Kinh hoàng tuyến xe khách Quy Nhơn- Quảng Ngãi- Đà Nẵng

07:08, 01/08/2013
.

(QNg)- Chạy tốc độ cao, nhồi nhét khách và những màn “đảo tay lái” như xiếc để  tranh giành khách. Đó là cảnh tượng  thường thấy của những người lỡ chân bước lên tuyến xe khách Quy Nhơn- Quảng Ngãi- Đà Nẵng và ngược lại, chủ yếu là xe Ford transit ...  

 

TIN LIÊN QUAN
 

Một lần làm hành khách "xe bay"

Mới đây, chúng tôi đón xe khách 16 chỗ ngồi của hãng Kim Liên mang BKS 77H-9505 chạy tuyến Đà Nẵng – Quy Nhơn (Bình Định) để về Quảng Ngãi. 11 giờ 10 phút, xe rời bến xe Đà Nẵng với lượng khách đã gần đủ. Tuy thế, dọc đường nhà xe vẫn liên tục bắt khách, nhồi nhét mỗi hàng ghế 5-6 người khiến xe chật cứng. Đến địa phận huyện Phú Ninh (Quảng Nam), xe tiếp tục đón thêm cụ Nguyễn Tùng (77 tuổi), khi nghe cụ bảo đi Bình Định, nhà xe thông báo còn ghế, nhưng khi cụ lên xe thì chẳng thấy ghế đâu. Nhà xe đưa cụ ngồi ngay phía sau chỗ đựng hành lí của khách với lời hứa “qua Quảng Ngãi sẽ sắp xếp chỗ”.

Trên chiếc xe 16 chỗ ngồi nhưng nhà xe “nhét” đến gần 30 hành khách và chạy "như bay" với vận tốc hơn 100km/giờ. Đến địa phận Dốc Sỏi (Bình Sơn), nhà xe tiếp tục đón khách khiến hành khách nháo nhào. Vừa xuống xe tại đầu cầu Trà Khúc II, anh Lê Văn Bình, trú phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi, bức xúc: “Ngồi trên xe mà chẳng biết sống chết thế nào. Nhiều đoạn họ đua nhau giành khách kinh quá, chỉ cần một chút sơ suất thì hơn 30 con người chắc chẳng còn ai lành lặn. Lần sau chắc tôi không dám đi xe này nữa”.

 

Không làm chủ được tốc độ, chiếc xe này đã tông thẳng vào ô tô tải tại ngã ba cầu Trà Khúc đoạn qua TP. Quảng Ngãi.
Không làm chủ được tốc độ, chiếc xe này đã tông thẳng vào ô tô tải tại ngã ba cầu Trà Khúc đoạn qua TP. Quảng Ngãi.


Điều đáng nói là, hơn 100km hành trình trên QL 1, chiếc xe chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ và phải vượt qua ít nhất 3 trạm CSGT Đà Nẵng (trạm Hòa Vang); CSGT Quảng Nam (trạm Tam Kỳ) và CSGT Quảng Ngãi (trạm Bình Sơn), nhưng chẳng bị “tuýt còi”.


Làm gì để dẹp hung thần?

Không chỉ “đe dọa” tính mạng hành khách mà người tham gia giao thông trên tuyến đường này cũng cùng chung tâm trạng khi thời gian qua loại xe này liên tục gây tai nạn dẫn đến chết người. Mới đây, vào ngày 19/7, xe ô tô khách BKS số 77L-1809 do tài xế Võ Ngọc Tấn (SN 1974) trú tại phường Đống Đa, TP Quy Nhơn (Bình Định), trong lúc đang chạy theo hướng Nam-Bắc qua địa phận huyện Sơn Tịnh thì bất ngờ tấp vào lề đường đón khách nhưng không làm chủ tốc độ nên tông thẳng vào xe mô tô BKS số 76X3 – 9749, do anh Ngô Trường Thành, trú tại xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), đang di chuyển chiều ngược lại, làm anh Thành tử vong tại chỗ, chiếc xe máy nát vụn. Tài xế Tấn vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Tịnh khởi tố, bắt tạm giam.

Theo quy định, loại xe khách này chỉ được chạy tốc độ tối đa trên tuyến QL 1 là 80km/giờ. Tuy nhiên, ngay cả trong khu dân cư hay qua các thị trấn hạn chế tốc độ xuống còn dưới 40km/giờ, nhưng tài xế các xe này vẫn chạy với tốc độ cả 100km/giờ, thậm chí trong quá trình “đua” các tài xế sẵn sàng “hết ga hết số” lên vận tốc 120-130km/giờ.

Để đảm bảo ATGT và hạn chế tối đa các vụ TNGT, ngày 17/4 vừa qua, Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức cho các chủ xe khách hoạt động trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Thế nhưng, tình hình mất an toàn trên tuyến này vẫn diễn ra nghiêm trọng, nhất là những hung thần Ford transit. Đây cũng là điều để ngành giao thông và lực lượng CSGT phải suy nghĩ.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC  
 


.