Chim cảnh lên "ngôi", trộm lộng hành

09:09, 09/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, thú chơi chim cảnh ở Quảng Ngãi ngày càng rầm rộ và là niềm đam mê của nhiều người, bởi chúng không chỉ là một thú chơi tao nhã mà còn có giá trị kinh tế. Thế nhưng, như một tất yếu, những con chim cảnh vừa có giá trị tinh thần, vừa có giá trị kinh tế ấy lại trở thành mục tiêu nhắm đến của những đối tượng đạo chích, khiến nhiều người nuôi chim lo lắng.

TIN LIÊN QUAN

Có thể nói thú chơi chim cảnh “sốt” lên trong vài năm trở lại đây. Khi kinh tế phát triển, cuộc sống được nâng lên, số lượng người chơi chim cảnh ngày càng nhiều. Từ ý nghĩa giải trí, thư giãn rồi nhiều người làm kinh tế bằng cách buôn, bán các loại chim cảnh. Thế nhưng giới chơi chim cảnh luôn bất an bởi chỉ cần sơ hở là đạo tặc đến… thăm. Hoạt động của những đối tượng này rất tinh vi, với nhiều “mánh khóe” bất ngờ khiến các “khổ chủ” trở tay không kịp.


Mặc dù đã cảnh giác với tình trạng trộm chim cảnh nổi lên trong thời gian gần đây, thế nhưng anh Nguyễn Anh Tiến ở phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) cũng không tránh khỏi sự "viếng thăm" của những tên trộm. Chúng đã cuỗm đi mất đôi chim khuyên có giá hàng triệu đồng đã gắn bó với gia đình anh khá lâu. "Buổi tối, hai chiếc lồng chim mình trùm áo lồng cẩn thận, treo trong hiên nhà cách hàng rào kẽm gai B40 hơn 3m, khóa cửa cổng cẩn thận, tường rào cao thế nhưng bọn chúng vẫn lấy trộm được"- anh Tiến bức xúc.

Theo anh Tiến, có thể bọn chúng để ý theo dõi từ lâu, nên lợi dụng buổi tối khi mọi người đã ngủ say, bọn trộm dùng cây sào dài để câu lồng chim ra ngoài ra rồi lấy trộm.

 

Những chiếc lồng chim treo sơ hở bên ngoài rất dễ nằm trong tầm ngắm của của nhửng tên đạo chích
Những chiếc lồng chim treo sơ hở bên ngoài rất dễ nằm trong tầm ngắm của của đạo chích.

Không chỉ mỗi anh Tiến là nạn nhân, đến những quán cà phê chim cảnh, khi hỏi về nạn trộm cắp chim, không ít dân chơi chim cảnh rất bức xúc khi bỗng chốc mất đi "đứa con tinh thần" của mình. Thậm chí, có gia đình cẩn thận để lồng chim trên tầng 2, nhưng bọn trộm trèo lên ban công, xách đi cả lồng…

Theo giới chơi chim cảnh, các đối tượng trộm chim thường dạo quanh các con đường trong thành phố để nắm tình hình, thăm dò phát hiện quy luật, sơ hở của chủ nhà để dễ “hành động". Khi phát hiện những con chim cảnh có giá trị, treo ở ngoài đường hay trước hiên nhà, bọn chúng liền lén lút đột nhập lấy trộm.
 
"Bọn trộm cắp chim cảnh thường đi 2-3 tên, một tên ngồi xe máy chờ sẵn còn một tên leo vào “hành sự”, đối tượng trộm thường là những thanh niên không có công ăn, việc làm, thậm chí là nghiện ngập, dính vào tệ nạn xã hội..."- anh Lê Xuân Hoàng, một dân chơi chim cảnh ở TP. Quảng Ngãi cho biết.

Tuy nhiên, điều nhiều người rất quan ngại hiện nay là nhiều đối tượng trộm rất manh động, bọn chúng không chỉ lén lút lấy trộm vào ban đêm, hay canh chừng sơ hở để trộm mà hiện nay bọn chúng vào tận nhà, lấy cắp trước mặt chủ nhà và sẵn sàng đáp trả gia chủ nếu  bị phát hiện.

"Mình nằm ngủ ở võng, treo chiếc lồng chim ngay trước mặt thế mà bọn chúng vẫn ung dung vào lấy như chốn không người. Đã vậy chiếc lồng tự làm bằng lưới kẽm mình đặt mua với giá cả triệu đồng cũng "ra đi". Mình nuôi con chim biết bao nhiêu công sức, là tài sản vô giá không thể tính được bằng tiền. Tụi nó lấy trộm đem bán đâu được bao nhiêu tiền"- anh Nguyễn Văn Duẫn ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết.
 
 
Giới chim chim cảnh rất cẩn thận trước nạn trộm cắp khi sở hữu những chú chim cảnh quý
Giới chơi chim cảnh rất cẩn thận trước nạn trộm cắp, khi sở hữu những chú chim cảnh quý.


Lý giải cho tình trạng trộm chim cảnh gia tăng trong thời gian qua, anh Duẫn cho rằng, chung quy là nhu cầu chơi chim cảnh nhiều quá, cung không đủ cầu ắt sinh ra giá cả tăng cao theo nhu cầu. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu để sắm lồng, nuôi chim. Trộm chim đơn giản, nhẹ nhàng lại có tiền nhiều.

Khi lấy cắp được, các đối tượng mang chim đến bán cho một số cửa hàng kinh doanh chim cảnh. Mặc dù biết việc mua chim của các đối tượng này là vi phạm pháp luật, nhưng do lợi nhuận hấp dẫn nên hầu như không chủ cửa hàng nào từ chối. Đã có một số người đến cửa hàng xem, sau đó nhận ra chim của mình đã bị mất và mua lại.

Chưa hết các đối tượng trộm cắp chim còn trộm cắp theo đơn "đặt hàng". Theo anh Nguyễn Văn Duẫn, có những trường hợp, khi mình có những con chim cảnh đẹp, hót hay đem đến các quán cà phê giao lưu hoặc mang đi thi, một ai đó thích con chim của mình, hỏi mua không bán, lập tức họ sẽ liên hệ “đặt hàng” với các đối tượng trộm chim chuyên nghiệp và những tên trộm này sẽ theo dõi và lập tức ra tay hành động khi mình sơ hở.

Điều 138 Bộ luật hình sự quy định xử lý tội trộm cắp tài sản, quy định nếu giá trị tài sản bị trộm cắp từ 2 triệu tới dưới 50 triệu đồng phạt 6 tháng tới 3 năm tù; giá trị từ 50 tới dưới 200 triệu đồng phạt từ 2 tới 7 năm tù. Tuy nhiên, cái khó để xử lý nạn trộm chim cảnh là người mất phải chứng minh được giá trị thực của những chú chim đó có giá trị bao nhiêu? Và để chứng minh được những con chim đó là tài sản của mình phải có các chứng cứ về nguồn gốc mua bán, chứng thực... Nhưng hầu như những người nuôi chim cảnh không chú trọng điều này.

 

Các đối tượng trộm chim thường mang bán lại cho các điểm kinh doanh chim cảnh
Các đối tượng trộm chim thường mang bán lại cho các điểm kinh doanh chim cảnh

 

Đa số nạn nhân của những vụ mất trộm chim không báo với các cơ quan chức năng mà đành "chấp nhận" mất, một số người tiếc nuối những chú chim cảnh quý của mình thì đi dạo quanh các điểm bán chim cảnh với hy vọng tìm lại những chú chim của mình để mua lại.

Đây là một loại tội phạm mới phát sinh, hoạt động rất công khai. Bên cạnh việc những người chơi chim chủ động đề cao cảnh giác hơn nữa trong việc giữ gìn tài sản của mình, thiết nghĩ các ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cần thực sự quan tâm đến loại hình tội phạm này.



PV


.