Những "khung sắt di động" tung hoành trên đường

10:08, 21/08/2013
.

(QNĐT)- Xe cũ nát, không biển số... thậm chí cũng chẳng có giấy tờ xe, nhưng hằng ngày, không ít chủ nhân vẫn ngang nhiên đưa xe lưu thông trên đường bất chấp việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay trên địa bàn Quảng Ngãi, không khó để người đi đường bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát, không biển số chở hàng hóa ngày ngày lưu thông trên đường.

Đa phần những chiếc xe này là xe tự chế từ những chiếc xe ba gác cũ, xe hai bánh hiệu cánh én, Cup 50-70, xe Trung Quốc.... Những chiếc xe cũ này được chủ nhân "cải lão hoàn đồng", đôn dên, xoáy nòng để chạy khỏe hơn và bốc hơn để tiếp tục lưu thông trên đường.

Những chiếc xe này thường có chung đặc điểm là: Không có biển số, hoặc biển số rất mờ, không gương chiếu hậu, không đèn xi- nhan... thậm chí nhiều chiếc chẳng có miếng giấy lận lưng từ giấy tờ xe cho đến bảo hiểm xe cũng không. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của những chiếc xe này là tiếng động cơ và tốc độ chạy: Chạy tới đâu, tiếng máy nổ inh ỏi đến đó, khói bụi xả mù mịt…

Những người lưu thông trên đường khi gặp những chiếc xe này cũng phải lắc đầu ngao ngán. "Xe gì mà chỉ còn mỗi bộ sườn sắt và động cơ xe, biển số chẳng còn đọc được chữ, những bộ phận như gương chiếu hậu, đèn xi-nhan… đều không có. Xe không đảm bảo an toàn như vậy nhưng không hiểu sao họ vẫn còn sử dụng để chạy trên đường"- ông Trần Anh Lâm (60 tuổi) ở phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) cho biết.

 

Những chiếc xe không biển số hàng ngày vẫn lưu thông trên đường
Những chiếc xe không biển số hàng ngày vẫn lưu thông trên đường.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, những chiếc xe này được chủ nhân tận dụng làm phương tiện để chở hàng hóa, nước đá, gas, bia, nước giải khát... Những người sử dụng xe cũ nát chủ yếu là lao động nghèo. Nó là phương tiện mưu sinh của không ít người. Vì áp lực phải giao hàng nhanh chóng, những “con ngựa già” được chất hàng hóa nhiều nhất có thể, phóng nhanh trên đường. Hằng ngày, bất kể ngày hay đêm những “con ngựa già” lại cõng trên lưng nặng trĩu hàng hóa len lỏi khắp các tuyến đường.

Lưu thông trên đường trong điều kiện không an toàn, những phương tiện này không chỉ là nỗi ám ảnh của người đi đường mà còn ẩn chứa nhiều nguy cơ gây mất trật tự giao thông.

"Khi gặp những chiếc xe này trên đường là tôi nép sát vào lề nhường nó đi trước, chứ đụng phải những chiếc xe đó thì chỉ thiệt thân, bởi chẳng ai nỡ bắt tội, còn nếu mời công an đến thì họ sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”, mà xe không giấy tờ, không biển số thì biết ai đâu mà xử lý"- chị Phạm Thị Ngọc Thương ở TP. Quảng Ngãi cho hay.

Khi được hỏi, đi xe này liệu có an toàn và không sợ CSGT "hỏi thăm" hay sao? Một số chủ nhân của những "khung sắt di động" này cho rằng, chúng tôi đi bao lâu nay có hề hấn gì đâu? và loại xe này rất rẻ, chỉ cần 2 đến 3 triệu đồng là có chiếc xe, nên nếu lỡ có bị lực lượng CSGT  “sờ” thì chấp nhận “hy sinh” xe, vì tiền phạt nhiều gấp mấy lần giá trị của chiếc xe. Vả lại, chúng tôi đa số là lao động nghèo, đi làm thuê cho người ta nên nhiều lúc CSGT cũng thông cảm.

 

Những chiếc xe này là
Những chiếc xe này là "cần câu cơm" của nhiều lao động nghèo.


Thiếu tá Lê Văn Nhất- Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Quảng Ngãi cho biết: Đối với xe cũ nát lưu thông trên đường, lực lượng CSGT trên địa bàn luôn chú ý xử lý vi phạm. Tuy nhiên, do mức phạt những loại xe này rất cao nên đa số các chủ xe thường bỏ luôn xe, không nộp phạt nên việc xử lý gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, lực lượng CSGT còn phải chi kinh phí để xác minh xe và thuê kho để cất giữ xe.

"Những chiếc xe này sau khi thu về thì cũng chỉ bán thanh lý. Hiện nay trong kho còn hàng trăm xe loại này. Hướng sắp tới Đội sẽ đề nghị hướng tiêu hủy là chính, vì điều kiện không đủ kho chứa và nhiều xe đã quá cũ nát, còn những xe nào đủ chất lượng thì lấy ra bán thanh lý"- Thiếu tá Lê Văn Nhất cho hay.

Đành rằng, những chiếc xe này là "cần câu cơm" của không ít lao động nghèo, tuy nhiên, không phải bất chấp tất cả để mưu sinh mà "quên" đi những quy định của Luật Giao thông đường bộ và sự nguy hiểm cho chính bản thân và người tham gia giao thông. Bởi trong những năm qua, đã có không ít những vụ tai nạn giao thông mà đối tượng gây ra là những chiếc xe máy cũ nát này.

 

Nhìn những chiếc xe này trông giống như những
Nhìn những chiếc xe này trông giống như những "khung sắt di động" trên đường.


Thiết nghĩ, để đảm bảo trật tự ATGT, những chủ nhân của những "khung sắt di động" cần nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông và CSGT cũng cần tuyên truyền và xử lý triệt để, để những “khung sắt di động” không còn là nỗi ám ảnh cho đối với người đi đường.



Bảo Ngọc


.