Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng: Hiệu quả từ cách làm ở Phổ Châu

08:09, 03/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình "Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp với thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV" được Sở LĐ-TB&XH triển khai thí điểm tại xã Phổ Châu (Đức Phổ). Mô hình mới này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

 Trước đây, ở xã Phổ Châu tệ nạn mại dâm diễn biến phức tạp, nhất là ở khu vực giáp ranh đèo Bình Đê. Đây là khu vực giáp với tỉnh Bình Định. Lái xe đường dài thường ghé vào các quán nước ở đây để nghỉ ngơi. Người dân ở các địa phương đổ về đây buôn bán khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Tệ nạn mại dâm cũng từ đó diễn biến phức tạp.

Trước thực trạng trên, Sở LĐ-TB&XH chọn xã Phổ Châu để triển khai thí điểm mô hình "Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp với thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại và phòng, chống HIV". UBND xã Phổ Châu thành lập ban chỉ đạo thực hiện mô hình. Đội kiểm tra liên ngành 178 của xã được thành lập nhằm trực tiếp kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ “trá hình” cao để hoạt động mại dâm. UBND xã triển khai kế hoạch thực hiện mô hình đến từng ban, ngành, hội đoàn thể và các thôn; trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Lực lượng công an phối hợp với lực lượng biên phòng thường xuyên tổ chức kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng liên quan đến tệ nạn mại dâm. Qua khảo sát, trên địa bàn xã có 1 điểm karaoke, 2 cơ sở massage, 4 quán giải khát, 1 điểm khu du lịch, 2 khách sạn, 3 nhà nghỉ và 1 quán Internet, với tổng số 30 lao động là nữ tiếp viên.

Thời gian qua, cán bộ tư pháp xã Phổ Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa mại dâm trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các đối tượng là hộ kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán cà phê, quán nhậu, karaoke… Chính quyền địa phương đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Phòng ngừa tệ nạn mại dâm”. Đông đảo người dân địa phương, chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, massage... được mời tham dự hội thảo với mục đích nâng cao nhận thức trong việc đẩy lùi tệ nạn mại dâm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, xã Phổ Châu còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thông qua pa-nô, áp-phích…

Ban chỉ đạo thực hiện mô hình phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ, lấy máu xét nghiệm đối với các đối tượng là người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xã. Với quyết tâm cao cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị chức năng, xã Phổ Châu đã từng bước đẩy lùi tệ nạn mại dâm. Ông Nguyễn Xuân Thanh-Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Châu cho biết, tệ nạn mại dâm ở khu vực đèo Bình Đê đã bị triệt xoá. Tuy nhiên, trên địa bàn xã hiện vẫn còn một số khu vực phức tạp. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp với thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại và  phòng, chống HIV”.

 

PV
 


.