Những cánh chim không mỏi

08:09, 12/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời trai trẻ, họ xung phong lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Hoà bình lập lại, họ lại tích cực tham gia xoá đói giảm nghèo, xây dựng quê hương.

TIN LIÊN QUAN


Hằng năm, cứ vào mùa mưa lũ, nước sông Văn (còn gọi là sông Đá) chảy qua địa phận xã Hành Nhân dâng cao, gây sạt lở, hư hại hàng chục hécta đất, hoa màu của bà con địa phương. Không cam chịu cảnh "sông ăn đất", giữa năm 2012, Chi hội CCB thôn Kim Thành Thượng, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) đã đứng ra nhận nhiệm vụ làm bờ kè chống sạt, lở dọc bờ sông.

Ông Ngô Hộ - Chi hội trưởng CCB của thôn, kể: Tưởng đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm chi hội gặp phải rất nhiều khó khăn. Sau nhiều đêm họp bàn, 34 hội viên cũng đã tìm ra phương án và phân công nhiệm vụ từng người để làm. Cả tháng trời, anh em bỏ công sức lặn lội khắp nơi để mua tre, rồi đóng thành những hàng rào tre chắc chắn dọc bờ sông. Để hoàn thành 7 bờ kè tre, dài hơn 120m, những người lính già này đã đóng góp gần 100 ngày công và gần 10 triệu đồng để mua nguyên liệu. Từ ngày có bờ kè tự tạo hơn 20ha đất canh tác và hơn 100 hộ dân ở xóm 3, xóm 4 được bảo vệ. “Chúng tôi rất vui và cảm phục việc làm của những người CCB ở đây”, ông Hà Văn Tồn, người dân thôn Kim Thành Thượng, bộc bạch.

 

 Những bờ kè bằng tre có tác dụng chống sạt, lở bờ sông ở thôn Kim Thành Thượng, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).
Những bờ kè bằng tre có tác dụng chống sạt, lở bờ sông ở thôn Kim Thành Thượng, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).


Chi hội CCB thôn Kim Thành Thượng còn đứng ra nhận nhiệm vụ mở tuyến đường liên thôn để giúp bà con đi lại thuận tiện. Con đường dài 900 m từ Tỉnh lộ 628 đến Vườn Mọc được hoàn thành, đưa vào sử dụng đầu năm 2013 đã mang đến niềm vui khôn xiết cho người dân. Giờ đây, đi trên con đường mới, người dân địa phương rất phấn khởi, họ gắn cho nó một cái tên thân thương “Đường cựu chiến binh”. Ông Võ Thanh Vinh - Chi hội phó CCB thôn Kim Thành Thượng, bộc bạch: “Để mở tuyến đường này, nhiều hộ có diện tích đất gần trục đường chính, có giá trị kinh tế cao nhưng nhờ kiên trì vận động, phân tích thiệt hơn đã đồng ý hiến đất. “Từ ngày có đường đi ngang qua vườn nhà, không những thuận tiện cho việc đi lại mà gia đình tôi cũng cảm thấy rất vui, vì dòng người qua lại nhộn nhịp, giá trị lô đất còn lại cũng tăng lên”, ông Nguyễn Thanh Tuấn, người có tuyến đường đi ngang qua vườn, chia sẻ.

 

"Đường CCB" do Chi hội CCB thôn Kim Thành Thượng đứng ra vận động nhân dân hiến đất, góp công xây dựng.


Phong trào CCB tham gia hiến đất, mở đường, làm đường bê tông nông thôn trên địa bàn xã Hành Nhân cũng được các Chi hội CCB hưởng ứng tích cực. Tại thôn Nghĩa Lâm, nhiều hội viên tự nguyện hiến hàng chục hécta đất ở, tích cực vận động nhân dân cùng góp công mở rộng tuyến đường liên thôn gần 1.000m. Ông Nguyễn Quang Sơn - Chủ tịch Hội CCB xã Hành Nhân phấn khởi nói: Phong trào này nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn thể hội viên CCB trong xã. Tính đến nay, các hội viên CCB đã tham gia đóng góp hơn 200 ngày công; hiến hàng chục hécta đất, hoa màu, vật kiến trúc để tham gia làm đường giao thông.

Các hội viên CCB của xã còn tiên phong đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, đồng thời tích cực hỗ trợ hội viên khó khăn mượn vốn không tính lãi để làm ăn. Chi hội Kim Thành Thượng đã nhận công nạo nét kênh mương, nhận đấu thầu hơn 15.000m2 đất để trồng dưa hấu và mì để có kinh phí gây quỹ hội. Tính đến nay tổng số tiền quỹ tại chi hội hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều hội viên khó khăn được mượn vốn xoay vòng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

Còn ở thôn Tân Lập, những người vợ của các hội viên CCB đã thành lập hẳn một câu lạc bộ mang tên “Vợ cựu chiến binh”. Hằng tháng, câu lạc bộ sinh hoạt một lần, các thành viên đóng góp kinh phí xây dựng quỹ, cùng nhau giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên làm kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, thực hiện chính sách DS-KHHGĐ… “Để hỗ trợ cho hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, Hội CCB xã đã tạo điều kiện cho 12 hội viên vay vốn với số tiền hơn 200 triệu đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh… Đây chính là “cần câu” giúp các CCB phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.”- Ông Nguyễn Quang Sơn- Chủ tịch Hội CCB xã Hành Nhân cho biết.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN    
 


.