Những bông hoa ngát hương

04:09, 22/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đấy là những gia đình tiêu biểu, sống đoàn kết, hạnh phúc, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, góp phần tích cực cho phong trào xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương, được chọn tham gia Hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc lần 2 năm 2013 tại Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Với suy nghĩ, học tập là nền tảng cho con cháu trong tương lai và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội nên ông Nguyễn Phục (77 tuổi) ở khu dân cư số 1, tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đã thành lập chi hội khuyến học trong họ tộc nhằm khuyến khích, động viên các cháu gắng sức học tập. Hằng năm, chi hội khuyến học của tộc họ Nguyễn của ông tổ chức tổng kết năm học và phát thưởng cho các cháu có thành tích học tập giỏi. Theo đó, từ năm 2010- 2012 có 115 cháu được biểu dương, khen thưởng. Đến nay, tộc họ Nguyễn có 1 thạc sĩ, 7 cháu tốt nghiệp đại học, 5 cháu đang học đại học,  4 cháu học cao đẳng và 41 cháu đang học từ cấp tiểu học đến THPT.

 

Ông Nguyễn Phục bên phả hệ Nguyễn tộc.
Ông Nguyễn Phục bên phả hệ Nguyễn tộc.


Nhờ sự giáo dục của gia đình, sự động viên kịp thời của gia tộc nên các con cháu trong tộc họ của ông không có ai vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. 7 người con của ông Nguyễn Phục đều có cơ ngơi, công việc ổn định. Bản thân ông nhiệt tình tham gia công tác xã hội và được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Còn với anh Phạm Văn Lênh ở thôn Đá Chát, xã Ba Liên (Ba Tơ), xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo nên khi trưởng thành anh đã thấm thía cái sự nghèo nên luôn cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất. Đồng thời anh luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của thôn, xã. Trong những năm qua, anh đã có những đóng góp tích cực, đưa phong trào nông dân sản xuất giỏi của địa phương phát triển. Anh thường xuyên áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Mỗi năm gia đình anh xuất từ 2-3 lứa heo thịt, 3- 4 con trâu, bò và gần 160 con gia cầm. Ngoài ra khoản thu nhập từ trồng rừng của anh đạt trên 200 triệu đồng trên mỗi kỳ thu hoạch.

Từ nguồn thu nhập trên đã giúp vợ chồng anh nuôi 4 con ăn học nên người. “Những việc làm thiết thực của gia đình anh đã góp phần tác động tích cực đến những gia đình khác trong thôn, xóm và được mọi người coi đó là gương điển hình trong phát triển kinh tế để học hỏi kinh nghiệm”, bà Đinh Thị Y Ban Quý - Trưởng Phòng VH&TT huyện Ba Tơ, cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tân (61 tuổi) ở thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) cũng là một trong những bông hoa ngát hương trong lòng khu dân cư. Ông không chỉ biết chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà còn vận động gia đình và nhân dân giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong khu dân cư. Ông cho rằng, phòng chống các loại tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội, coi việc thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa là trọng tâm của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với chức trách là Bí thư chi bộ thôn, ông đã lãnh đạo và trực tiếp đứng ra vận động con em địa phương đi làm ăn xa cùng bà con ở KDC đóng góp tiền của, công sức để làm 400m đường bê tông trong KDC; xây dựng đường điện vào KDC, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng theo tuyến đường với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng. Hằng năm, ông vận động con cháu và các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thôn hỗ trợ, đóng góp 40- 50 suất quà thăm các cụ già đau ốm, tàn tật, neo đơn.

Trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 ông đã vận động hơn 100 suất quà và 19 triệu đồng ủng hộ Quỹ Hội Người cao tuổi. Những việc làm của ông đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, làng xóm ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Bài, ảnh: T.PHƯƠNG
 


.