Sửa sai 8 năm vẫn chưa xong

05:08, 11/08/2013
.

(QNg)- Báo Quảng Ngãi số ra ngày 21/11/2012 có đăng bài “Bỗng dưng mất đất”, phản ánh việc 1.477m2 đất ruộng của 6 hộ dân ở xã Đức Lân (Mộ Đức) bị biến thành mặt bằng khu dân cư (KDC) và được chính quyền phân lô bán nền.

TIN LIÊN QUAN

Ngay sau khi Báo ra, UBND huyện Mộ Đức đã chỉ đạo UBND xã Đức Lân kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục bằng cách lập phương án bồi thường bổ sung. Tuy nhiên, đã 9 tháng trôi qua nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân vì đâu? “Lấy thêm” 1.477m2  để hoàn thiện Dự án KDC nông thôn Thạch Trụ Tây nhưng không có quyết định thu hồi đất và tiền đền bù cho dân cũng không. Cái mà 6 hộ dân gồm: Nguyễn Văn Nhung, Nguyễn Hộ, Trần Trung Châu, Nguyễn Đình Một, Nguyễn Thị Thể và Nguyễn Huy nhận được trong 7 năm qua là lời hứa “sẽ giải quyết” của UBND xã Đức Lân.


Chưa đền bù đã san lấp

Năm 2004, UBND xã Đức Lân thực hiện đầu tư xây dựng KDC với diện tích 4.644m2. Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh thu hồi và giao đất (Quyết định 3183 ngày 2/11/2005) để xã Đức Lân triển khai Dự án KDC thì UBND huyện Mộ Đức cũng có chủ trương cho ra đời Cụm công nghiệp Thạch Trụ. Vì thế, đoạn đường từ Quốc lộ 24 đi HTX Trúc Lâm cũ dự kiến được mở rộng từ 6m lên 12m khiến chiều dài KDC bị rút ngắn. Do đó, để đảm bảo diện tích từng lô đất của KDC, UBND xã Đức Lân thống nhất mở rộng diện tích KDC về phía Tây.

 

 Sau khi bị san lấp, ruộng của 6 hộ dân chỉ còn là một rẻo đất, không sản xuất được phải bỏ hoang.
Sau khi bị san lấp, ruộng của 6 hộ dân chỉ còn là một rẻo đất, không sản xuất được phải bỏ hoang.


Với kế hoạch thay đổi này, lẽ ra chính quyền xã phải lập hồ sơ xin cấp trên điều chỉnh quy hoạch và đề nghị thu hồi đất (đối với phần diện tích mở rộng) cũng như thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân có diện tích bị ảnh hưởng. Đằng này, UBND xã lại tự ý san lấp khiến 1.477m2 đất ruộng của 6 hộ dân trên bỗng dưng biến thành mặt bằng KDC. “Thấy vậy, chúng tôi phản ứng thì xã bảo là huyện đã phê duyệt phương án đền bù rồi. Tin thế nên mình yên tâm để đất cho họ làm. Ai ngờ…”, ông Nguyễn Hộ bức xúc nói.

Và, điều khiến người dân bất bình là những năm sau đó, 1.477m2 trên chưa được đền bù, hỗ trợ nhưng đất KDC vẫn được “phân lô bán nền”. Để rồi mãi đến tháng 11/2010, xã mới thành lập đoàn kiểm tra để xác định diện tích đất của những hộ bị… mất và kiến nghị UBND huyện Mộ Đức xử lý! Điều này cho thấy ngay từ đầu, chính quyền nơi đây không hề lập phương án bồi thường phát sinh và được huyện phê duyệt như đã nói với dân.

Rõ ràng, chính quyền xã Đức Lân không chỉ tự tiện san lấp mặt bằng phần đất ngoài vùng quy hoạch, mà còn thiếu trách nhiệm trong việc khắc phục hậu quả. Bởi nếu biết sửa sai thì đến giờ, nghĩa là 8 năm sau ngày thực hiện Dự án KDC, 6 hộ dân đã không lâm vào cảnh khốn khó vì mất đất sản xuất cũng như thấp thỏm âu lo khi thấy nó đã thuộc quyền sở hữu của người khác.

Không thống nhất về đền bù, hỗ trợ

Sau khi vụ việc được phản ánh, UBND huyện Mộ Đức đã chỉ đạo UBND xã Đức Lân khẩn trương lập phương án bổ sung, trình UBND huyện phê duyệt. Theo đó, ngày 28/12/2012, UBND huyện Mộ Đức ra Quyết định số 5139 về việc bồi thường, hỗ trợ 1.477m2 đất bị KDC “lấy thêm” là hơn 205 triệu đồng. Tuy nhiên, quyết định trên vấp phải sự phản ứng của 6 hộ dân. Họ cho rằng, việc áp giá hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp với mức 2,5 lần giá trị bồi thường về đất là chưa thỏa đáng. Bởi “diện tích chúng tôi bị thu hồi thêm thuộc đất nông nghiệp trong KDC và đất vườn, ao không được công nhận là đất ở theo quy định tại điều 17, Quyết định 35/2010 ngày 27/12/2010 của UBND tỉnh. Do đó, mức hỗ trợ phải là 50% giá trị bồi thường đất ở”, ông Nguyễn Nhung bày tỏ. Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thể cũng cho rằng: “Tình cảnh này là do cách làm ẩu của chính quyền xã mà ra. Nhận lỗi này, họ hứa sẽ giải quyết theo hướng có lợi nhất cho bà con nhưng giờ lại không giữ lời”. Với lý lẽ này, 6 hộ dân trên nhất quyết không nhận tiền.

Căng thẳng càng thêm gia tăng khi ngày 21/6/2013, UBND huyện Mộ Đức lại ra Quyết định số 1422 với số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 203,8 triệu đồng. Nghĩa là, số tiền bị giảm so với trước vốn đã bị người dân… chê ít. Thế nên trong cuộc họp 3 bên vào chiều ngày 5/8/2013 vừa qua, 6 hộ trên yêu cầu Phòng TNMT huyện Mộ Đức, UBND xã Đức Lân phải giải thích rõ ràng vì sao số tiền lại “vênh” theo hướng đi xuống như thế. Đồng thời kiên quyết yêu cầu UBND xã Đức Lân phải xem xét lại phương án đền bù. Và trong thời gian chờ đợi, 6 hộ này ngăn cản chủ sở hữu những lô đất ở KDC đến xây dựng nhà cửa!

Như vậy có thể thấy rằng, nguyên nhân khiến các đơn vị sửa sai 8 năm vẫn chưa xong là bởi giữa chính quyền và người dân chưa tìm được tiếng nói chung. Trong khi 6 hộ cho rằng mình bị thiệt thòi do mức giá hỗ trợ thấp, thì UBND xã Đức Lân, Phòng TNMT huyện lại bảo đã làm đúng quy định. Xem ra để sửa những “sơ suất” từ 8 năm trước của mình, trước mắt UBND xã Đức Lân cần chủ động giải thích để 6 hộ trên hiểu rõ chính sách đền bù, hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời khi lập phương án bồi thường, các đơn vị nên cân nhắc áp giá và hỗ trợ sao cho hợp tình hợp lý.  


Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.