Làm sạch ruộng đồng

09:08, 10/08/2013
.

(QNg)- Hội Cựu chiến binh xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) triển khai xây dựng hố bi chứa rác thải ở các cánh đồng. Mô hình mới này đã góp phần giải “bài toán” ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn. 

TIN LIÊN QUAN

Dẫn chúng tôi tham quan hai cánh đồng lúa rộng hơn 300 ha ở thôn Nam Phước và Mỹ Thạnh Bắc, ông Phan Văn Biên-Chủ tịch Hội CCB xã Nghĩa Thuận cho biết, trước đây cứ mỗi mùa vụ, khi lúa, hoa màu bước vào thời kỳ sinh trưởng thì xuất hiện tình trạng vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực  vật (BVTV) đã qua sử dụng vứt bừa bãi trên khắp cánh đồng. Kênh mương, ruộng đồng vì thế bị ô nhiễm, nhiều cá tôm bị chết.
 
Nhiều người dân giẫm phải vỏ chai bị toét chân phải đi bệnh viện. “Tôi nhiều đêm mất ngủ, suy nghĩ nếu tình trạng này kéo dài thì ruộng đồng sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa đến sức khoẻ của người dân”, ông Biên nói. Đến cuối năm 2012, ông Biên cùng anh em cựu chiến binh ở xã triển khai ý tưởng xây hố bi bê tông để chứa rác thải tại các cánh đồng.
 
Hố bi chứa rác thải trên nhiều cánh đồng ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).
Hố bi chứa rác thải trên nhiều cánh đồng ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).


Các hố bi đặt ở những nơi thuận lợi, bên cạnh các trục đường chính dẫn ra đồng để tiện cho người dân bỏ vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Hội CCB xã Nghĩa Thuận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác, xác súc vật xuống ao, hồ, kênh mương; tự giác thu gom, xử lý các loại vỏ chai, bao bì  thuốc BVTV sau khi sử dụng vào hố bi. Hơn nửa năm thực hiện, đến nay Hội CCB xã Nghĩa Thuận đã xây dựng gần 30 hố bi thu gom rác thải trên các cánh đồng. Kinh phí xây dựng phần lớn do hội viên cựu chiến binh tự nguyện đóng góp. Chi hội CCB ở các thôn có trách nhiệm phân công hội viên thu gom rác thải ở các hố bi, sau đó chuyển đến xe công ty môi trường để chở đi tiêu huỷ.

Từ khi xã Nghĩa Thuận xây dựng hố bi chứa vỏ chai, bao thuốc BVTV, hơn 2 tấn rác thải được loại bỏ khỏi các cánh đồng. Tình trạng ô nhiễm giảm hẳn. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Anh Nguyễn Thành (ở thôn Nam Phước) vừa chuẩn bị phun thuốc cho ruộng lúa vừa phấn khởi nói: “Ruộng đồng bây giờ không bị ô nhiễm như trước. Chúng tôi yên tâm mỗi khi ra đồng, không sợ giẫm phải vỏ chai bị toét chân”. Nói đoạn, anh Thành không quên bỏ lọ thuốc BVTV vừa mới sử dụng vào hố bi. Cũng như anh Thành, ông Bạch Ngọc Tiến (ở thôn Mỹ Thạnh Bắc) cũng rất phấn khởi khi nói về mô hình này. "Mỗi lần phun thuốc trên đồng, nông dân chúng tôi bỏ bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đúng nơi quy định. Trong lòng thấy rất vui vì được thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường, đây cũng là bảo vệ sức khỏe của chính mình", ông Tiến bộc bạch.

  Ông Tôn Long Cần-Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận cho biết, một trong những tiêu chí được xã chú trọng trong xây dựng nông thôn mới là công tác bảo vệ môi trường. Mô hình thu gom rác thải, vỏ thuốc BVTV trên đồng ruộng do Hội CCB xã triển khai đã góp phần làm sạch ruộng đồng, nâng cao ý thức môi trường của người dân.

Đây chính là yếu tố giúp xã thực hiện tốt tiêu chí về môi trường. Mô hình xây dựng hố bi chứa rác thải ở các cánh đồng được Hội CCB xã Nghĩa Thuận triển khai ở 4/6 thôn trong xã. Mô hình có ý nghĩa thiết thực này được nhân dân đồng tình và mong muốn nhân rộng. Tuy nhiên với nguồn lực hiện có của Hội CCB xã thì việc nhân rộng là rất khó. “Chúng tôi có ý tưởng, nhưng “lực” chưa đủ để triển khai rộng rãi. Xã Nghĩa Thuận địa bàn rộng, mỗi thôn phải cần tới 20 hố bi để người dân bỏ rác vào. Kinh phí còn hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ để mô hình được nhân rộng ra toàn xã”, ông Phan Văn Biên trăn trở.
       

    Bài, ảnh: KN
 


.