Vận tải ô tô khách tại Quảng Ngãi: Hàng loạt sai phạm

09:08, 07/08/2013
.

(QNĐT)- Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định trên địa bàn một số tỉnh, thành phố. Tại Quảng Ngãi, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm, nổi cộm là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các ô tô khách.


Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có 67 đơn vị với 540 phương tiện kinh doanh vận tải. Trong đó có 530 phương tiện vận tải hành khách với 392 phương tiện (không bao gồm xe taxi) thuộc đối tượng phải đặt thiết bị giám sát hành trình.

Gần 100% phương tiện vi phạm tốc độ

Đợt này, đoàn chỉ tiến hành kiểm tra tại 5 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định trên địa bàn tỉnh như: Công ty TNHH Chín Nghĩa, HTX GTVT Tư Nghĩa, HTX GTVT Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Bình Tâm và Công ty vận tải Thiên Trang.

Trong hàng loạt nội dung kiểm tra, thì một nội dung quan trọng mà đoàn kiểm tra quan tâm, đó là kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện. Bởi qua thiết bị giám sát hành trình có thể biết được các doanh nghiệp và lái xe có chấp hành Luật Giao thông đường bộ hay không. Qua kiểm tra 33 xe/76 xe của 5 đơn vị nêu trên thì có 7 thiết bị của 7 xe khách không có niêm yết hướng dẫn sử dụng, trong đó 2 xe của HTX GTVT Tư Nghĩa, 2 xe của HTX GTVT Quảng Ngãi, 3 xe của Công ty Bình Tâm.

Khi kiểm tra trích dữ liệu tại hiện trường qua máy in của 15 thiết bị giám sát hành trình, thì có 5 xe không trích xuất được dữ liệu, trong đó HTX GTVT Tư Nghĩa có tới 2 xe, Công ty TNHH Bình Tâm có 2 xe và HTX GTVT Quảng Ngãi có 1 xe.

 

Nhiều phương tiện ô tô khách ở Quảng Ngãi vi phạm tốc độ
Xe ô tô khách vi phạm tốc độ, một phần lỗi của chủ doanh nghiệp (Trong ảnh: Xe ô tô khách tuyến cố định tại Bến xe Quảng Ngãi).

Đáng nói nhất là khi kiểm tra về tốc độ thông qua hành trình giám sát, đoàn kiểm tra tỏ ra khá lo ngại khi có tới 97,97% phương tiện (kiểm tra 32 xe) của tất cả 5 doanh nghiệp đều vi phạm tốc độ chạy xe, với tổng số vi phạm của 32 xe là 1.830 lần, đặc biệt nhiều xe vi phạm tốc độ từ 116-117km/giờ. Nhiều thành viên trong đoàn giám sát phải thốt lên rằng “chạy như thế thì “xe bay” chứ không phải xe khách nữa”. Không những vậy, chỉ trong vòng nửa tháng từ ngày 1/7 đến 15/7, có xe vi phạm tốc độ tới 112 lần.

Các phương tiện xe vi phạm nổi lên mà đoàn thanh tra phát hiện đó là xe mang biển kiểm soát 76B-003.45 của Công ty TNHH Chín Nghĩa, vi phạm tới 85 lần, tốc độ vi phạm cao nhất của xe này là 117 km/giờ. Xe vi phạm đứng thứ nhì danh sách là xe mang biển: 76M-1403 của Công ty cổ phần vận tải Thiên Trang, vi phạm với 112 lần, một xe khác của đơn vị này đã vi phạm tốc độ với 116 km/giờ. Tiếp theo là xe mang biển số 76M-004.23 của HTX GTVT Quảng Ngãi vi phạm tốc độ tới 85 lần, xe 76M-004.25 vi phạm 20 lần, nhưng tốc độ vi phạm của phương tiện này lên tới 110 km/giờ.

Không chỉ vi phạm nghiêm trọng về tốc độ của các xe khách mà qua kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô cũng như công tác điều hành, quản lý các hoạt động vận tải của các đơn vị, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều khá nhiều doanh nghiệp vi phạm. Qua kiểm tra 5 đơn vị thì chỉ có 3 đơn vị đủ điều kiện để hoạt động kinh doanh. 40% đơn vị kinh doanh vận tải buông lỏng quản lý đối với lái xe, nhân viên, nhiều đơn vị có nhân viên không nằm trong danh sách quản lý. Không những vậy, 40% đơn vị kinh doanh vận tải thường khoán trắng cho chủ xe tự quản lý, điều hành, sửa chữa phương tiện… Điều này cũng gây mất an toàn cho phương tiện, nếu chủ xe lười kiểm tra, sửa chữa phương tiện.

Không dừng lại ở đó, qua kiểm tra, đoàn thanh tra cũng phát hiện có tới 40 đơn vị kiểm tra vi phạm trong việc theo dõi các điều kiện an toàn giao thông. Nhiều đơn vị mặc dù đã thành lập được bộ phận theo dõi, giám sát, thế nhưng còn mang tính hình thức, đối phó, không thực hiện việc quản lý, theo dõi hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát, nhắc nhở lái xe khi vượt quá tốc độ, kiểm tra an toàn của phương tiện…

Xử lý nghiêm

Sau khi kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của các doanh nghiệp, đoàn kiểm tra đã giao cho Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi tiến hành xử phạt những đơn vị vi phạm, trong đó phạt tiền đối với 3 đơn vị vi phạm niêm yết chất lượng dịch vụ vận tải là Công ty TNHH Chín Nghĩa, HTX GTVT Tư Nghĩa, HTX GTVT Quảng Ngãi ( phạt mỗi đơn vị 2,5 triệu đồng). Ngoài ra xử phạt đối với 2 người điều khiển phương tiện vi phạm quy chuẩn của thiết bị giám sát hành trình thuộc Công ty cổ phần Bình Tâm với mức phạt 2,5 triệu đồng/người.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu xử phạt 2 doanh nghiệp vi phạm về điều kiện kinh doanh với mức phạt 5 triệu đồng/đơn vị, đồng thời yêu cầu Sở GTVT Quảng Ngãi thu hồi giấy phép kinh doanh đối với 2 doanh nghiệp  là HTX GTVT Tư Nghĩa và HTX GTVT Quảng Ngãi.

 

Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi kiểm tra xe khách lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh.
Cảnh sát giao thông Quảng Ngãi kiểm tra ô tô khách lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đã nhiều lần, Sở GTVT Quảng Ngãi có văn bản chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở nhưng các đơn vị kinh doanh vận tải vẫn chưa nghiêm túc thực hiện; vẫn còn một số đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định vi phạm nhưng chưa kịp thời chấn chỉnh. Lần này, thực hiện ý kiến của đoàn kiểm tra, Sở GTVT sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, trong đó có việc thu hồi giấy phép của 2 doanh nghiệp vi phạm về điều kiện kinh doanh.

Sau khi đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô khách trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ngãi khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại mà qua kiểm tra đã phát hiện. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của thiết bị giám sát hành trình khi cấp phù hiệu, tuyệt đối không cấp mới, không cấp đổi đối với phù hiệu hết hạn đối với xe không lắp đặt, hoặc có lắp đặt nhưng thiết bị không theo dõi, trích xuất, lưu trữ đầy đủ các thông tin tối thiểu…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng chỉ đạo tiếp tục thanh tra, kiểm tra, rà soát toàn bộ toàn bộ những doanh nghiệp, HTX vận tải trên địa bàn và kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với những đơn vị vi phạm theo quy định, Ngoài ra, Sở GTVT cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tồn tại, vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải, điều kiện hoạt động của phương tiện và lái xe…
 
 
Bài, ảnh: Minh Bảo

.