Dân nợ tiền sử dụng nước Công ty Vinaconex ngừng cấp nước sinh hoạt

09:08, 13/08/2013
.

(QNg)- Do sống ở vùng bãi ngang ven biển nên người dân thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) luôn mong muốn có được nước sạch. Nhưng rồi, công trình nước sạch được đầu tư từ nguồn vốn bãi ngang ven biển vừa đưa vào sử dụng đã làm người dân thất vọng.

TIN LIÊN QUAN

Công trình do UBND xã Bình Hải làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 1 tỷ đồng, sẽ cấp nước sinh hoạt cho 179 hộ dân thôn Thanh Thủy. Ông Huỳnh Tiến Dũng- Tổ viên trong Ban quản lý nước sạch cho biết: Đầu năm 2009, công trình được đưa vào sử dụng, nhưng sau đó bão số 9 đã làm hư hại một phần ống nước nên không sử dụng được.

 

Đã lắp hệ thống nước tự chảy nhưng hơn nửa năm nay người dân không có nước sạch sử dụng.
Đã lắp hệ thống nước tự chảy nhưng hơn nửa năm nay người dân không có nước sạch sử dụng.


Đến năm 2011, công trình tiếp tục được sửa chữa đưa vào sử dụng nhưng vì nước bị thất thoát quá nhiều nên tháng 6.2012, UBND xã đã thành lập Ban quản lý nước nhằm phụ trách việc thu tiền nước từ người dân để thanh toán cho Công ty Vinaconex. Tuy nhiên lượng nước thất thoát gấp đôi, có thời điểm gấp ba lần nên Ban quản lý nước đã tổ chức họp dân để tăng số tiền nước từ 6.000 đồng lên 8.000 đồng/m3 nhưng vẫn lỗ. Để tiếp tục cấp nước cho dân, Ban quản lý nước đã cho UBND xã mượn 8,5 triệu đồng để bù lỗ. UBND xã cũng đã bỏ ra hàng chục triệu đồng nhưng vẫn không đủ bù lỗ. Vì thế đã hơn nửa năm nay, Công ty Vinaconex ngưng cấp nước sinh hoạt cho người dân  thôn Thanh Thủy do nợ kéo dài.

Một lần nữa hình ảnh những người phụ nữ gánh nước thuê lại hiện diện. Cả thôn có 146 hộ thì có 62 hộ thường xuyên thiếu nước sạch. Những gia đình có điều kiện thì thuê người gánh nước với mức giá từ 2.000- 5.000 đồng/gánh. Còn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì phải túc trực từ 2- 3 giờ sáng để lấy nước. Cụ Lê Ngân (77 tuổi) cho biết: Các con cụ đều đã lập gia đình, trong nhà chỉ còn 2 vợ chồng già. Khi nào các con trợ cấp thì 2 vợ chồng thuê người gánh nước về dùng. Cũng có hôm cụ Ngân phải tự lấy nước. “Hằng ngày tôi phải xuống biển tắm rồi về nhà tắm lại nước ngọt để tiết kiệm nước. Người dân trong thôn phải trả tiền nước với giá rất cao, nhưng vẫn không có nước dùng, trong khi giá bán của công ty chỉ có 3.000đ/m3”- cụ Ngân bộc bạch.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Trạng- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải lý giải, việc người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên vụ việc nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân ông, vì tất cả các hạng mục của dự án đều do đồng chí Chủ tịch UBND xã đảm nhiệm. Tuy nhiên, ông Trạng cũng cho biết: “Năm 2013, Trung tâm nước sạch của tỉnh có đầu tư hệ thống nước sinh hoạt vệ sinh môi trường nông thôn cho Bình Hải tại thôn An Cường và đấu nối với 2 thôn Phước Thiện, Thanh Thủy với tổng vốn gần 7 tỷ đồng. Khoảng cuối năm 2013 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng nên người dân phải chờ".


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.