Phát triển mạng lưới xe buýt: Xuất phát chậm, về đích sớm

08:08, 09/08/2013
.

(QNg)- Đầu tháng 8/2013, tuyến xe buýt số 10 (TP Quảng Ngãi- Cổ Lũy), tuyến cuối cùng trong Đề án Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2015, đã vận hành. Dù khởi đầu khá muộn, nhưng mạng lưới xe buýt trên địa bàn tỉnh đã được hoàn thiện sớm gần 2,5 năm so với kế hoạch.

TIN LIÊN QUAN

Về đích


Năm 2008, UBND tỉnh phê duyệt Đề án Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2008-2015 (gọi tắt là Đề án). Theo đó, đến năm 2015, Quảng Ngãi sẽ có 10 tuyến xe buýt đi từ TP. Quảng Ngãi đến các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, do những khó khăn khách quan và nền tảng hạ tầng chưa phát triển, mãi đến năm 2010, tuyến xe buýt đầu tiên (TP. Quảng Ngãi- Cảng Dung Quất) mới được Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi đưa vào khai thác.

 

Những tưởng “cột mốc 2015” khó hoàn thành. Song đầu tháng 8/2013, Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi chính thức đưa tuyến xe buýt TP. Quảng Ngãi- Bến cá Cổ Lũy, tuyến xe buýt cuối cùng trong Đề án vào khai thác. Với tuyến xe buýt này, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã về đích sớm 2,5 năm so với kế hoạch đề ra.

Ông Trần Quốc Duy- Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi, cho biết: Đến thời điểm này, công ty đã đầu tư 40 xe đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, có năng lực vận chuyển gần 2.000 hành khách cho 10 tuyến xe buýt đi từ TP. Quảng Ngãi đến các địa phương trong tỉnh. Tổng mức đầu tư cho phương tiện gần 45 tỷ đồng và đầu tư lắp đặt 31 nhà chờ xe buýt với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 10 tuyến xe buýt đi vào hoạt động.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 10 tuyến xe buýt đi vào hoạt động.


Theo thống kê của Sở GTVT, chỉ tính riêng trong năm 2012, tổng số chuyến xe khai thác ước đạt 55 ngàn chuyến (trung bình hàng ngày có 148 chuyến), phục vụ hơn 2 triệu lượt hành khách. Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Các tuyến xe buýt được đưa vào hoạt động với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao đã thu hút được số lượng lớn hành khách đi lại. Điều này đã hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân của người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trợ lực

Việc 10 tuyến xe buýt được đưa vào khai thác trong thời gian ngắn đã cho thấy những đóng góp lớn của Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi. Dù các tuyến xe buýt của công ty không được ngân sách nhà nước trợ giá vé, nhưng không vì thế mà công ty ít chú trọng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tuy vậy, trong thời buổi khó khăn này, doanh nghiệp rất cần sự chung tay của tỉnh và ngành GTVT.
 

10 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh gồm: TP Quảng Ngãi- Cảng Dung Quất, TP Quảng Ngãi- Sa Huỳnh, TP Quảng Ngãi- Ba Tơ, TP Quảng Ngãi- Minh Long, TP Quảng Ngãi- Sơn Hà, TP Quảng Ngãi- Trà Bồng, TP Quảng Ngãi- Vạn Tường, TP Quảng Ngãi- cảng Sa Kỳ, TP Quảng Ngãi- Thạch Nham, TP Quảng Ngãi- bến cá Cổ Lũy.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đầu tư phát triển, ngày 7/2/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định về việc hỗ trợ kinh phí hoạt động xe buýt. Đồng thời, Sở GTVT đã hướng dẫn Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi thực hiện lập phương án sử dụng kinh phí hỗ trợ lãi suất tiền vay và hỗ trợ cước vận chuyển đối với các tuyến xe buýt đến huyện miền núi trong năm 2013.

Ông Nguyễn Hữu Đoan- Trưởng phòng Vận tải và Pháp chế (Sở GTVT), cho hay: Trong thời gian đến, Sở GTVT sẽ phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát hệ thống biển báo điểm dừng xe buýt trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường tỉnh, xây dựng nhà chờ tại các vị trí thu hút khách trên các tuyến xe buýt. Ngoài ra, Sở GTVT sẽ cùng các địa phương lập quy hoạch các vị trí đỗ xe điểm cuối cho các tuyến xe buýt; từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải khách công cộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại tiện lợi, an toàn.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.