Tuyến vận tải cố định Quảng Ngãi- Đà Nẵng: Hành trình mới

10:08, 23/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nâng cao chất lượng vận tải tuyến cố định Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã trở nên bức thiết. Bởi những chuyến xe “bão táp” trên tuyến vận tải này không chỉ gây bức xúc cho hành khách mà còn là hiểm họa của người đi đường. Thay đổi theo hướng phục vụ chất lượng cao tuyến vận tải Quảng Ngãi - Đà Nẵng được ngành giao thông vận tải (GTVT) xác định là việc cần làm ngay...

TIN LIÊN QUAN

Nhiều than phiền

Tuyến vận tải cố định Quảng Ngãi - Đà Nẵng hiện có 26 đầu phương tiện thuộc 5 hợp tác xã hoạt động, với tần suất khoảng 40 chuyến/ngày. Bình quân mỗi ngày có khoảng 500 lượt người đi lại trên tuyến vận tải này. Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động vận tải trên tuyến rất lộn xộn. Tình trạng xe chạy quá tốc độ, đón trả khách tùy tiện, chở quá số người quy định thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý phương tiện lỏng lẻo, cung cách phục vụ kém, thiếu kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để ngăn ngừa vi phạm, gây nguy cơ về mất trật tự an toàn giao thông.

 

Vận tải khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng sẽ được tổ chức lại theo hướng hiện đại, chất lượng cao. Ảnh: NGUYỄN TRIỀU
Vận tải khách tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng sẽ được tổ chức lại theo hướng hiện đại, chất lượng cao. Ảnh: NGUYỄN TRIỀU


Hành khách than phiền rằng, nhiều chuyến xe chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng nhồi nhét khách, chạy đua với nhau để giành khách. Theo quy định, xe khách tuyến này chỉ được chạy tốc độ tối đa trên Quốc lộ 1 là 80km/h. Tuy nhiên, ngay cả trong khu dân cư, các tài xế vẫn thường tăng ga chạy với tốc độ trên 100km/h. Khi nói đến tốc độ của xe khách, nhiều người dân trên địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đều ngao ngán, kinh hoàng. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 1 đoạn TP.Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng từ các chuyến xe “bão táp” này gây nên.

Tập hợp lực lượng

Để chấn chỉnh hoạt động vận tải trên tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Sở GTVT đã xây dựng Đề án Nâng cao chất lượng phục vụ tuyến xe khách cố định Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Theo đó, Sở GTVT đã đề ra phương án sáp nhập 5 hợp tác xã vận tải có xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng vào HTX Vận tải Thống Nhất (TP.Quảng Ngãi). Sở dĩ có sự lựa chọn này vì HTX Vận tải Thống Nhất là đơn vị kinh doanh mạnh, làm ăn bài bản. Điều này đã được kiểm chứng qua quá trình hoạt động hàng chục năm; và HTX là điển hình của mô hình HTX kiểu mới trên phạm vi toàn quốc. Khi các chủ phương tiện được tập hợp vào HTX Vận tải Thống Nhất kỳ vọng sẽ đủ sức cạnh tranh với các đơn vị vận tải khác trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, trường hợp chủ phương tiện nào đủ tiềm lực kinh tế để tự cải thiện, nâng cấp chất lượng dịch vụ thì Sở GTVT sẽ tạo mọi điều kiện cho tiếp tục hoạt động.

Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết, song song với việc tổ chức lại quá trình hoạt động của các phương tiện, Sở GTVT sẽ tiến hành khảo sát các địa điểm từ TP.Quảng Ngãi đến Dốc Sỏi (Bình Sơn), để sử dụng làm nơi đậu đỗ, đón trả khách và bán vé. Đầu tháng 9.2013, Sở GTVT Quảng Ngãi sẽ làm việc với Sở GTVT Đà Nẵng để thống nhất các điều kiện kinh doanh vận tải trên tuyến này. Hiện nay, cứ 15 phút có một chuyến xe xuất bến, nhưng khi tổ chức lại, mỗi ngày chỉ còn khoảng 15 chuyến tham gia vận chuyển hành khách. Vì chạy nhiều chuyến không hiệu quả mà các chủ xe lại tranh giành khách, gây phản cảm.

Hoạt động theo trật tự mới

Thời gian qua, lãnh đạo Sở GTVT đã nhiều lần tổ chức đối thoại với 26 chủ phương tiện chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Mặc dù còn nhiều băn khoăn khi 26 chủ phương tiện được tập hợp về một HTX, nhưng tại cuộc họp chiều 15.8, hầu hết đều hưởng ứng rất nồng nhiệt giải pháp này. Ông Nguyễn Xuân Tiến, chủ xe 76K- 4915, cho rằng: “Khi Sở GTVT đề ra giải pháp nâng cao chất lượng vận tải tuyến Quảng Ngãi-Đà Nẵng, chúng tôi ai cũng ủng hộ.

Lâu nay, chúng tôi không cạnh tranh nổi với các nhà xe chạy tuyến Quy Nhơn-Đà Nẵng. Bây giờ được tập hợp lại, tổ chức hoạt động khoa học sẽ góp phần giúp các phương tiện được khai thác hiệu quả hơn”. Nhiều chủ phương tiện cũng trăn trở, họ vào HTX, làm ăn đàng hoàng, tuân thủ các quy định của Nhà nước, nhưng còn hàng trăm xe “dù” vẫn ngang nhiên hoạt động. “Hành khách đi xe “dù” được đưa đón tận nhà, còn xe mình phải vào bến nên mất khách. Có những chuyến, xe mình chưa đầy chục hành khách, còn xe “dù” thì đầy ắp. Như vậy sao xe mình “sống” nổi”- chị Hồ Thị Thu Thanh, chủ xe 76K- 6064, nói.

Trước những nghi ngại của các chủ phương tiện, Thượng tá Trần Như Khâm- Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cam kết: Các cơ quan chức năng của tỉnh kiên quyết xử lý tình trạng xe “dù”, lập lại trật tự. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh đang mở đợt cao điểm tổng kiểm tra xử lý xe khách, nhất là xe khách 16 chỗ ngồi chạy tuyến Quy Nhơn- Quảng Ngãi- Đà Nẵng. “Doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT xử lý khung phạt cao nhất”-  Thượng  tá Khâm khẳng định.


NGUYỄN TRIỀU


.