12 ngày phá án

08:08, 19/08/2013
.

(QNg)- Hiện trường vụ án xảy ở một nơi hẻo lánh, giữa núi rừng của một xã vùng cao huyện miền núi. Đối tượng gây án cách xa hàng trăm km. Nhưng với kinh nghiệm và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên thuộc cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã tổng hợp, sàng lọc, phân tích từ các nguồn thông tin thu thập được, chỉ trong vòng 8 ngày đã xác định được hung thủ.

Lời kể của nạn nhân

Vào lúc 20h40’, ngày 16.12.2004 trực ban Công an huyện Minh Long nhận được tin báo của người dân tại thôn Minh Xuân, xã Long Mai về trường hợp 1 thanh niên hành nghề xe ôm vừa bị chém và bị cướp chiếc xe máy tại khu vực Đèo Chân thuộc thôn Lạc Hạ, xã Long Sơn. Tại cơ quan điều tra, nạn nhân Lương Trình (SN 1969), ở khu phố 3, phường Chánh Lộ, thị xã Quảng Ngãi (nay là thành phố Quảng Ngãi) kể lại: Vào khoảng 17h00 cùng ngày, có một thanh niên, tay xách 1 chiếc valy màu đen, viền trắng xuống từ một chiếc xe khách 30 chỗ ngồi (chạy tuyến Đắc Lắc - Quảng Ngãi), tại thị xã Quảng Ngãi. Sau đó bắt xe ôm anh Trình chở lên Minh Long để đến nhà của người bạn.  

Dọc đường đi, anh Trình bắt đầu cảnh giác vì thấy người thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi xe đến bản tin báo cháy rừng ở thôn Minh Xuân, xã Long Mai, người thanh niên bảo rẽ phía bên phải, đi qua 1 dốc thấp, rồi đến dốc cao. Khi đổ dốc được 1 đoạn, thì anh Trình có nghe hắn nói: Gần đến nơi rồi, đồng thời nghe tiếng bật nắp valy. Vì đã có ý thức cảnh giác, anh Trình ngước nhìn phía sau bên phải, phát hiện đối tượng tay phải đang cầm hung khí. Lúc này xe vừa xuống hết dốc, anh Trình chủ động thắng xe, gạt chân chống, nhảy ra khỏi xe. Chưa kịp tắt máy và rút chìa khóa xe thì lập tức bị đối tượng chém vào đầu. Lúc này anh Trình chạy lên phía trước, quay nhìn lại thấy đối tượng tay cầm mã tấu, liền cúi nhặt 2 cục đá to thủ thế.

Đối tượng không dám xông vào và nói: Mày phải chở tao xuống lại ngoài đường chính. Anh Trình bảo: Mày phải vứt dao đi; đối tượng không đồng ý. Giằng co khoảng hơn 30 phút, lúc này vết thương trên đầu đã ra nhiều máu, bị choáng, lại không có ai giúp sức, anh Trình lui lại, đối tượng tay trái cầm mã tấu và valy, tay phải điều khiển xe chạy ngược trở lại phía thị xã Quảng Ngãi. Anh Trình đi bộ xuống trở lại ngã ba, vào nhà một người dân ven đường, nhờ báo Công an huyện Minh Long. Khi được hỏi về đặc điểm nhận dạng, anh Trình mô tả: Đối tượng khoảng 24-25 tuổi, nói giọng Bắc, cao khoảng 1m60, người gầy, da ngăm đen, 2 lông mày rậm, sát gần nhau và xếch lên trên, tay có đeo đồng hồ màu vàng, cổ đeo dây chuyền màu trắng bạc loại lớn, mặc áo Pull màu nâu, quần rin…

Lấy lời khai người đã giới thiệu cho anh Trình chở đối tượng đi Minh Long, được biết: Khi ngồi uống rượu tiếp chuyện, đối tượng có nói “nhà người bạn dân tộc là nhà to nhất, có nuôi 1 con chồn trắng khôn lắm”.


Xác định nơi cư trú của hung thủ

Xác định đây là 1 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thành lập Ban chuyên án, cử các điều tra viên thuộc phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) phối hợp với Công an huyện Minh Long tập trung điều tra xác minh. Qua xác minh tại thôn Lạc Hạ, xã Long Sơn, ngôi nhà to có nuôi một con chồn trắng rất khôn là nhà của ông Đinh Rem. Theo lời ông Đinh Rem kể lại, vào cuối năm 2001, trong số những người hay đến xem con chồn có 1 thanh niên (nói giọng Bắc, ông còn nhớ rõ có đặc điểm là 2 lông mày rậm, sát gần nhau và xếch lên trên) là chồng của cháu ruột của ông là Đinh Thị Hoa.

Trưa ngày 18.12, các điều tra viên đã trực tiếp làm việc với Đinh Thị Hoa. Được biết, quá trình đi làm thuê ở thị trấn Quảng Phú, xã Ea Bốc, huyện CưM’gar (Đắc Lắc), cô đã quen với người thanh niên tên là Đoàn Quang Kiểm (quê ở Thanh Hóa). Sau đó Hoa dẫn Kiểm về quê mình và tổ chức đám cưới. Sau đám cưới Kiểm đi khoảng mấy ngày trở lại, có dẫn theo 2 đứa em 1 gái, 1 trai; cùng với hành lý là 1 chiếc valy số màu đen, viền trắng, và 1 khẩu súng hơi. Khi cán bộ Công an huyện và Công an xã kiểm tra thì không có giấy tờ bị lập biên bản thu giữ và trục xuất ra khỏi địa phương. Khoảng 2 – 3 ngày sau, Kiểm và 2 đứa em bỏ đi luôn.

Tổng hợp từ các nguồn thông tin thu thập được, đến đây Ban chuyên án khẳng định: Đối tượng thuê xe anh Lương Trình, thực hiện hành vi cướp cùng với người thanh niên là chồng của cô Đinh Thị Hoa là một, có tên gọi là Đoàn Quang Kiểm. Nhưng việc xác định Kiểm là người ở địa phương nào? Hiện đang ở đâu? Là những vấn đề cần phải được làm rõ ngay. Ban chuyên án tập trung xác minh nơi Kiểm đã từng làm tại rẫy cà phê ở thị trấn Quảng Phú, xã Ea Bốc, huyện CưM’gar thì được biết: Giữa năm 2001, chị Thu tiếp nhận Đoàn Quang Kiểm (quê ở Quảng Xương – Thanh Hóa) làm thuê tại rẫy của mình.

Trao đổi thông tin với Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) ngày 24.12.2004 cơ quan điều tra Công an tỉnh được kết quả xác minh: Tại xã Quảng Định có 1 đối tượng tên là Đoàn Quang Kiểm vừa ra tù ngày 5.11.2004, đến ngày 29.11 có đến Công an xã xin giấy tạm vắng đi Đắc Lắc với lý do tìm vợ. Khoảng ngày 19 hoặc 20.12 có mặt tại địa phương, khi về có mang theo 1 chiếc xe máy, sơn màu đen, biển kiểm soát 76B. Ngay trong đêm 25.12.2004, 1 tổ trinh sát của phòng CSĐT tội phạm về  TTXH lên đường ra Thanh Hóa, để thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Đoàn Quang Kiểm. Được sự phối hợp tích cực của Công an địa phương, ngày 28.12.2004 các trinh sát đã bắt được Đoàn Quang Kiểm, cùng với tang vật là chiếc xe máy của anh Lương Trình, khi Kiểm đang trốn ở nhà một người bà con tại thôn Tiến, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương.

Từ chi tiết đối tượng kể nhà một người bạn có “Con chồn trắng khôn lắm!”, mà các điều tra đã không bỏ qua,  sau đó  lần ra các thông tin có liên quan và bắt được đối tượng gây án.


Trung Thành
 


.