Báo động nạn trộm cắp thiết bị đường bộ

01:08, 08/08/2013
.

(QNg)- Một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh thời gian qua xảy ra tình trạng bị mất cắp các thiết bị đường bộ như lan can cầu, biển báo an toàn giao thông… Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mà còn gây thất thoát tài sản Nhà nước.     

TIN LIÊN QUAN

Hầu hết các vụ việc được phát hiện khi người dân trình báo, còn việc truy tìm thủ phạm là rất khó khăn. Tuyến Tỉnh lộ 623, đoạn từ huyện Sơn Hà lên Sơn Tây đã xuất hiện một số điểm bị lấy cắp các thiết bị bảo đảm hành lang tuyến. Tại điểm cầu Nước Nhua, xã Sơn Tân những ống sắt lớn ngay trên thành cầu đã bị lấy cắp, một số đoạn sắt còn lại bị tháo dang dở. Được biết, tại điểm cầu này năm 2012 các đối tượng trộm cắp đã tháo gỡ 3,3m lan can bên trái và đến 4/2013 các đối tượng trộm cắp tháo gỡ tiếp 3,3m lan can phía phải cầu cùng 4 hộp đệm và 4 bu-lông, làm cho tường hộ lan mềm đầu cầu rơi ra khỏi các trụ đỡ.

 

Một đoạn hành lang tuyến trên QL 1 đoạn qua TP.Quảng Ngãi bị tháo trộm.
Một đoạn hành lang tuyến trên QL 1 đoạn qua TP.Quảng Ngãi bị tháo trộm.


Ông Lê Văn Hiển - cán bộ Hạt Quản lý đường bộ Di Lăng (Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng CTGT Quảng Ngãi), cho biết, đối tượng trộm chủ yếu hoạt động vào ban đêm ở các điểm vắng người qua lại và xa khu dân cư. “Tình trạng mất trộm thiết bị đường bộ hiện nay rất phức tạp, không chỉ gây ảnh hưởng đến ATGT mà còn gây thất thoát tài sản của Nhà nước. Tuy nhiên đến nay vẫn có rất ít các đối tượng trộm cắp bị bắt giữ” – ông Hiển nói.

Tương tự, trên tuyến đường Bình Sơn đi Trà Bồng, tuyến đường 622 Trà Bồng đi huyện Tây Trà cũng bị lấy cắp ống sắt và các thiết bị trên hành lang tuyến. Một số điểm báo trên các tuyến đường cũng bị kẻ trộm lấy cắp chỉ còn lại trụ sắt. Điều này làm mất mỹ quan trên các tuyến đường và gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Nhiều tuyến đường ở TP. Quảng Ngãi và một số tuyến đường liên xã, đường ở KKT Dung Quất, KCN cũng bị kẻ trộm “viếng thăm”. Năm 2012, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (KKT Dung Quất) đoạn qua NMLD Dung Quất, các đối tượng cũng tháo gỡ hàng trăm bu-lông, hộp đệm tường hộ lan mềm, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Các tuyến Quốc lộ 24, 24B, Tỉnh lộ 624 (Quảng Ngãi-Minh Long), Tỉnh lộ 627B (Bồ Đề-Đức Lợi-Mỹ Á)... cũng bị kẻ gian lấy cắp một số thiết bị. Trong tháng 2/2013, trên tuyến Tỉnh lộ 621 (Châu Ổ- Sa Kỳ) đoạn qua xã Bình Hòa và Bình Phú (Bình Sơn), toàn bộ thiết bị của các trụ đèn cảnh báo giao thông bằng năng lượng mặt trời cũng biến mất.

Ông Nguyễn Phong – Phó GĐ Sở GTVT cho biết, Sở đang tiến hành kiểm tra và bước đầu đã khắc phục một số điểm bị mất cắp để đảm bảo an toàn giao thông cũng như tạo mỹ quan cho tuyến đường. “Trong thời gian đến, chúng tôi tăng cường phối hợp với công an, chính quyền địa phương để làm rõ những đối tượng trộm cắp, qua đó có biện pháp xử lý tình trạng này. Đồng thời tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho con em ở địa phương, không để xảy ra tình trạng lấy cắp các thiết bị trên hành lang an toàn giao thông, gây nguy hại cho chính mình và người tham gia giao thông” – ông Phong nói.


     Bài, ảnh: L. ĐỨC
 


.