Cha con ông Hồ Văn Thanh với chuyện hòa nhập cộng đồng

02:09, 05/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Trở về sau 40 năm sống tách biệt trong rừng,  hai cha con ông Hồ Văn Thanh đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tuy vậy, để hai cha con ông sớm hòa nhập cộng đồng đang là mối quan tâm của cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Gần 1 tháng kể từ ngày hai cha con ông Thanh trở về đã có khoảng 15 tổ chức, cá nhân đến thăm tặng quà, hỗ trợ, giúp đỡ với tổng số tiền lên đến trên 100 triệu đồng và nhiều phần quà thiết yếu như quần áo, gạo mắm, bánh kẹo… Ban đầu, do sức khoẻ yếu cộng với chưa có chỗ ở ổn định, hai cha con ông Thanh được chính quyền địa phương bố trí ở và điều trị tại bệnh viện huyện. Hiện nay, chính quyền xã Trà Phong, huyện Tây Trà đã và đang triển khai xây dựng nhà ở cho hai cha con ông Thanh với tổng số tiền trên 100 triệu đồng do Quân khu 5, tỉnh,  huyện và các tổ chức cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ.

Cùng với việc xây nhà, chính quyền địa phương ở Tây Trà còn tiến hành nhập hộ khẩu cho hai cha con vào hộ khẩu gia đình anh Hồ Văn Tri, làm thẻ bảo hiểm y tế cho hai cha con, rồi Công an huyện đến tận Bệnh viện huyện Tây Trà để làm chứng minh nhân dân cho hai người… Hiện nay, Ban chỉ huy quân sự huyện cũng đang điều tra, xác minh nguồn thông tin ông Thanh là bộ đội quân khu để khi có đủ điều kiện thì làm hồ sơ giúp ông Thanh hưởng chế độ chính sách một cách nhanh nhất.

 

Anh Hồ Văn lang tham gia vận chuyển gạch để xây nhà. Ảnh: Theo Tri thức
Anh Hồ Văn Lang tham gia vận chuyển gạch để xây nhà. Ảnh: Theo Tri thức


Những việc làm trên cho thấy, chính quyền các cấp ở huyện Tây Trà, cùng với các tổ chức, cá nhân đã rất nỗ lực trong việc giúp đỡ hai cha con ông Thanh hoà nhập với cộng đồng. Thế nhưng, ai cũng hiểu để hai cha con ông Thanh ổn định cuộc sống một cách tự lực sau khi mọi sự giúp đỡ vơi đi là điều khó khăn. Bởi hiện tại,  gia đình anh Tri có thể giúp đỡ, chăm sóc cha và anh của mình. Nhưng cuộc sống của anh cũng không dư giả gì nên sự chăm sóc không thể mãi được.

Điều này sẽ buộc ông Thanh và anh Lang phải lao động như người bình thường thì mới có thể có được cuộc sống ổn định. Thế nhưng, hiện nay, hai cha con ông Thanh không có đất canh tác, sản xuất. Trò chuyện với ông Hồ Văn Thanh - Trưởng thôn Trà Nga xã Trà Phong về hướng giải quyết của thôn giúp hai hoàn cảnh đặc biệt như vậy, ông Thanh cũng bối rối: “Hiện tại chỉ biết lo cho hai cha con có chỗ ở ổn định, còn lâu dài thì chắc cũng phải tính chứ, thôn sẽ phối hợp với xã xem những phần đất nương rẫy nào còn trống thì sẽ đề nghị cấp cho cho hai cha con ông Thanh canh tác”.  

Một vấn đề khác là nếu được cấp quyền sử dụng  đất sản xuất rồi,  liệu hai cha con có thể tham gia sản xuất lúa nước, làm nương rẫy như người địa phương không? Bởi trong 40 năm sinh sống trong rừng, phương thức canh tác của hai cha con ông là chọc tỉa và hái lượm.

Ông Đỗ Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND  huyện Tây Trà cho biết: “Trước mắt, cần thời gian để hai cha con ông Thanh ổn định tâm lý, cuộc sống. Số tiền các tổ chức, cá nhân hỗ trợ ngoài làm nhà khoảng 150 triệu thì còn khoảng 100 triệu sẽ gửi tiết kiệm để hai cha con sinh sống thời gian đầu. Còn về lâu về dài thì chắc chắn huyện sẽ cấp đất sản xuất cho hai cha con ông. Đất ruộng thì chưa biết, nhưng đất nương rẫy thì sẽ xem xét trong nguồn dự phòng của xã Trà Phong để cấp cho họ”.

 Để cha con ông Thanh sớm hòa nhập với cộng đồng, ngoài sự nỗ lực của hai cha con, rất cần sự quan tâm thường xuyên của chính quyền, các đơn vị, gia đình và đặc biệt là cộng đồng dân cư xã Trà Phong, nơi hai cha con ông Thanh đang sống.


Nhị Phương
 


.