Cảnh giác thủ đoạn móc túi ở chợ

07:09, 15/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lợi dụng sơ hở của khách đến các chợ mua hàng, đối tượng móc túi sẽ câu kết với đồng bọn lấy tiền sau đó trà trộn vào đám đông rồi lên xe tẩu thoát. Với thủ đoạn này, trong thời gian cuối tháng 8 và đầu tháng 9.2013, các đối tượng này đã gây ra nhiều vụ móc túi, gây bức xúc trong dân.  

Ngày 31.8.2013, Công an huyện Sơn Tịnh bắt khẩn cấp 2 đôi nam nữ, gồm: Lê Thị Hứa (SN 1964) trú huyện Quỳnh Lưu, Trần Thị Pha (SN 1962), Nguyễn Văn Thái (SN 1967) và Nguyễn Như Nhượng (SN 1952) đều trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về hành vi trộm cắp tài sản. Theo hồ sơ, sáng ngày 31.8, bốn đối tượng này đi trên 2 xe gắn máy đến chợ Đồng Ké, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).

 Để thực hiện trót lọt phi vụ móc túi, Thái và Nhượng đứng ngoài cổng chợ, còn Hứa và Pha vào bên trong. Sau khi vào chợ, Hứa và Pha để ý chị Vương Nữ Trà Giang ở xã Tịnh Giang có cầm ví trên tay và đến một hiệu tạp hóa mua hàng. Lợi dụng lúc chị Giang để ví ra ngoài, Hứa đến gần lấy ví rồi chuyền tay cho Pha trà trộn vào đám đông ra cổng chợ lên xe máy do Thái chờ sẵn tẩu thoát. Giữa lúc thực hiện hành vi, các tiểu thương trong chợ Đồng Ké phát hiện tri hô, nhân dân đuổi theo bắt được Thái và Hứa, lấy lại chiếc ví cho chị Giang bên trong có 7.100.000 đồng. Thấy Thái và Hứa bị bắt, Pha và Nhượng lên xe tẩu thoát nhưng bị nhân dân bắt ngay sau đó và chuyển giao cho Công an huyện Sơn Tịnh xử lý.

Theo lời khai, khoảng trung tuần tháng 8.2013, bốn đối tượng này bắt xe khách từ tỉnh Nghệ An vào thuê nhà nghỉ Thùy Linh ở thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) để trọ. Tại đây, nhóm móc túi lên kế hoạch móc túi, phân công Thái và Nhượng điều khiển xe máy, còn Hứa và Pha trực tiếp thực hiện phi vụ. Theo hồ sơ tại Công an huyện Sơn Tịnh, Hứa là đối tượng từng bị Công an tỉnh Nghệ An xử lý hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Cũng với thủ đoạn móc túi ở chợ, lúc 16 giờ, ngày 3.9.2013, tiểu thương chợ Quảng Ngãi bắt quả tang và giao 2 đối tượng móc túi cho Công an phường Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi) để tiếp tục điều tra làm rõ. Hai đối tượng bị bắt là Lê Thị Vi Vy (SN 1991) và Lê Thị Giang (SN 1997) đều trú xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh). Lợi dụng lúc đang mua bán hàng đông đúc tại chợ tạm Quảng Ngãi, Vy và Giang đã móc túi chị Đinh Thị Tuyết ở huyện Mộ Đức lấy 680 nghìn đồng. Sau khi móc túi, 2 đối tượng bị một số tiểu thương trong chợ vây bắt. Công an phường Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi cho biết, năm 2012. Vy đã bị Công an phường nhắc nhở về hành vi móc túi ở chợ Quảng Ngãi.

Theo Trung úy Phạm Anh Khôi – Công an phường Nghĩa Chánh, thường người dân còn sơ ý trong việc giữ tài sản của mình. Chị Tuyết là một trong những trường hợp như thế. Khi đến chợ, chị Tuyết bọc tiền trong túi để ló nửa trong nửa ngoài, thấy vậy đối tượng đã theo dõi và sau đó thực hiện hành vi. Chị Tuyết cũng không hề hay biết, một số tiểu thương tình cờ phát hiện và vây bắt đối tượng. Do đó, người dân cần chủ động nêu cao tinh thần cảnh giác với loại tội phạm này.
                       

VĂN NAM
 


.