáng và kết thúc lúc 11 giờ trưa; tần suất chạy xe 30 phút/chuyến; tốc độ lữ hành 50km/h. Giá vé suốt tuyến (dự kiến) 95.000 đồng/hành khách. Ngoài 2 bến xe Quảng Ngãi và Đà Nẵng, trên tuyến thuộc địa phận Quảng Ngãi sẽ có 4 điểm có nhà chờ hành khách và tổ chức bán vé.


   

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.