Ba huyện cùng kiện một nhà thầu!

11:08, 25/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một nhà thầu vừa bị 3 huyện nghèo của tỉnh khởi kiện vì đã “ôm” vốn đầu tư xây dựng cơ bản “bỏ chạy”.  Về nguyên tắc, nhà thầu phải trả món nợ này, nhưng nguyên nhân dẫn đến vụ kiện cũng cần phải được nêu ra, để rút kinh nghiệm !

TIN LIÊN QUAN

“3 nhà cùng một cảnh”

Năm 2009, liên tiếp nhà thầu Thiên Vũ (Công ty TNHH Thiên Vũ do ông Bùi Minh Tú làm giám đốc) “trúng” 3 gói thầu 3 công trình giao thông  do UBND huyện Sơn Hà, Trà Bồng và Tây Trà làm chủ đầu tư. Đây là ba công trình giao thông có số vốn lớn, được đầu tư từ nguồn Chương trình 30a.

Với “chiêu bài” mạnh dạn đấu thầu với giá “phù hợp” nhất, quyết giành lấy công trình về mình, rồi sau đó thi công lấy lệ, tìm cách ứng vốn và cuối cùng là tháo chạy, nhà thầu Thiên Vũ đã “ôm” hơn 10 tỷ đồng tiền đầu tư cho 3 gói thầu trên. Đây là hiện tượng xấu trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh, nhưng chính nó lại là bài học quý đối với các chủ đầu tư!

 

 Đường Giá Gối - Mô Nic đoạn nhà thầu Thiên Vũ ứng tiền rồi không thi công.
Đường Giá Gối - Mô Níc đoạn nhà thầu Thiên Vũ ứng tiền rồi không thi công.


Vì công tác quản lý lỏng lẻo, dẫn đến Công ty TNHH Thiên Vũ dễ dàng “tạm ứng” hết gói thầu của huyện này, đến gói thầu của huyện khác. Khi ứng được vốn rồi, nhà thầu “lặn” khiến chủ đầu tư chạy đôn chạy đáo ! Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND các huyện Trà Bồng, Sơn Hà, Tây Trà: Kể từ khi ký kết hợp đồng với nhà thầu Thiên Vũ cho đến lúc sự việc “thầu chạy” xảy ra, mỗi huyện đã có gần 30 văn bản, giấy mời, báo cáo gửi đến nhà thầu này và các cơ quan chức năng, với hy vọng đưa “dự án về đích”. Thế nhưng sự kiên nhẫn, chờ đợi nhà thầu Thiên Vũ quay trở lại tiếp tục thi công các gói thầu đã trúng hoặc trả lại số vốn đã tạm ứng theo thương thảo đã hết. Cuối cùng, huyện Sơn Hà, Tây Trà và Trà Bồng đã đồng loạt đâm đơn kiện nhà thầu Thiên Vũ ra tòa. “Nguyên đơn” là các Ban quản lý dự án huyện - cơ quan được UBND huyện cử đại diện chủ đầu tư đều “chung cảnh ngộ”: Bị phê bình, kiểm điểm, lo lắng, mất thời gian…

Đồng khởi kiện!

UBND huyện Sơn Hà là chủ đầu tư gửi đơn khởi kiện Công ty TNHH Thiên Vũ trước tiên (ngày 01.10.2012), buộc nhà thầu Thiên Vũ hoàn trả và bồi thường hợp đồng tổng số tiền lên đến hơn 4,6 tỷ đồng. Trong đó 2,1 tỷ đồng hoàn trả tiền tạm ứng; hơn 1,9 tỷ đồng bồi thường hợp đồng và hơn 550 triệu đồng tiền phạt chậm tiến độ.

Năm 2009, sau thời gian dài “chờ vốn”, Sơn Hà triển khai dự án đường Giá Gối – Mô Níc (Sơn Kỳ). Vốn đầu tư hơn 21 tỷ đồng. Nhà thầu Thiên Vũ là một trong 3 nhà thầu trúng thầu dự án này. Gói thầu trị giá hơn 5,5 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, nhà thầu Thiên Vũ đã tạm ứng gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 53% giá trị hợp đồng, nhưng không thi công. UBND huyện Sơn Hà đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty Thiên Vũ thực hiện hợp đồng, nhưng nhà thầu này vẫn phớt lờ.

Tại huyện Trà Bồng, năm 2009 triển khai thực hiện dự án đường Trà Phú – Trà Giang, tổng vốn hơn 11,2 tỷ đồng, từ nguồn Chương trình 30a. Nhà thầu Thiên Vũ trúng gói thầu trị giá hơn 6,8 tỷ đồng. Nhà thầu này đã tạm ứng hơn 4 tỷ đồng, tương đương 60% giá trị hợp đồng. Thế nhưng giá trị thi công chỉ đạt 35% khối lượng và đến đầu năm 2012 thì không thi công nữa. Số tiền nhà thầu Thiên Vũ đã tạm ứng chưa thi công hơn 2,4 tỷ đồng.

Tại huyện Tây Trà, sự việc còn bi đát hơn. Đây là huyện nghèo nhất tỉnh, nhu cầu làm đường giao thông bức xúc nhất tỉnh. Con đường mà nhà thầu Thiên Vũ trúng thầu một phần nằm trên tuyến Trà  Phong - Gò Rô – Trà Bung có tổng số vốn đầu tư 47 tỷ đồng cũng từ nguồn Chương trình 30a. Gói thầu của Thiên Vũ trị giá 18,7 tỷ đồng. Thực hiện được khoảng 30% khối lượng của gói thầu thì Thiên Vũ dừng thi công rồi ôm 5,1 tỷ đồng… “lặn” mất!  

Nhà thầu Thiên Vũ phải đối diện với pháp luật về việc làm sai trái của mình là tất yếu. Thế nhưng, hệ lụy mà nhà thầu này gây ra cho các huyện nghèo nói trên là những mất mát đôi khi còn lớn hơn cả tiền! Chính cách làm việc "chưa tuân thủ đúng nguyên tắc cơ bản trong xây dựng cơ bản" của các Ban quản lý dự án đã khiến cho nhà thầu Thiên Vũ có thể “tạm ứng” dễ dàng và mang ra khỏi kho bạc hơn 10 tỷ đồng.


        Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.