Vụ tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng: Người dân tiếp tục khiếu nại

10:08, 05/08/2013
.

(QNĐT)- Sau loạt bài viết đăng trên Báo Quảng Ngãi điện tử về việc sau khi Công ty Cổ phần điện Mộ Đức tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng, khiến tiền điện của nhiều hộ dân thôn 3 xã Đức Nhuận tăng bất thường, Báo Quảng Ngãi điện tử tiếp tục nhận đơn khiếu nại của người dân ở thôn 3, xã Đức Nhuận.

TIN LIÊN QUAN


Phản ánh của báo chí là hoàn toàn đúng!

Trong tháng 7/2013, Báo Quảng Ngãi điện tử có 2 bài viết đề cập việc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức: "Tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng của người dân" và bài "Thông tin tiếp về việc tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng của người dân", phản ánh bức xúc của người dân trước việc Công ty thay công tơ đo đếm điện, chốt chỉ số điện cuối cùng mà không có sự chứng kiến người dân và từ khi thay đồng hồ, tiền điện của hầu hết các hộ dân đều tăng từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Tuy nhiên đến nay, lời hứa khắc phục, chấn chỉnh của Công ty vẫn chưa được thực hiện rốt ráo khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Không những thế, Công ty Cổ phần điện Mộ Đức còn cho rằng bài viết: "Thông tin tiếp về việc tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng của người dân" là sai sự thật và ý kiến phản ánh của những hộ dân nêu trong bài viết này là không đúng tâm tư và nguyện vọng của họ. Đồng thời, Công ty Cổ phần điện Mộ Đức yêu cầu Báo Quảng Ngãi điện tử đính chính.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã tìm gặp lại những hộ dân nêu ý kiến trong bài viết "Thông tin tiếp về việc tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng của người dân".
Ông Ngô Văn- một trong số những hộ dân được dẫn ý kiến trong bài viết tỏ ra k há bất ngờ trước thông tin Công ty Cổ phần điện Mộ Đức yêu cầu Báo Quảng Ngãi điện tử đính chính vì cho rằng bài viết không phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng người dân.
 
Ông Ngô Văn khẳng định: Thông tin Báo Quảng Ngãi phản ánh là hoàn toàn chính xác, đúng tâm tư nguyện vọng của người dân. Chúng tôi bức xúc trước vụ việc và tự ký đơn khiếu nại phản ánh tiền điện tăng sau khi thay công tơ và nhân viên công ty thu tiền khi thay công tơ, chứ không ai xúi giục việc này.
 
Thông tin Báo Quảng Ngãi phản ánh là hoàn toàn chính xác, đúng tâm tư nguyện vọng của người dân.
Ông Ngô Văn ở thôn 3, xã Đức Nhuận: "Thông tin Báo Quảng Ngãi phản ánh là hoàn toàn chính xác, đúng tâm tư nguyện vọng của người dân".
Ông Ngô Văn cho biết: Vừa rồi Công ty Cổ phần điện Mộ Đức xuống nhờ người dân chúng tôi không khiếu nại nữa và Công ty cam kết khắc phục và đưa phiếu kiểm định cho người dân nên tôi mới viết đơn cam kết không khiếu nại nữa. Tuy nhiên đến nay cũng chẳng thấy khắc phục gì, phiếu kiểm định cũng không giao cho dân.

"Bây giờ người dân ở đây bức xúc và gửi đơn khiếu nại nhiều lắm"- vừa nói, ông Văn vừa chìa ra những lá đơn mà người dân chuẩn bị gửi khiếu nại.

Cùng chung quan điểm với ông Văn, ông Lê Văn Hiền ở thôn 3, xã Đức Nhuận bày tỏ: Mấy ổng nói được phần của mấy ổng, nhưng thực tế như thế này mới thấy sự thiệt thòi của người dân. Trước đây, bà con chúng tôi dùng điện, tới tháng trả tiền không có bất kỳ ý kiến gì? Nhưng từ khi thay công tơ điện, không riêng gì gia đình tôi mà nhiều hộ gia đình khác, số tiền điện tăng lên bất bình thường. Bà con chúng tôi phản ánh rất nhiều, Công ty nói sẽ có hướng khắc phục, nhưng không thấy khắc phục gì hết!

Điều đáng nói, sau khi Công ty Cổ phần điện Mộ Đức cho rằng Báo Quảng Ngãi không phản ánh đúng sự thật, thì ngay sau đó Báo Quảng Ngãi tiếp tục nhận được đơn khiếu nại của nhiều hộ dân ở thôn 3, xã Đức Nhuận phản ánh những vấn đề đúng như nội dung mà Báo Quảng Ngãi đã đăng tải trước đó. Nếu như Báo Quảng Ngãi phản ánh không đúng sự thật thì tại sao lại tiếp tục có những phản ánh tương tự của người dân tin tưởng gửi đến Báo Quảng Ngãi nhờ can thiệp?

Trước vấn đề này, nhiều người đặt câu hỏi, Công ty Cổ phần điện Mộ Đức có thật sự lắng nghe ý kiến của người dân, có đi sâu sát thực tế để nắm bắt và giải quyết thấu đáo những nghi ngờ của người dân, hay chỉ đi đến một vài hộ gia đình với lời hứa cam kết sẽ khắc phục những sai sót và nhờ họ viết bản cam kết không khiếu nại để đối phó với báo chí và các cơ quan liên quan khác?

Lỗi tại nhân viên kỹ thuật?


Mới đây, chúng tôi đã đến gặp các hộ dân ở thôn 3 xã Đức Nhuận tiếp tục có đơn phản ánh gửi cho Báo Quảng Ngãi để nắm thêm vụ việc. Qua tìm hiểu, người dân không chỉ phàn nàn về việc không minh bạch trong việc thay công tơ điện và tiền điện tăng vọt, mà còn cho biết: Trong khi thay công tơ điện, nhân viên kỹ thuật có yêu cầu nhiều hộ dân nộp từ 100 đến 200 nghìn đồng, thậm chí có hộ cao hơn mà không có chứng từ, hóa đơn.

Khi nghe có phóng viên Báo Quảng Ngãi đến tìm hiểu những băn khoăn của người dân, rất đông người dân ở thôn 3 đến gặp chúng tôi để bày tỏ bức xúc của mình.

Ông Lê Văn Hiền nói: Tại sao thay công tơ điện, nhân viên bắt chúng tôi phải nộp 120 nghìn đồng nhưng có hộ thu, hộ thì không, chúng tôi không hiểu lý do và cũng chẳng biết họ thu vào khoản tiền gì, vì không có hóa đơn chứng từ. Họ tự ý làm, tự ý thay công tơ, rồi thu tiền của chúng tôi.

 

Rất nhiều hộ dân bức xúc bày tỏ với phóng viên
Rất nhiều hộ dân bức xúc bày tỏ với phóng viên


Băn khoăn không kém ông Hiền, bà Nguyễn Thị Hà phản ánh: Khi thay công tơ điện, nhân viên kỹ thuật của công ty bắt gia đình tôi trả 120 nghìn đồng với lý do phải mua dây nối, nhưng trước khi thay dây nối mới họ không báo với gia đình tôi mà tự ý thay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thay đồng hồ kiểm định là hoàn toàn miễn phí, khách hàng dùng điện không phải trả tiền. Khách hàng chỉ trả tiền khi nhờ nhân viên kỹ thuật điện thay thế các dụng cụ điện khác và việc thay thế phải có sự thỏa thuận giữa hai bên. Đằng này, nhiều hộ gia đình phản ánh, nhân viên kỹ thuật tự ý thay, sau khi hoàn tất việc thay thế đồng hồ, nhân viên kỹ thuật thu tiền của người dân với lý do thay các thiết bị, dây dẫn...

"Vậy số tiền nhân viên kỹ thuật điện thu của người dân nhưng không có hóa đơn chứng từ thì có hợp lý? Và số tiền này vào túi ai?- là thắc mắc của rất nhiều hộ bị thu tiền sau khi thay thế công tơ mới.

Đem bức xúc của người dân đến gặp ông Lê Tài- Giám đốc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức, thì chúng tôi nhận được câu trả lời: Công ty không chủ trương thu bất kỳ một khoản nào khi thay thế công tơ điện. Nếu có việc nhân viên kỹ thuật điện tự ý thu tiền của dân như phản ánh thì chúng tôi sẽ xử lý nhân viên đó. Công ty đã cử người đi xác minh theo đơn khiếu nại của người dân. Nhưng trên thực tế thì không nhận được lời bức xúc nào!

 

 
... Lỗi sai ban đầu là của Công ty, nhưng tại sao Công ty lại làm khó khách hàng, trong khi việc cung cấp phiếu kiểm định để người dân yên tâm đâu có khó khăn gì mà công ty buộc chúng phải làm đơn mới cấp?

Theo như trả lời của ông Tài, vậy việc hàng loạt người dân phản ánh tình trạng nhân viên Công ty tự ý thu tiền người dân khi thay công tơ là không có thực? Và việc người dân phản ánh với báo chí không giống khi phản ánh với Công ty, hay Công ty “cố tình” không hay biết trước nhiều bức xúc của người dân?

Ông Phạm Hải ở thôn 3, xã Đức Nhuận bức xúc: Nếu như Công ty nói không có thu tiền khi thay công tơ thì lãnh đạo của Công ty xuống đi với tôi đến từng nhà người dân để xác minh, chúng tôi mong Công ty giải quyết thỏa đáng cho bà con nhân dân.

Tuy nhiên qua một lúc trao đổi, quả bóng trách nhiệm lại được ông Tài đùn đẩy cho nhân viên kỹ thuật ở địa phương, ông Tài cho biết: Có thể do nhân viên của Công ty khi trả lời thắc mắc của người dân không thấu đáo khiến người dân bức xúc gửi đơn khiếu nại. Việc này chúng tôi rất trăn trở. Chúng tôi đã phê bình nhân viên kỹ thuật ở những nơi mà người dân gửi đơn khiếu nại.

Bao giờ người dân mới có phiếu kiểm định?

Việc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức "lách luật" tự ý thay thế công tơ kiểm định mà không có xác nhận của khách hàng dùng điện, khiến hàng loạt người dân nghi ngờ về tính minh bạch của Công ty. Để giải tỏa nghi ngờ, người dân yêu cầu Công ty cung cấp phiếu kiểm định cho từng hộ dân để người dân đối chiếu.

Ông Lê Văn Bốn- ở thôn 3 mong muốn: Người dân chúng tôi chỉ mong Công ty cung cấp phiếu kiểm định cho từng người dân và cung cấp cho người dân biết chỉ số cuối chốt tại công tơ một cách công khai, minh bạch để người dân biết và thỏa mãn.

Tuy nhiên muốn có được phiếu kiểm định người dân phải làm "đơn xin". Bởi theo lãnh đạo Công ty Cổ phần điện Mộ Đức khẳng định: Công ty thực hiện quy trình thay thế công tơ điện, không cung cấp giấy kiểm định là đúng, công ty không nhất thiết phải đưa phiếu kiểm định cho từng người dân!

"Nếu dân muốn nhận phiếu kiểm định thì phải làm cái đơn gửi lên công ty thì công ty sẽ cung cấp phiếu kiểm định trong thời gian sớm nhất có thể ”- ông Tài hứa hẹn.
 
 
Đến bao giờ việc bức xúc tiền điện tăng cao sau khi thay công tơ của người dân mới được giải tỏa?
Đến bao giờ việc bức xúc tiền điện tăng cao sau khi thay công tơ của người dân mới được giải tỏa?


Công tơ điện là chiếc cân định lượng điện năng được cung cấp và tiêu thụ, làm cơ sở cho việc thanh toán giữa bên mua và bên bán theo các điều khoản đã được quy định trong hợp đồng mua bán điện. Vì vậy nó rất quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả Công ty  điện và khách hàng trong mua bán điện năng. Việc khách hàng yêu cầu Công ty cung cấp phiếu kiểm định công tơ của mình là điều hoàn toàn hợp lý.

Nhiều người cho rằng, lỗi sai ban đầu là của Công ty, nhưng tại sao Công ty lại làm khó khách hàng, trong khi việc cung cấp phiếu kiểm định để người dân yên tâm đâu có khó khăn gì mà công ty buộc chúng phải làm đơn mới cấp. Từ đó có người nảy sinh nghi ngờ: Hay là công tơ không có phiếu kiểm định?

Việc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức để xảy ra "sự cố" khiến người dân khiếu nại trong thời gian qua là một điều đáng tiếc và lỗi sai sót ban đầu khi thay thế công tơ đã được Công ty thừa nhận. Tuy nhiên, điều mà người dân quan tâm lúc này là Công ty và các bên liên quan sớm có hướng xử lý kịp thời, hợp tình, hợp lý tránh tạo thêm dư luận không tốt trong nhân dân.



Bảo Ngọc- Thanh Phương
 


.