Khai thông sức dân- kinh nghiệm hay ở Nghĩa Lâm

12:08, 24/08/2013
.

(QNg)- Chỉ trong một thời gian ngắn, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) đã bê tông hóa hơn 10km đường giao thông nông thôn và mở mới hơn 10 km đường khác…  Có được kết quả  trên là nhờ công tác tuyên truyền, công tác dân vận ở địa phương được triển khai sâu rộng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân…

TIN LIÊN QUAN

Sau khi chủ trương mở rộng và nâng cấp đường giao thông nông thôn được triển khai, từng chi bộ và các ban thôn phối hợp cùng các Hội đoàn thể tổ chức họp dân, bàn bạc kế hoạch thực hiện. Qua các cuộc họp những ý kiến, kiến nghị cũng như quyền lợi của người dân khi hiến đất mở đường được giải thích, làm rõ. Từ đó, nhân dân hiểu và đồng lòng phá bỏ tường rào, cổng ngõ nhường đất để mở đường. “Một trong những cách làm của địa phương là đảng viên phải đi tiên phong trong việc tự nguyện hiến đất, mở đường để nhân dân làm theo. Đảng viên đi trước làng nước theo sau mà!” – Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Bảy, phấn khởi nói.

 

Người dân tự dỡ dọn cây cối trong vườn để hiến đất làm đường.
Người dân tự dỡ dọn cây cối trong vườn để hiến đất làm đường.


Còn đảng viên Võ Bông ở thôn 4 cho biết, khi có chủ trương của địa phương, gia đình ông thống nhất hiến gần một sào đất vườn để mở rộng đường. Gia đình cũng tự nguyện di dời gần 30 ngôi mộ nằm trong khu vực tuyến đường đi qua. Ông Bảy chia sẻ: “Mình là đảng viên thì phải gương mẫu thực hiện chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Người dân bao giờ cũng muốn được hưởng lợi nên điều mà lãnh đạo địa phương phải làm là thuyết phục để người dân hiểu, cảm thông và cùng nhau xây dựng quê hương tốt hơn”.
 

Trong 19 tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, xã Nghĩa Lâm đạt được 6/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại cơ bản đạt từ 30 – 80%.

Bây giờ, dọc các con đường dẫn vào các khu dân cư ở Nghĩa Lâm đã có những đổi thay đáng kể. Nhiều con đường đất trước kia chỉ vừa đủ cho xe máy chạy thì nay đã được bê tông, mở rộng khá thông thoáng. “Ban đầu gia đình tôi có nhiều bất bình, bởi xem trên ti vi thấy nhiều nơi mở đường lớn được Nhà nước đền bù hàng trăm triệu đồng, còn mình thì không có đồng nào. Nhưng rồi được chính quyền địa phương giải thích tôi mới hiểu ra. Giờ đi trên đường mới tôi nhận thấy đất mình hiến quả không uổng phí, xe ô tô tải chở hàng nông sản, chở vật liệu xây dựng vào tận nhà chứ không còn cảnh vận chuyển bằng xe thồ ra đường lộ nữa. Đường rộng, tự dưng nhà cửa mình cũng đẹp và có giá hơn” – ông Trần Quang Vinh, ở thôn 2 vui mừng kể.

Theo thống kê của UBND xã Nghĩa Lâm, trong quá trình phát động hiến đất mở đường giao thông nông thôn, toàn xã có 400 hộ dân tự nguyện chặt dọn hàng ngàn cây ăn trái và cây lấy gỗ; phá dỡ 500m tường rào cổng ngõ kiên cố; di dời 50 mồ mả; trên 3 ha đất được người dân hiến tặng để làm đường, với tổng số tiền trị giá trên 700 triệu đồng. “Số tiền trên xã sẽ tính cho từng hộ gia đình trong quá trình đóng góp xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, xã cũng trích ngân sách trên 300 triệu đồng để thuê xe cơ giới vào san ủi mặt bằng tại các tuyến đường thôn xóm mở rộng.

 

Thực tế trong quá trình triển khai việc mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã vẫn gặp một số khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đại đa số nhân dân đồng tình ủng hộ với chủ trương của địa phương nên thực hiện rất thành công. Tôi tin rằng đến năm 2015, Nghĩa Lâm sẽ trở thành xã nông thôn mới”  ông Lê Văn Bảy - Bí thư đảng ủy xã quả quyết.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.